• Thứ Ba, 01/06/2010 11:07 (GMT+7)

    Sự cố rò rĩ điện các trạm ATM Ai chịu trách nhiệm?

    Chí Bảo
    Tại TP.HCM, trong tháng 4/2010, một học sinh đã chết do điện giật ngay tại trạm ATM. Các cơ quan chức năng đã xác định tai nạn do trạm ATM rò rỉ điện ra ngoài. Sau sự cố thương tâm này, các cơ quan quản lý nhà nước đã làm gì và ai sẽ chịu trách nhiệm?

    Trách nhiệm thuộc về ngân hàng?

    Trong cuộc trao đổi do sở TTTT TP.HCM tổ chức tại Hội Nhà báo TP.HCM ngày 16/04/2010, theo phần trả lời của ông Trần Anh Hào, Trưởng phòng Quản lý điện năng thuộc Sở Công Thương TP.HCM, việc các trạm rút tiền tự động ATM rò rỉ điện thuộc trách nhiệm của các chủ sở hữu. Sở Công Thương đã tiến hành kiểm tra an toàn điện tại các công trình công cộng có sử dụng điện. Việc kiểm tra có sự phối hợp với ngành điện lực cùng các chủ sở hữu công trình.


    Ông Trần Anh Hào

    Theo lập luận này, dường như chỉ có các ngân hàng – chủ sở hữu các trạm ATM mới phải chịu trách nhiệm; còn các cơ quan quản lý không có lỗi! Các phóng viên dự buổi trao đổi đã bức xúc với đại diện của Sở Công Thương vì đây là sự cố dẫn đến chết người; cần có sự kiểm soát chặt chẽ của Nhà nước. Trong khi đó, ông Hào lại ví dụ nôm na về câu chuyện an toàn điện trong hộ gia đình và cơ quan quản lý không thể kiểm tra khi chưa có sự đồng ý của chủ nhà.

    Đành rằng, theo nguyên tắc quản lý nhà nước, cần có sự chấp thuận của các ngân hàng, Sở Công Thương và ngành điện mới có thể kiểm tra. Nhưng, đứng trước một hiểm họa lớn về rò rỉ điện tại hàng trăm trạm ATM ở nhiều tỉnh thành, cơ quan nhà nước cần có thái độ hành xử mạnh mẽ hơn.

    Theo lời hiến kế của ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở TTTT TP.HCM: “Sở Công Thương có thể đề nghị các ngân hàng trang bị thêm thiết bị cảnh báo khi xảy ra trường hợp rò rỉ điện. Chúng ta không thể chờ Nhà nước thay đổi luật”.

    Ông Hào cho biết, phải chờ cơ quan cấp phép xây dựng công trình công cộng có sử dụng điện (trạm ATM) ra quyết định xử lý chuyện này. Sở Công Thương TP.HCM không cấp phép xây dựng nên không thể trả lời cụ thể trường hợp này.

    Qua mặt Nhà nước?

    Cũng theo ông Hào, việc lắp đặt – xây dựng các công trình công cộng có sử dụng điện đều có quy chuẩn an toàn và chủ đầu tư phải trình lên cơ quan cấp phép. Nhưng, trên thực tế đã có nhiều trạm ATM tại TP.HCM không hề có đường dây tiếp đất hoặc đơn vị lắp đặt bẻ luôn chấu cắm điện thứ 3 (dùng để tiếp đất) vì ổ cắm điện không có lỗ thứ 3!?

    Khách hàng sử dụng dịch vụ ATM có quyền đòi “sự an toàn” cho bản thân và người xung quanh. Các ngân hàng không thể vì lý do “làm ATM không có lời” mà bỏ qua thiết bị an toàn điện cơ bản – sợi dây tiếp đất!

    Điều này cho thấy, các chủ đầu tư hoặc đơn vị thi công lắp đặt trạm ATM có thể trình cơ quan cấp phép một quy trình lắp đặt đúng chuẩn. Nhưng, sau đó vì tiết kiệm chi phí hoặc vì không có chỗ đào hố đặt cọc tiếp đất… nên họ “buộc lòng” phải bỏ bớt thiết bị an toàn này.

    Theo ông Hào, trong trường hợp phát hiện các trạm ATM bị rò rỉ điện, nhân viên điện lực có thể tạm ngừng cấp điện cho trạm ATM đó. Sau đó, sẽ chờ chủ sở hữu (ngân hàng) đến giải quyết sự cố.

    Các báo đã nhấn mạnh câu hỏi: “Liệu cơ quan nhà nước có thể giải quyết sự cố rò rỉ điện nếu như chủ sở hữu vắng mặt không?”. Nhưng chưa có câu trả lời thỏa đáng.

    Trong khi đó, các trung tâm kiểm định - kỹ thuật an toàn trực thuộc Sở Lao động Thương binh – Xã hội (LĐ – TB & XH) TP.HCM, Bộ LĐ – TB & XH… nơi cấp giấy chứng nhận an toàn sử dụng điện thường phải chờ các ngân hàng (chủ sở hữu các trạm ATM) mời đến kiểm tra. Các đơn vị này chỉ khi nào doanh nghiệp cần kiểm tra – cấp giấy chứng nhận mới được phép làm!!!

    An toàn cho người tiêu dùng

    Câu hỏi “Liệu cơ quan nhà nước có thể giải quyết sự cố rò rỉ điện nếu như chủ sở hữu vắng mặt không?” vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

    Vi phạm tiêu chuẩn an toàn điện rõ ràng là thế nhưng đến nay vẫn chưa có một quyết định xử phạt nào. Kể cả việc ngành điện ngừng cấp điện tại 121 trạm ATM có khả năng rò rỉ điện tại TP.HCM cũng chưa đủ đảm bảo an toàn cho người sử dụng máy ATM, vì danh sách này vẫn chưa được ngành điện đăng tải công khai trên báo chí hoặc ít nhất là trên trang web của công tyĐiện lực TP.HCM.

    Phóng viên báo Tuổi Trẻ cho biết tại cuộc họp báo, họ đã kiểm tra một số trạm ATM nằm trong danh sách 121 trạm có thể rò rỉ điện và nhận thấy các trạm này vẫn có điện hoạt động! Đại diện Sở Công Thương ngỡ ngàng khi biết được tin này và cho biết Sở sẽ kiểm tra lại.

    Nếu người tiêu dùng không biết được thông tin về các trạm ATM bị rò rỉ điện, họ có thể vô tình sử dụng các trạm ATM nằm trong “danh sách đen” của ngành điện. Các sự cố đáng tiếc như trường hợp bé Uyên (học sinh bị chết tại trạm ATM ở TP.HCM) sẽ tiếp tục xảy ra khi các cơ quan nhà nước chưa cố gắng hết sức trong việc “ngăn ngừa tai nạn điện giật” tại các trạm ATM.

    Về sự cố này, phần lớn ngân hàng vẫn chưa có thông báo cụ thể về việc xử lý các trường hợp rò rỉ điện (đăng trên báo hoặc trang web của mình). Theo khảo sát 3 trang web của các ngân hàng có số lượng trạm ATM lớn: Vietcombank, Techcombank và ACB, chỉ có trang web của ngân hàng ACB có thông tin cụ thể về trường hợp rò rỉ điện (www.acb.com.vn/tintuc/000014C7).

    ID: B1005_18