• Thứ Năm, 01/04/2010 14:27 (GMT+7)

    Thanh toán không tiền mặt chưa phổ biến

    Trên thị trường xuất hiện một số loại hình thanh toán mới: trực tuyến, di động, dịch vụ (DV) ngân hàng điện tử… là xu thế tất yếu, phù hợp với chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt mà Việt Nam đang thực hiện.

    Với người dùng Internet và điện thoại di động (ĐTDĐ), các hình thức thanh toán trực tuyến, di động không quá lạ! Để giản tiện thời gian cho khách hàng, đối tác khi thanh toán các hoá đơn điện, nước, điện thoại hoặc mua, bán hàng hóa, giao dịch NH… các DV thanh toán trên đã ra đời. Tuy nhiên, có DV đã có mặt trên thị trường từ nhiều năm nay như thanh toán trực tuyến (TTTT) vẫn chưa thu hút người dùng. Khảo sát năm 2008 của Cục Thống kê TP.HCM, tại TP.HCM có 91,6% hộ gia đình kết nối Internet nhưng chỉ có 11% hộ mua bán hàng hoá DV qua mạng. Hàng hoá được mua, bán giao dịch qua mạng chủ yếu là hàng điện tử, viễn thông, sách, văn phòng phẩm, quà tặng, hàng tiêu dùng, vé máy bay, hàng dệt may, gia dày, DV du lịch và sản phẩm số hoá. Với DN thì chỉ có 7% dùng phương thức TTTT (thẻ tín dụng, ghi nợ, ví điện tử…). Khảo sát còn cho thấy, người dùng chưa mặn mà với các hình thức thanh toán mới là do không tin tưởng chất lượng hàng hoá, DV, không an tâm khi TTTT, không biết cách mua hàng trực tuyến, do mới, do thói quen, ngại phải đăng ký các thủ tục phức tạp…

    Ở nước ngoài, những hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đã và đang được sử dụng phổ biến.Theo xu thế hội nhập, DN, người dùng Việt Nam rất cần có thêm nhiều hình thức thanh toán mới để làm ăn với đối tác thuận lợi, đồng thời giảm lưu thông tiền mặt. Tuy nhiên, những tổng kết cuối năm 2009 của Cimigo về thái độ và thực tế sử dụng DV tài chính của người tiêu dùng ở Hà Nội và TP.HCM cho thấy: Các DV tài chính mới ngoài tiền mặt chưa thực sự thành công.  

    Cụ thể, về giao dịch: Tuy các phương thức thanh toán, giao dịch tài chính hiện đại đang dần phổ biến nhưng 53% người tiêu dùng vẫn tin rằng cách tốt nhất là giao dịch bằng tiền mặt. Số người tin vào mức độ an toàn của giao dịch tín dụng cũng không ít: 46%. Có đến 35% không rõ về độ an toàn của giao dịch bằng thẻ tín dụng và 19% hoàn toàn không an tâm khi sử dụng DV tài chính này. 

    Trên thực tế, số người sử dụng thẻ trừ nợ và thẻ tín dụng còn rất ít. Cứ bình quân 100 người thì chỉ có 4 người sử dụng thẻ tín dụng. Số người tiêu dùng sở hữu thẻ trừ nợ chỉ chiếm 8%. Số người sử dụng thẻ trừ nợ ở TP HCM (9%) cao hơn 2 lần so với số người ở Hà Nội (4%).  

    Cimigo cho biết thêm, ở một cuộc thăm dò khác vào quý 4/2009 cho thấy, đa số khách hàng sử dụng DV tài chính không biết rõ về chức năng thẻ họ đang sử dụng! Nguyên nhân chủ yếu là do các NH không có chính sách truyền thông rõ ràng hiệu quả để giới thiệu, hướng dẫn cho khách hàng biết về tiện ích của các DV tài chính mới nói chung, và các loại thẻ tín dụng, trừ nợ nói riêng.

    Thông tin bài liên quan:

    ID: B1003_72