• Thứ Ba, 06/07/2010 08:35 (GMT+7)

    Xây dựng thương hiệu mạnh CNTT - TT Việt Nam

    Trần Đức
    Ngày 20/5/2010 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã tổ chức buổi tọa đàm “Xây dựng thương hiệu mạnh CNTT-TT Việt Nam” nhằm trao đổi cách thức chung tay xây dựng thương hiệu Việt mang tầm thế giới.

    Phải có DN CNTT đặc trưng Việt Nam

    Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng cho rằng muốn trở thành một quốc gia mạnh về CNTT-TT trước hết cần phải có những thương hiệu mạnh. Trong chiến lược tăng tốc sớm đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về CNTT, Bộ TTTT đã chú trọng đến vai trò của các doanh nghiệp (DN) đầu tàu. Không ít DN Việt Nam đang sở hữu những công nghệ lõi tiên tiến, nhưng vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận thị trường nước ngoài. Đó là do họ chưa tạo được những thương hiệu đủ mạnh để nhận diện trong vô vàn đối thủ cạnh tranh.

    Ông Phạm Quang Vinh, chuyên gia về thương hiệu và sở hữu trí tuệ, Tổng giám đốc Công ty Pham and Partners, cho rằng, thế giới đang trở nên “phẳng” và toàn cầu hóa nên việc tạo dựng một “thương hiệu Việt” để dễ dàng nhận diện là điều hết sức khó khăn. Đặc biệt, thương hiệu Việt trong lĩnh vực CNTT-TT lại có những đặc thù khác với thương hiệu Việt trong các lĩnh vực khác. Theo ông Vinh, DN không nên chỉ coi thương hiệu là hình ảnh, là dấu hiệu nhận biết mà phải xem nó như là một phần tài sản của công ty. Trong xu thế toàn cầu, DN nào càng cá thể hóa, đi theo những con đường riêng sẽ dễ tạo được sự chú ý hơn những DN sàn sàn như nhau và không có dấu hiệu nhận biết nào.
    Văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu

    Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, chia sẻ: Câu chuyện thương hiệu của Viettel không phải bắt đầu bằng những bài học từ các sách vở kinh điển nói về làm thương hiệu, cũng không phải được dựng nên từ những chuyên gia hàng đầu thế giới về xây dựng thương hiệu. Thế giới biết đến Viettel là do thành công của công ty ngay tại thị trường trong nước. Ông Hùng cho rằng, thương hiệu Viettel phải được sinh ra từ một "cái nôi" (nguồn gốc) và “cái nôi” của Viettel là thị trường xấp xỉ 100 triệu dân ở trong nước.

    Để xây dựng Viettel thành một thương hiệu mạnh, ông Hùng cho rằng yếu tố thành công là nhờ sự xuyên suốt từ ban giám đốc đến từng nhân viên với quan điểm: Hãy biến những dịch vụ xa xỉ thành hàng hóa bình thường. Viettel không thuê chuyên gia nghĩ ra những chiến lược độc đáo, định hướng vĩ mô mà bắt đầu từ những triết lý bình thường, giản dị trong cuộc sống. Trong quá trình mở rộng đầu tư ra nước ngoài, Viettel cũng đã đưa triết lý này để áp dụng ở thị trường bản địa và đã nhanh chóng thành công.

    Một yếu tố quan trọng để tạo dựng thương hiệu chính là văn hóa DN. Ông Hùng chia sẻ, không chỉ có bộ phận đối ngoại (PR) mà từng nhân viên của Viettel đều góp phần tạo nên thương hiệu công ty. Đó là cách ứng xử, thái độ của mỗi nhân viên với khách hàng. Đối với thị trường nước ngoài, ông Hùng cho biết: “Viettel vẫn xuyên suốt quan điểm như ở thị trường trong nước, đó là sự bản địa hóa chính những dịch vụ của mình”.

    Bắt đầu vẫn chưa muộn

    Ông Nguyễn Tử Quảng, Tổng giám đốc Trung tâm An ninh Mạng Bkis, đã nhiều lần trăn trở với việc đưa hình ảnh phần mềm Bkav ra thị trường nước ngoài. Ông Quảng chia sẻ, khi mới bắt đầu xây dựng DN, hầu hết các CEO của Việt Nam đều chưa nghĩ đến việc vươn ra thế giới mà luôn chú trọng vào thị trường trong nước. Bkav cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, với gần 20 năm gắn bó với phần mềm diệt virus, được tiếp cận với các “ông lớn” và từ thực lực của Bkav, ông Quảng cho rằng, cơ hội để DN Việt Nam vươn ra toàn cầu so với các sản phẩm tên tuổi khác của thế giới là ngang nhau.

    Với công nghệ lõi là phần mềm diệt virus thuần Việt, ông Quảng rất tự tin khi nói về sự cạnh tranh lành mạnh: “Nếu chúng ta làm chủ được công nghệ, có đội ngũ đủ nhiệt huyết và quyết tâm, có phương pháp thì DN Việt Nam hoàn toàn bình đẳng và có thể vươn ra toàn cầu”. Đối với Bkav, chiến lược toàn cầu hóa bắt đầu từ việc xây dựng hình ảnh của một DN tiên phong trong lĩnh vực an ninh bảo mật thông tin. Bkav đã bắt đầu được giới truyền thông thế giới thừa nhận thông qua những phát hiện về lỗ hổng bảo mật của Microsoft hay trình duyệt Chrome.

    Ngoài việc tự khẳng định tên tuổi trên các phương tiện truyền thông quốc tế, theo ông Quảng, DN cần phải có phương pháp quản trị DN tốt. Phải nghiên cứu và tìm ra phương pháp khoa học nhất để không ngừng sáng tạo. Nếu DN có khát khao lớn hơn, có sự phấn đầu lớn hơn để vươn ra toàn cầu thì chỉ sau 5, 10 năm là có thể thành hiện thực. Với lộ trình này, theo ông Quảng, ngay từ giờ, DN bắt đầu nghĩ tới việc tạo dựng thương hiệu và vươn ra toàn cầu vẫn chưa muộn.

    ID: B1006_74