• Thứ Năm, 01/07/2010 10:53 (GMT+7)

    Quản lý đô thị một cách “thông minh”

    Hồng Vinh
    Ở các thành phố lớn, việc ứng dụng bài toán công nghệ với các bộ cảm biến, thẻ nhận dạng tần số vô tuyến, hệ thống định vị toàn cầu GPS… để quản lý giúp giải quyết đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông.

    Dân số và tốc độ đô thị hóa tăng nhanh tạo nên những thách thức trong quản lý cho các thành phố. Các thành phố thường chống kẹt xe bằng cách mở thêm đường, tăng thêm hệ thống vận tải công cộng, thu phí các phương tiện tham gia lưu thông… Đây không phải là giải pháp khả thi vì tốn nhiều chi phí và chưa giải quyết triệt để vấn đề. Ở các thành phố lớn, việc ứng dụng bài toán công nghệ với các bộ cảm biến, thẻ nhận dạng tần số vô tuyến, hệ thống định vị toàn cầu GPS… để quản lý đã giúp họ giải quyết đáng kể tình trạng giao thông.

    Cảnh xe cộ chen chúc thường gặp tại TP.HCM

    Xuất phát từ nhu cầu này, tập đoàn IBM đã tiến hành tư vấn và cung cấp giải pháp quản lý đô thị cho các thành phố lớn trên thế giới. Ông Alan Ganek, Phó chủ tịch Chiến lược và Công nghệ phần mềm IBM cho biết, khi phát động sáng kiến “Hành tinh thông minh hơn”, IBM đã phát triển những đội ngũ chuyên gia, tình nguyện viên tiến hành khảo sát, nghiên cứu đặc thù các lĩnh vực giao thông, sức khỏe, an toàn thực phẩm, môi trường… Từ đó, IBM đưa ra giải pháp đặc thù cho từng khu vực, quốc gia, thành phố và những dự báo trong tương lai.

    Tại Stockholm (Thụy Điển), IBM đã hợp tác với chính quyền xây dựng vành đai xung quanh thành phố và gắn thiết bị cảm biến đặt trên các hệ thống xe. Những thiết bị này có thể thu thập thông tin vào/ra và đi lại trên đường phố. Từ đó, chính quyền địa phương sẽ có chính sách về giá, điều tiết giao thông trong thành phố một cách hợp lý.

    IBM đã triển khai giải pháp thành phố thông minh hơn (Smarter City) tại các thành phố khác như Luân Đôn (Anh), Dublin (Ai Len), Brisbane (Úc)… Với sự hỗ trợ của IBM, Đảo quốc Malta đang xây dựng một lưới điện thông minh và hệ thống nước. Hệ thống này giúp phát hiện rò rỉ điện, thay đổi giá điện, kiểm soát tiêu thụ điện năng và cho phép Malta thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng các nguồn năng lượng bền vững…

    Đoàn chuyên gia tư vấn tình nguyện IBM đã đến TP.HCM từ cuối tháng 2/2010 đến 22/3/2010 trong khuôn khổ Chương trình Tình nguyện viên IBM (CSC). Những thành phố lớn (từ 5 triệu người trở lên) như TP.HCM thì có rất nhiều vấn đề phát sinh về quản lý đô thị.

    Hiện tại, vấn đề thu thập thông tin do TP.HCM chưa áp dụng hoặc chỉ mới áp dụng bằng phương pháp thủ công nên sẽ khó khăn trong việc lập kế hoạch và dự báo… Một tồn tại khác là xe cộ lưu thông trên đường chủ yếu là xe máy nên việc thu thập dữ liệu (về giao thông) khá rời rạc, không có công cụ để thu thập một cách chính xác.

    Đoàn đã tư vấn miễn phí về mặt chiến lược và giải pháp kỹ thuật cho TP.HCM, khuyến nghị TP.HCM xây dựng các hệ thống thông minh. Thạc sĩ Trần Viết Huân, Kỹ sư trưởng IBM Việt Nam cho biết, các chuyên gia của IBM đã làm việc với các sở ban ngành của TP.HCM nhằm đề xuất giải pháp quản lý. Cụ thể là các lĩnh vực ”nóng” như giao thông, quản lý nguồn nước, an toàn thực phẩm, chính phủ điện tử và chiến lược phát triển nhân lực công nghệ cao. Những kiến nghị do IBM đưa ra được TS. Phan Minh Tân, giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM nhận định là “rất chi tiết và có giá trị đối với thành phố” trong quá trình xem xét và định hướng đưa TP.HCM trở thành một thành phố thông minh hơn.

    KINH NGHIỆM SINGAPORE
    Singapore có diện tích gần 460 Km2, dân số gần 5 triệu người, lưu lượng xe cộ di chuyển khoảng 3 triệu hành trình mỗi ngày. Chính phủ Singapore khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Họ đã hợp tác với IBM xây dựng một hệ thống quản lý giao thông thông minh i-Transport (còn gọi là LTA - Land Transport Authority), hê thống này có thể dự báo chính xác 90% về tình hình giao thông.
    Ngoài hệ thống i-Transport, Singapore còn triển khai hệ thống thu phí điện tử ERP (Electronic Road Pricing System). Hệ thống này cho phép đo lường lưu lượng giao thông, dự báo kẹt xe, các giải pháp chống ùn tắc giao thông… Mỗi ngày, hệ thống này có số lượng giao dịch lên đến 20 triệu và sẽ đáp ứng tốt cho nhu cầu giao thông cho đến 2015.

    ID: B1006_72