• Thứ Sáu, 10/09/2010 07:00 (GMT+7)

    SAP ERP: Lần đầu có tên trong bảng vàng BITCup

    BBT
    Giải pháp SAP ERP đã được ứng dụng tại nhiều doanh nghiệp trên thế giới và nay lần đầu xuất hiện ở bảng vàng BITCup theo bình chọn của người dùng tại Việt Nam. Đánh dấu sự kiện này, TGVT B đã phỏng vấn ông Francis Lee, Tổng Giám đốc SAP Việt Nam tại lễ trao giải.

         >> BITCUP 2010: Mở rộng quy mô

    Cùng nhóm ERP quy mô lớn với SAP cũng là những giải pháp có tên tuổi, nhưng SAP đã chiến thắng với khoảng cách khá lớn về tỷ lệ bình chọn cũng như điểm số. Vậy đâu là yếu tố tạo nên khác biệt?

    Kết quả này không nhất thời, mà có được nhờ vào chiến lược từ thời điểm SAP bước chân vào thị trường Việt Nam. Từ đầu, SAP đã xác định việc phát triển đối tác triển khai tư vấn (partners) là yếu tố quyết định. SAP đã tích cực hỗ trợ các đối tác (partner) để có thể cung cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất. Có thể nói, uy tín mà SAP có được tại Việt Nam tại thời điểm này đều là nhờ vào việc thiết lập được quan hệ thành công với các partner.

    DN Việt Nam vẫn e ngại vấn đề chi phí, trong khi SAP ERP là giải pháp quy mô lớn. Vậy điều này có gây cản trở trong việc lựa chọn SAP ERP để sử dụng đối với DN?


    Ông Francis Lee

    Trở ngại lớn nhất ở mọi thị trường là sự thiếu sẵn sàng (readiness) của các DN. Cần hiểu “sẵn sàng” theo góc độ tâm lý – là mong muốn triển khai ERP của con người trong DN, chứ không phải góc độ vật lý là cơ sở vật chất và dữ liệu. Nếu thiếu sự hợp tác của tất cả các bộ phận có liên quan trong DN, thì quá trình tư vấn triển khai ERP sẽ gặp khó khăn.

    Còn về chi phí, khi nghĩ đến triển khai ERP nghĩa là đang lên kế hoạch phát triển cho tương lai. Do đó, DN phải tính cả chi phí cơ hội trong phần tài chính của kế hoạch. Có thể chi phí triển khai ERP quy mô lớn như SAP trong thời điểm hiện tại là khá cao nhưng nếu so với việc triển khai lại hệ thống mới khi công việc làm ăn phát triển trong tương lai, thì đây là một hình thức tiết kiệm. Vì vậy, DN sẽ cân nhắc về hiệu quả triển khai, chứ không chỉ chú trọng vào chi phí đầu tư ban đầu.

    Một số kế hoạch hoặc dự định của SAP tại Việt Nam?

    Trong thời gian tới, SAP sẽ tập trung vào lĩnh vực bán lẻ/phân phối, tài chính ngân hàng, dầu khí, viễn thông và khối chính phủ. Mục tiêu chính trong năm 2010 là tiếp tục giúp DN Việt Nam tăng tính cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

    Để làm được điều này, SAP sẽ chú trọng phát triển và hỗ trợ hệ sinh thái đối tác. SAP cũng sẽ hỗ trợ đào tạo nhân lực CNTT nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và thúc đẩy sự phát triển của ngành phần mềm DN Việt Nam

    ID: B1008_16