• Thứ Hai, 12/07/2010 10:28 (GMT+7)

    Intel chú ý thị trường mới nổi

    Hồng Vinh
    Tại hội nghị “Các giải pháp Intel 2010” (ISS) được tổ chức tại Macao, Intel đã giới thiệu các phương thức kinh doanh linh hoạt cho các đại lý và đối tác trong việc phát triển kênh phân phối của họ. Đặc biệt, các quốc gia có nền kinh tế mới nổi, hồi phục nhanh sau cuộc suy thoái là tâm điểm tại ISS 2010.

    Thiết bị đầu cuối cho môi trường giao tiếp chung

    Navin Shenoy

    Theo báo cáo tại hội nghị, hiện nay khoảng 25% dân số thế giới kết nối với Internet và 80% lượng thiết bị được kết nối qua máy tính và điện thoại di động. Dự báo, sẽ có 15 tỷ thiết bị kết nối trong năm 2015. Với rất nhiều thiết bị kết nối, bộ mặt của máy tính đã thay đổi và sẽ tiếp tục thay đổi rất nhiều.

    Hiện, các công nghệ sẵn có đã cho người dùng một phương tiện truyền thông nhanh, chẳng hạn, cứ mỗi phút có đến 200.000 bức ảnh được tải lên Facebook. Website chia sẻ video Youtube vượt qua Google với các đoạn video liên tục được cập nhật… Điều này cho thấy có sự thay đổi cơ bản trong hành vi của người sử dụng. Trước đây người dùng là những người tiêu thụ đơn thuần nhưng nay họ cũng tham gia sản xuất nội dung. Hình ảnh kỳ nghỉ, ý kiến chia sẻ bạn bè... được tải lên và những người dùng khác có thể xem và bình luận. Kết quả là, người dùng có thể giữ liên lạc theo nhiều cách trước đây họ không nghĩ có thể làm được.

    Kamil Hasan

    Ông Steve Dallman, Tổng Giám đốc điều hành kênh đại lý Intel toàn cầu cho biết, nếu không có các trang web trực tuyến, các phương tiện truyền thông sẽ không có những “cú hích” như hiện nay. Intel với công nghệ của mình đã tạo ra một môi trường nơi mà tất cả những thiết bị được kết nối, từ điện thoại thông minh (smartphone), máy tính để bàn, máy tính xách tay mini (netbook), máy tính để bàn thu gọn (nettop), đến các thiết bị nhúng, thiết bị điện tử gia dụng, tiêu dùng (TV, ôtô...) và các thiết bị khác sẽ cùng làm việc với nhau. Việc kết nối này mang lại sức mạnh, sự giao tiếp dễ dàng và thông dụng. Đặc biệt, những công nghệ, chip mới, các dịch vụ mới nhất của Intel đã loại bỏ được nhiều trở ngại.

    Hướng đến thị trường mới nổi

    Steve Dallman

    Ông Navin Shenoy, Phó Chủ tịch Intel phụ trách bán hàng và tiếp thị khu vực châu Á Thái Bình Dương (APAC) cho biết, các thị trường đang nổi lên mạnh mẽ ở APAC góp phần đáng kể vào tỉ lệ tăng trưởng nhu cầu sử dụng máy tính để bàn với trên 20%. Quá trình hồi phục kinh tế đang diễn ra, Intel sẽ tận dụng sức mạnh của kênh kinh doanh để phát triển thị trường và danh mục sản phẩm. Hiện, Chương trình Đối tác Intel (Channel Partners Program) có 220.000 thành viên và họ nhận được nhiều lợi ích: không ngừng nâng cao các dịch vụ bảo hành, các trung tâm đại lý Intel, công cụ hỗ trợ trực tuyến, đào tạo, các chương trình bán hàng và tiếp thị...

    Trong chiến lược phát triển của mình, Intel đặc biệt chú trọng thị trường mới nổi. Hơn 76% doanh số ở khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) trên toàn cầu được bán thông qua các đại lý. Các đại lý thành công là do họ xác định rõ phân khúc kinh doanh chuyên biệt. Tùy vào từng khu vực, Intel cũng có kế hoạch phát triển kênh đại lý bán lẻ, chẳng hạn như Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Việt Nam là những thị trường mà khách hàng chủ yếu là các SMB. Với chiến lược hỗ trợ đại lý nhỏ của Intel, các SMB này dễ dàng tiếp cận các đại lý ngay tại địa phương thay vì nhà cung cấp lớn mà trước đó họ chưa từng giao dịch.

    Tại Việt Nam, Intel đã mở rộng thị trường bằng các kênh đặc thù thông qua việc hợp tác với Chính phủ và các bộ, ngành, hợp tác với các nhà cung cấp như Viettel, VNPT để đưa máy tính vào sâu trong ngành giáo dục và y tế. Điển hình là chương trình mục tiêu đạt 1 triệu máy tính cho học sinh – sinh viên.

    Ông Kamil Hasan, Giám đốc kênh bán lẻ Intel khu vực APAC cho biết, bộ xử lý Atom ra đời cách đây 2 năm (tháng 6/2008), những sản phẩm netbook dựa trên vi xử lý Atom đã được người tiêu dùng đón nhận rất tích cực. Tốc độ tăng trưởng cho netbook và nettop ở châu Á năm nay ước tính là 64% và 40%. Sự tăng trưởng này không chỉ từ các thị trường trưởng thành mà còn có thị trường mới nổi và tốc độ tại các nước mới nổi đang tăng nhanh. Ví dụ như Malaysia có kế hoạch cung cấp 1 triệu netbook cho học sinh cùng với dịch vụ băng thông di động sử dụng trong một năm.

    Ngoài ra, do giá thấp hơn, sự tăng trưởng của phân khúc netbook với bộ xử lý Atom nhanh hơn nhiều so với máy tính xách tay. Trước đây, phân khúc này của thị trường gần như không tồn tại. Nay ở các nước mới nổi, nơi có nhu cầu hiện đại hóa giáo dục, y tế, dòng máy có chi phí thấp và hệ thống tiêu thụ năng lượng thấp trở nên phù hợp với thị trường đại chúng.

    INTEL VIỆT NAM: HƯỚNG VÀO GIÁO DỤC, VIỄN THÔNG VÀ PHỔ BIẾN SỬ DỤNG
    Ông Phạm Đỗ Tuấn, Tổng Giám đốc Intel Việt nam cho biết 3 hướng hỗ trợ chính tại thị trường Việt nam của Intel là giáo dục, viễn thông và các chương trình đào tạo phổ biến sử dụng máy tính.
    Cụ thể hơn, ông Phạm An Dương, Giám đốc tiếp thị của Intel Việt Nam cho biết: Intel đã và đang thực hiện chương trình tiếp thị xuyên suốt 2010 với khẩu hiệu “Tôi chọn Intel Core” theo 3 định hướng trên. Trong đó, từ đầu năm đến nay chương trình “Mỗi giáo viên một máy tính”, “Mỗi học sinh một máy tính” đã được thực hiện phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) và triển khai đến được 15 tỉnh. Qua đó, các điểm bưu điện văn hóa xã cũng chính là điểm hỗ trợ người dùng mua máy tính. Tới đây, Intel Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với các công ty viễn thông để đưa các điểm giao dịch viễn thông thành nơi cung cấp, hướng dẫn sử dụng máy tính. Theo ông Dương: “Các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động tới đây sẽ được sử dụng bởi các thiết bị đầu cuối là máy tính hoặc thiết bị cá nhân thông minh như thiết bị di động, đó là cơ sở để Intel Việt Nam hợp tác với các công ty viễn thông”.
    Intel hiện đã đưa ra đầy đủ họ vi xử lý (VXL) Intel Core, trong đó Core i7 dành cho phân khúc cao cấp nhất; Core i5: Phân khúc trung bình cao; Core i3: phân khúc vừa phải. Tại Việt Nam, Core i3 sẽ được triển khai rộng khắp. “Mục tiêu của Intel Việt Nam tới cuối 2010: 80% máy tính bán ra trên thị trường có sử dụng bộ VXL của Intel”, ông Dương cho biết. Tới đây, các bộ VXL trước đây của Intel như Pentium, Centrino sẽ dần biến mất và thay thế bằng những bộ VXL Core. Với khách hàng doanh nghiệp, các bộ VXL Core dành cho nền tảng máy chủ là lựa chọn thích hợp. Còn phân khúc mới như netbook, nettop và những thiết bị di động trong tương lai đã có bộ VXL Atom.
    Nghiên cứu của Intel Việt Nam tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Vinh, Nha Trang, An Giang… về nhu cầu mua sắm máy tính của người dân cho thấy hai nhu cầu lớn nhất của người dùng Việt Nam khi mua máy tính là để học tập và giải trí. Bên cạnh đó, nhu cầu mua máy tính tại Việt Nam lớn hơn so với các nước trong khu vực. Lý do chính là các gia đình Việt Nam luôn nghĩ tới việc mua máy tính cho con em học tập với mong muốn con em mình sẽ có tương lai tốt.
    Theo ông Dương, dựa trên nhu cầu thị trường, Intel Việt Nam sẽ thực hiện những đợt hỗ trợ có trọng điểm trong thời gian tới, nhắm vào mùa bóng đá, mùa tựu trường, dịp giáng sinh, cuối năm.
    Huyền Sa

     

    ID: B1006_54