• Thứ Sáu, 02/04/2010 14:31 (GMT+7)

    Doanh nghiệp CNTT TP.HCM: Xuất ngoại tiếp thị

    Đại Nguyên
    Cuối năm 2009, Hội Tin học TP.HCM (HCA) đã phối hợp với Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật bản (Jetro) thực hiện xúc tiến thương mại (Business Matching) tại thị trường Nhật. Chương trình này sẽ được tiếp tục năm 2010. TGVT B đã ghi nhanh kết quả chuyến đi từ những người trong cuộc để các doanh nghiệp (DN) tham khảo cho những chuyến đi sau...

    Cận cảnh thị trường Nhật

    Ông Phí Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HCA, trưởng đoàn xúc tiến năm 2009 cho biết: Nhật Bản là một trong những thị trường lớn của gia công xuất khẩu PM. Năm 2009, dù vẫn đang trong giai đoạn khó khăn do khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng các dấu hiệu cho thấy kinh tế Nhật Bản bắt đầu hồi phục. Đánh giá sự cần thiết xây dựng hình ảnh ngành phần mềm (PM) TP.HCM với thị trường Nhật và đón đầu cơ hội làm ăn trong giai đoạn hồi phục, HCA đã cùng với Jetro tổ chức đoàn DN Việt Nam chuyến xúc tiến thương mại, kết nối DN tại Tokyo và Osaka của Nhật.

    Tỷ trọng doanh số gia công PM Việt Nam hiện đứng thứ ba sau Trung Quốc và Ấn Độ. Điều thú vị là mặc dù Ấn Độ là một quốc gia mạnh trong gia công PM nhưng ở thị trường Nhật họ không vượt xa hơn Việt Nam bao nhiêu (19%, 13%).

    Ông Nguyễn Vĩnh Tâm, Giám đốc Công ty TDA cho biết: Chuyến khảo sát giúp DN Việt Nam đánh giá đúng thị tường Nhật và tìm hiểu những cơ hội có thể tham gia. Theo ông Tâm, thời điểm cuối năm 2009, tỉ giá đồng Yên tăng mạnh làm ngành công nghiệp chế tạo - ngành kinh tế chủ lực của Nhật giảm sút sức cạnh tranh. Đơn đặt hàng giảm gây ảnh hưởng khá nhiều đến ngành CNTT phục vụ cho ngành công nghiệp chế tạo. Ngân hàng cũng bị thiệt hại nặng nề, do ảnh hưởng bởi cơn bão tài chính bắt nguồn từ Mỹ. Ngành CNTT phục vụ cho ngành ngân hàng, vốn dĩ luôn chiếm quá nửa thị trường CNTT của Nhật cũng vì thế mà bị suy thoái nặng. Mảng sáng cho ngành CNTT của Nhật Bản là ngành bán lẻ. Nhưng nhìn chung, ngành CNTT của Nhật đang trong giai đoạn rất khó khăn. Các dự án lớn nhỏ bị hoãn lại, yêu cầu thực hiện dự án cũng khắt khe hơn: giá thành giảm và thời gian phát triển bị rút ngắn nhiều. Lực lượng lao động CNTT bị sa thải do dư thừa.

    Trước tình hình này, các đối thủ của Việt Nam ở thị trường Nhật Bản như Trung Quốc và Ấn Độ liên tục tiếp thị, thực hiện các bước điều chỉnh mạnh để đáp ứng các yêu cầu mới về giá cả và thời gian phát triển ngắn hơn. Đây thật sự là giai đoạn khó khăn cho ngành gia công PM cho Nhật của Việt Nam. Chuyến đi rất kịp thời, giúp DN Việt Nam tạo cơ hội mở rộng mối quan hệ đối tác làm ăn, thu thập nhiều thông tin về thị trường Nhật để định hướng kế hoạch kinh doanh phù hợp.

    Tạo ấn tượng và niềm tin

    Chuyến Business Matching được chia hai phần: Phần một là báo cáo tổng quan về tình hình PM Việt Nam. Qua phần này, HCA giới thiệu về môi trường pháp lý, sự cam kết từ phía Chính phủ Việt Nam coi ngành công nghiệp PM là ngành kinh tế trọng điểm cũng như định hướng đẩy mạnh hơn nữa chiến lược xuất khẩu gia công PM cho thị trường Nhật. Các báo cáo về tăng trưởng Internet băng thông rộng, tình hình và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực CNTT trong hệ thống đại học Việt Nam cũng đã cung cấp thông tin, số liệu hữu ích cho các DN Nhật tham dự. HCA cũng cung cấp số liệu liên quan đến sự hợp tác và hỗ trợ của các chương trình từ phía Chính phủ Nhật đối với TP.HCM và Việt Nam.

    Trong phần hai, phần giao lưu, kết nối cơ hội làm ăn của DN Việt Nam và Nhật, theo ông Phí Anh Tuấn, đoàn DN Việt Nam đã tạo được ấn tượng và tầm nhìn mới cho DN Nhật về khả năng hợp tác. Bên cạnh các công ty lớn của Việt Nam như TMA, FPT, CMC, Vietsoftware còn có nhiều DN mới có chủ DN là các kỹ sư từng được đào tạo tại Nhật như TDA, Runsystem, Luvina, NCS, Greensun… Do chuẩn bị kỹ và đã có những thông tin về nhau trước nên không khí trao đổi rất sôi nổi và đi vào chi tiết. Các báo cáo viên từ DN Việt Nam tự tin trao đổi với các đối tác bằng tiếng Nhật. Khách hàng cũng yên tâm hơn khi nhiều DN PM Việt Nam có nhân viên người Nhật tham gia đội ngũ bán hàng, hỗ trợ và có văn phòng tại Nhật như FPT, Quantic, Fuijnet…

    Thông điệp của đoàn Việt Nam là Gia công PM Việt Nam: Chất lượng cao – biết tiếng Nhật – Giá cả hấp dẫn. “Có những công ty Nhật gồm giám đốc, chuyên viên kỹ thuật đến làm việc và bàn chi tiết cụ thể công việc sẽ phối hợp sau đợt gặp gỡ”, ông Phạm Dương, Giám đốc Công ty Innovation Software cho biết.

    Trong khuôn khổ chuyến đi, đoàn cũng có cuộc gặp gỡ với Hiệp hội Kinh tế vùng Kansai (Kansai Economic Federation) tìm hiểu về ngành công nghiệp nhúng và nhu cầu của các DN PM Nhật. Trong buổi gặp gỡ sau đó, các quan chức Phòng Hợp tác Xúc tiến Thương mại Quốc tế thành phố Osaka cũng trao đổi và đặt vấn đề với HCA tiến hành hoạt động xúc tiến thương mại cho các DN PM vùng Osaka tại TP.HCM sau chuyến đi này.

    Với số lượng còn khiêm tốn là 130 công ty Nhật tại Tokyo, 40 DN và tổ chức ở Osaka tham gia Business Matching, trong đó có những công ty lớn như NTT data, Fuijtsu, TIS, chuyến đi năm 2009 đã đạt được kết quả ban đầu về quảng bá hình ảnh, năng lực gia công của DN PM TP.HCM.

    Sự chuẩn bị kỹ cần thiết

    Hiệp hội của cả hai nước Việt Nam - Nhật Bản đóng vai trò quan trọng trong những hoạt động xúc tiến thương mại. Việc chuẩn bị kỹ càng đã giúp cho các DN có thông tin tốt hơn, phối hợp tốt hơn, tạo hình ảnh cộng đồng DN có tiếng nói chung, làm tăng sức mạnh quảng bá cho từng công ty cũng như hình ảnh chung của ngành PM Việt Nam. Các vấn đề nêu ra từ HCA chứng tỏ sự gần gũi về văn hóa kinh doanh giữa 2 nước, mối quan hệ và sự hỗ trợ giữa hai chính phủ về hợp tác kinh tế trong lĩnh vực CNTT. 

    Các khiếm khuyết nhỏ do khác biệt văn hóa kinh doanh của một số thành viên trong đoàn như: Không đứng dậy chào hỏi khi khách đến bàn làm việc, nhận danh thiếp chưa đúng với tác phong Nhật cũng được HCA ghi nhận và phổ biến lại cho các thành viên trong đoàn. 

    Chuyến đi xúc tiến thị trường Nhật cuối năm 2009 do HCA và Jetro tổ chức, với sự hỗ trợ của Sở TTTT TP.HCM, Sở Công Thương TP.HCM. 17 công ty Việt Nam tham dự trong đó có những công ty lớn như FPT, CMC, TMA, Global Cyber Soft … Hoạt động này dự kiến tiếp tục được tổ chức vào tháng 11/2010(theo kế hoạch năm 2010 của HCA)

    Đón đầu cơ hội làm ăn

    Mặc dù ngành CNTT của Nhật đang suy thoái nặng như đã nói ở trên, nhưng sự quan tâm của DN Nhật đối với ngành CNTT Việt Nam không hề giảm sút. Nếu trước đây, DN Nhật xem Việt Nam như là một điểm đến gia công PM thì nay, Việt Nam được xem là một thị trường tiềm năng cho sản phẩm. Theo các DN Nhật, sự chuyển đổi góc nhìn này xuất phát từ nền kinh tế Việt Nam đang phát triển khá nhanh và là thị trường đáng tin cậy ở châu Á. Song song với phân phối sản phẩm ở Việt Nam, DN Nhật sẽ thực hiện chuyển giao công nghệ tiên tiến. Đây là cơ hội hợp tác giao thương khá sáng sủa cho DN Việt Nam. Các DN Việt Nam cần tận dụng thời gian này để tìm cơ hội nhận chuyển giao công nghệ mới thông qua khai thác thị trường Việt Nam của DN Nhật. Mặt khác, các DN Việt Nam cần đẩy mạnh đào tạo, xây dựng qui trình, nhằm mục tiêu tăng năng suất và chất lượng, để đáp ứng ngày càng cao hơn yêu cầu của DN Nhật Bản.

    “Trong chuyến đi này, TDA đã gặp gỡ khá nhiều đối tác rất tiềm năng, cả trong lĩnh vực công nghệ và tài chính. TDA đã đàm phán và hợp tác, bước đầu đạt được thỏa thuận cùng đối tác xây dựng kế hoạch trung hạn; Phân phối một số sản phẩm chiến lược của Nhật tại thị trường Việt Nam, cụ thể là các sản phẩm phục vụ công nghiệp chế tạo, nhằm đón đầu Việt Nam sẽ trở thành “công xưởng” sản xuất tiếp theo của thế giới, sản phẩm phục vụ cho ngành bất động sản…”, ông Tâm cho biết.

    Ngày 5/3/2010, Hiệp hội Công nghiệp Hệ thống thông tin Kansai (KISA) đã tổ chức đoàn DN Nhật đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội kinh doanh, gặp gỡ đối tác nối tiếp sau chuyến đi của đoàn DN TP.HCM sang Nhật vào cuối năm 2009. Trả lời phỏng vấn của Tạp chí Thế Giới Vi Tính B, ông Nakayama Osamu, Phó Chủ tịch KISA cho biết: “Nhật sẽ chuyển hướng gia công phần mềm nhúng ra nước ngoài”.

    Đánh giá của ông về chuyến của đoàn doanh nghiệp (DN) Việt Nam sang Nhật vừa qua?

    Trong chuyến thăm và tìm hiểu cơ hội hợp tác với Hiệp hội Kinh tế vùng Kansai (Kansai Economic Federation) về công nghiệp phần mềm nhúng, tôi thấy nhiều DN Việt Nam quan tâm nhận đơn hàng sản xuất gia công CNTT và nhu cầu của các DN phần mềm trong lĩnh vực này cũng rất cao. Chúng tôi đánh giá cao về tiềm năng và cơ hội phát triển của các DN Việt Nam. Chúng tôi cũng đánh giá cao các DN điện tử, CNTT Việt Nam đạt được trình độ gia công, ứng dụng CNTT trong sản xuất, điều hành… Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là khả năng giao tiếp giữa hai bên chưa thật sự tốt; việc quảng bá thế mạnh của các DN Việt Nam chưa được quan tâm…

    Buổi gặp gỡ (Business Matching) này giúp gì cho DN hai bên? 

    Các DN Nhật đang có xu hướng chuyển hướng gia công phần mềm nhúng ra nước ngoài. Có thể nói, chúng tôi hiện thiếu nhiều chuyên gia trong lĩnh vực CNTT-TT, đặc biệt trong các ứng dụng phần mềm nhúng. Thông qua Business Matching, tôi thấy nhiều cơ hội mở ra cho cả 2 bên. Cụ thể, DN điện tử Nhật thiếu những sản phẩm nhắm đến khách hàng là trẻ em. Việt Nam có nhiều lợi thế, dân số trẻ, am hiểu công nghệ, có nét tương đồng về cách suy nghĩ và văn hoá với Nhật. Nhật có nền CNTT phát triển từ rất lâu, các sản phẩm thiết bị phần cứng và giải pháp phần mềm đạt đỉnh cao. Với vai trò là người kết nối, tôi sẽ làm hết sức mình cho DN hai bên gần gũi, hiểu biết nhau hơn, hiểu được đường lối chính sách hai nước và hợp tác theo tinh thần cùng có lợi.

    Các DN Việt Nam cần chuẩn bị như thế nào để nắm bắt cơ hội này?

    Các DN Việt Nam nên vượt qua trở ngại về bất đồng ngôn ngữ (tiếng Nhật), trình độ tối thiểu cho kỹ sư nước ngoài làm việc tại Nhật là cấp 2 (Ni Kyu) trở lên. Chúng tôi đánh giá rất cao trình độ của các kỹ sư Việt Nam: chăm chỉ, sáng tạo, am tường công nghệ… Các kỹ sư Việt Nam cần mạnh dạn thể hiện nguyện vọng, mong muốn của mình hơn và tự tin hơn. Một điều quan trọng không kém là “đừng đứng núi này trông núi nọ” (chuyển việc).

    Hồng Vinh thực hiện

     

    ID: B1004_32