• Thứ Năm, 08/07/2010 09:34 (GMT+7)

    Doanh nghiệp vẫn thờ ơ với net

    Bằng Linh
    Có nhiều ứng dụng trên Internet giúp doanh nghiệp (DN) tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh. Đáng tiếc, các ứng dụng này chưa được nhiều DN Việt Nam khai thác.

    Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ngày 12/5/2010 đã chính thức công bố kết quả khảo sát thực trạng ứng dụng CNTT trong DN (còn gọi là ProBiz ICT Index 2009). Kết quả khảo sát phần nào cho thấy những điểm yếu trong ứng dụng CNTT, Internet của các DN Việt Nam và chỉ ra những thị trường tiềm năng cho các nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ.

    Nối mạng chỉ chủ yếu tìm kiếm thông tin

    Theo điều tra, tỉ lệ DN có kết nối Internet ở mức cao (gần 90%), trong đó 92% kết nối ADSL; 4,5% thuê đường truyền riêng. Thế nhưng đáng tiếc, các ứng dụng trên Internet được DN sử dụng nhiều nhất chỉ là tìm kiếm thông tin (94%). Số DN sử dụng Internet trong trao đổi thông tin (email, chat, điện thoại VoIP…) thấp kinh ngạc với 3,8%. Ngoài ra, các ứng dụng khác của Internet như quảng cáo, tiếp thị, tiếp nhận và quản lý đơn hàng đều được DN ứng dụng rất ít, chiếm một tỉ lệ không đáng kể.

    Một hình thức quảng bá trên Internet được cho là không thể thiếu của các DN là website. Theo ông Lê Văn Lợi, Viện trưởng Viện Tin học Doanh nghiệp ITB - VCCI, việc sử dụng website sẽ đem lại cho DN rất nhiều lợi ích trong kinh doanh. Thế nhưng, đáng tiếc, kết quả khảo sát cho thấy hơn một nửa số DN chưa có website riêng (50,75%), thậm chí gần 1/3 số DN cho biết không có nhu cầu sử dụng website. Ngay cả với các DN đã có website thì chúng cũng chỉ được sử dụng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Rất nhiều ứng dụng khác qua website như đặt hàng, mua hàng, thu thập thông tin khách hàng, tiếp nhận đơn đặt hàng, tư vấn trực tuyến, thanh toán trực tuyến… gần như chưa được DN khai thác và sử dụng.

    Tương lai: Vẫn chú trọng phần cứng!

    Theo khảo sát, tỉ lệ DN có nhu cầu đầu tư cho sản phẩm CNTT khá cao (gần 55% cho rằng cần đầu tư thêm các thiết bị cơ bản như máy in, máy fax, máy tính), trong khi đó, chỉ hơn 10% DN có nhu cầu đầu tư cho phần mềm cơ bản và gần 10% cho phần mềm quản lý. Tuy nhiên, khảo sát cũng cho biết tín hiệu đáng mừng là hơn 50% DN dự định sẽ xây dựng website riêng trong tương lai.

    Nguyên nhân do đâu?

    Bản khảo sát đã đưa ra nhiều con số khác về tỉ lệ đầu tư cho phần mềm, phần cứng, sử dụng dịch vụ CNTT… Tựu trung lại, đáng chú ý vẫn là số DN có người phụ trách về CNTT chỉ khoảng 1/3. Con số này gần tương đương với số DN có đội ngũ nhân lực được đào tạo chuyên ngành CNTT (chỉ 23%). Ông Lợi lý giải, có thể do số DN được điều tra là DNVVN, vốn đầu tư còn ít, nhân lực còn hạn chế nên họ chưa chú trọng đầu tư nhiều cho CNTT.

    Cũng theo ông Lợi, nhìn chung DN chưa có một chiến lược đầu tư lâu dài cho việc ứng dụng CNTT, có thể do chưa nhận được sự hướng dẫn cụ thể từ bộ, ban, ngành hay cơ quan chức năng. Trong số 63 tỉnh thành, TP.HCM là địa phương dẫn đầu cả nước về mức độ ứng dụng CNTT trong DN, cả về chỉ số tổng thể, chỉ số Internet và chỉ số phần mềm. Một số địa phương khác thuộc Top 10 là Khánh Hòa, Vĩnh Phúc, Lào Cai. Qua các thống kê này, theo ông Lợi, có sự liên quan giữa việc triển khai dịch vụ công và mức độ ứng dụng CNTT của DN. Càng có nhiều dịch vụ công trực tuyến được đưa vào vận hành sẽ càng thúc đẩy khả năng ứng dụng CNTT trong DN. 

    Từ khóa: Bằng Linh
    ID: B1006_56