• Thứ Hai, 16/08/2010 15:00 (GMT+7)

    Đâu là dịch vụ “bom tấn”?

    Vũ Nga
    Dich vụ 3G ra đời và sự tham gia của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung nước ngoài làm thay đổi tính chất của thị trường ứng dụng cho điện thoại di động. Các nhà cung cấp dịch vụ nội dung trong nước phải làm sao có được những dịch vụ “bom tấn” để cạnh tranh?.

    Thị trường sơ khai và tiềm năng

    Theo các số liệu được công bố mới đây từ Bộ TTTT, dịch vụ 3G đưa vào cung cấp được 8 tháng, số lượng thuê bao 3G đang hoạt động còn rất khiêm tốn, Viettel và Vinaphone 1,5 triệu thuê bao, MobiFone 4 triệu. Tại hội nghị viễn thông quốc tế vừa tổ chức tại Hà Nội tháng 5/2010, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết, hiện tại 95% người dùng điện thoại di động tại Việt Nam chưa có thiết bị đầu cuối 3G, tỷ lệ người dùng USB 3G trên laptop không đáng kể.

    Còn theo khảo sát của công ty Naiscorp, 80% người dùng chi 100 – 200 ngàn đồng/tháng cho dịch vụ viễn thông. Điều này cho thấy thị trường dịch vụ nội dung số có những đặc trưng riêng với xuất phát điểm thấp về thu nhập của người dân, về sở hữu máy điện thoại. Thế nhưng, thị trường dịch vụ nội dung số ở Việt Nam trong năm 2009 đã đạt doanh thu 1.000 tỉ đồng, chủ yếu từ các tổng đài tin nhắn. Điều này phản ánh một thị trường còn rất sơ khai nhưng cũng đầy tiềm năng.

    Công nghệ thay đổi thói quen

    Ở các nước, công nghệ streaming (cho phép tải các dữ liệu với dung lượng lớn theo thời gian thực) cùng với dịch vụ 3G đã mang lại nhiều tiện ích cho người dùng cũng như doanh thu cho các nhà cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số nước ngoài không thể tham gia sâu vào thị trường Việt Nam (với hơn 90% thiết bị đầu cuối là 2G và 2,5G). Đây cũng là cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số trong nước. Trước đây, người dùng quen tải về các dịch vụ nội dung thông qua các tổng đài tin nhắn. Nhưng từ khi công nghệ streaming dành cho mạng 2,5G ra đời đã làm thay đổi cách thức người dùng sử dụng dịch vụ. Theo đại diện Công ty Naiscorp, đơn vị sản xuất phần mềm Socbay iMedia đồng thời là tác giả của công nghệ streaming 2,5G, phần mềm này hiện có cộng đồng người dùng lên đến hơn 500.000đồng. Với nhiều dịch vụ hấp dẫn như tin tức, video clip, nhạc chờ, nhạc mp3… không khác gì các dịch vụ đang được cung cấp qua các tổng đài nhưng thay vì phải nhớ các con số (mã tổng đài, mã bài hát…), người dùng chỉ cần cài đặt phần mềm.

     
    Xu hướng hình thành kho ứng dụng di động đang ngày càng lớn mạnh và nó sẽ mở ra một cánh cửa khác cho các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số.

    Đến nay, Naiscorp đã tích hợp vào Socbay iMedia thêm nhiều công nghệ mới như A-GPS (hệ thống định vị toàn cầu); Auto Optimise (tự động điều chỉnh dung lượng giúp tối ưu hóa bộ nhớ); Push Notification (đẩy thông tin tự động); đã mở rộng không chỉ dừng ở công nghệ.

    Công nghệ này đã mang lại bước chuyển lớn trong cách thức người dùng sử dụng các dịch vụ nội dung số tưởng như chỉ dành cho điện thoại 3G. Ngoài việc người dùng tự tải về và cài đặt trên máy, các mạng di động lớn như Vinaphone, MobiFone, Viettel, các nhà cung cấp dịch vụ nội dung như VTC cũng đã tích hợp phần mềm này vào trong các dịch vụ của mình. Lý do, theo thống kê của Mobifone, 70% người dùng có nhu cầu sử dụng dịch vụ nội dung. Năm 2008, các dịch vụ nội dung đã mang về doanh thu 911 tỉ đồng (chiếm 25% doanh thu toàn mạng) cho MobiFone. VTC, Gapit cũng đạt doanh thu trên 1 tỉ đồng/tháng từ việc cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền MobiFone.

    Chưa hết, các nhà sản xuất điện thoại di động thương hiệu “Made in Vietnam” Q-mobile cũng nhanh nhạy trong việc tích hợp sẵn phần mềm này vào các điện thoại do công ty sản xuất. Có thể nói, Q-mobile đang khởi động cho một cuộc cạnh tranh mới giữa các nhà sản xuất điện thoại tên tuổi nước ngoài với các nhà sản xuất trong nước. Thông tin từ Nokia cho biết, mới đây, hãng này cũng đã thỏa thuận thành công với Naiscorp về việc tích hợp phần mềm này vào chiếc điện thoại của mình.

    Xu hướng hình thành kho ứng dụng

    Bản địa hóa bằng cách tích hợp thêm một số ứng dụng vào chiếc điện thoại chỉ là bước đi đầu tiên nhằm giải quyết bài toán cạnh tranh về thiết bị với các nhà sản xuất điện thoại. Thực ra, Nokia hướng mục tiêu vào việc thu hút người dùng khai thác các ứng dụng trên dữ liệu Ovi Store. Nếu so với Apple, Nokia có số thiết bị (device) lớn hơn Apple rất nhiều nhưng doanh thu từ các ứng dụng trên mobile lại khiêm tốn hơn. Hiện tại, kho ứng dụng Ovi Store của Nokia đã kết nối với 60 nhà mạng trên toàn thế giới, hỗ trợ 31 ngôn ngữ, đồng thời, phân loại ứng dụng phù hợp với từng quốc gia. Theo báo cáo điều tra thị trường của Nokia công bố tại hội nghị, liên tục từ tháng 2/2010 cho đến nay, Việt Nam luôn nằm trong Top 10 quốc gia tải ứng dụng từ Ovi Store của Nokia nhiều nhất. Hiện Ovi Store cho phép các cá nhân, nhà cung cấp nội dung có thể dễ dàng cùng hợp tác thông qua việc tự giới thiệu các ứng dụng lên Ovi Store để bán ra thị trường. Trong mối quan hệ qua lại, Naiscorp cũng đã đưa ứng dụng Socbay iMedia lên Nokia Ovi.

    Trong xu thế chung này, Samsung cũng không thể nằm ngoài. Điều này lý giải vì sao Samsung quyết tâm xây dựng một hệ điều hành (Bada) cho chính mình để dễ dàng điều chỉnh các thay đổi khi có những công nghệ mới, ứng dụng mới. Được biết, trong buổi ra mắt HĐH Bada, Samsung cũng giới thiệu công cụ lập trình để các nhà phát triển viết các ứng dụng về giao diện Flash, điều khiển web, điều khiển chuyển động…

    Vậy các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số Việt Nam sẽ làm gì? Có thể thấy, xu hướng hình thành các kho ứng dụng di động đang ngày càng lớn mạnh. Và khi các ứng dụng ngày càng phổ biến, nó sẽ mở ra một cánh cửa khác cho các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số. Thay vì thông qua các tổng đài tin nhắn, mỗi nhà cung cấp có thể tham gia vào các “siêu thị” – chính là các kho ứng dụng như Apple Store, Ovi Store… Và theo các chuyên gia, ngoài việc làm phong phú về dịch vụ, hấp dẫn về nội dung thì công nghệ cũng là một vấn đề quan trọng. Khi các thiết bị đầu cuối liên tục cập nhật phiên bản mới thì các nhà cung cấp dịch vụ nội dung cũng cần nhanh chóng nghiên cứu và đưa ra các ứng dụng phù hợp.

    Người viết xin kết lại bài này bằng câu nói của ông Greisinger, Phó chủ tịch phụ trách bộ phận Viễn thông cho các thị trường đang phát triển của IBM “Rất khó để biết đâu sẽ là ứng dụng bom tấn thực thụ với sức mạnh hấp dẫn đông đảo người dùng bởi điều đó phụ thuộc vào cách thức triển khai dịch vụ trên thực tế của nhà mạng, vào mối quan hệ và tỉ lệ “ăn chia” giữa các nhà mạng với các nhà cung cấp dịch vụ nội dung, cũng như vào nền văn hóa của từng địa phương”.

    Từ khóa: 3G, Vũ Nga
    ID: B1007_50