• Thứ Hai, 13/09/2010 08:39 (GMT+7)

    Thương mại điện tử & Tuyển dụng trực tuyến: Ưu thế cũ – Xu hướng mới

    BBT
    BITCup 2010 ghi nhận thêm nhiều cái tên mới trong danh sách được bình chọn, cũng như số lượng bình chọn tăng mạnh đối với hai nhóm Tìm việc – Tuyển dụng trực tuyến và Thương mại Điện tử (TMĐT). Dẫn đầu vẫn là hai cái tên khá quen thuộc: VietnamWorks.com và chodientu.vn.

        >> BITCUP 2010: Mở rộng quy mô

    Tuyển dụng 2010: chú trọng giữ người tài

    Có thể thấy, sau tết 2009 là thời điểm lượng hồ sơ đăng tìm việc trên các website tăng mạnh. Đây là thời điểm ảnh hưởng mạnh nhất của suy thoái toàn cầu, với số lượng người mất việc khá lớn.

    Nhanh, tiện dụng, chi phí thấp. Đó là những yếu tố cơ bản tạo nên sức hấp dẫn của các công cụ trực tuyến đối với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

    Tuy nhiên, đến mùa tìm việc thứ hai trong năm là khoảng từ tháng 7 đến hết tháng 8/2009, lượng đăng tìm việc lại không tăng, qua đó cho thấy tâm lý hoài nghi và “tự bảo vệ” bản thân trong giai đoạn này của người lao động Việt Nam. Những người không bị mất việc, trong giai đoạn này lại tìm cách ổn định vị trí chứ không muốn mạo hiểm chuyển sang một chỗ làm mới.

    Đến hai tháng đầu năm 2010, khi những tín hiệu kinh tế nhìn chung đã có vẻ khả quan hơn, số lượng hồ sơ đăng ký tìm việc cũng đã tăng mạnh. Đây là một hiện tượng khác nhiều so với hàng năm, do thường trước Tết – nghĩa là trước các đợt thưởng khá lớn, người lao động thường không có xu hướng rời bỏ vị trí làm việc hiện thời. Điều này cho thấy người tìm việc đã trở nên tự tin hơn và có chuẩn bị kỹ hơn.

    Trong đó, nếu xét theo trình độ của người tìm việc, thì nhóm có số lượng dự tuyển nhiều nhất là những người có kinh nghiệm từ 1-2 năm đến quản lý cấp trung (ví dụ: trưởng phòng). Còn nếu xét theo nhóm ngành, lượng hồ sơ tìm việc tập trung nhiều ở các nhóm ngành tài chính và có liên quan đến tài chính (ví dụ: ngân hàng, bất động sản). Đây là các nhóm ngành đang bắt đầu sôi động trở lại sau một thời gian im ắng trong khủng hoảng tài chính toàn cầu.

    Hội tin học TP.HCM trao các Giải dựa trên doanh số

    Hội tin học TP.HCM (HCA) đã tổ chức trao giải Huy chương vàng và giải Top 5 CNTT-TT Việt Nam vào ngày 14/7/2010 tại TP.HCM. Năm nay có 41 đơn vị đoạt giải, trong đó 31 đơn vị đoạt Huy chương vàng và 31 đơn vị lọt vào Danh sách Top 5 CNTT-TT VIệt nam 2010. Việc xét trao Giải của HCA dựa trên doanh số 2009 của các đơn vị theo các nhóm.

    Giải Huy chương vàng CNTT-TT 2010 được chia thành 8 nhóm: Phần cứng; Hệ thống CNTT; Bán lẻ; Internet, Viễn thông; Dịch vụ nội dung số; Phần mềm; Phần mềm xuất khẩu; Đào tạo CNTT. Danh sách Top 5 CNTT-TT 2010 gồm 10 nhóm, so với Giải Huy chương vàng có thêm hai nhóm dành cho đơn vị CNTT-TT hàng đầu và Máy tính Việt Nam hàng đầu.

    Xem thêm thông tin trên www.hca.org.vn.

    Đương nhiên, đi cùng với việc lượng người tìm việc tăng cao là nỗi lo mất người của các công ty. Chi phí tìm được một người có khả năng, sau đó huấn luyện đào tạo để có thể sử dụng tốt thường không thấp; chưa kể đến việc còn phải thực hiện lại toàn bộ quy trình tuyển dụng nếu người đó thôi việc. Do đó, vấn đề đặt ra đối với các nhà tuyển dụng là phải đánh giá đúng được năng lực nhân viên, tìm được cách tạo động lực, và giữ chân được họ trong môi trường cạnh tranh nhân lực rất lớn như hiện nay.

    Bà Hà Huệ Chi, Trưởng phòng Marketing VietnamWorks.com cho biết: Để hỗ trợ người dự tuyển chuẩn bị tốt hơn, trong thời gian qua VietnamWorks đã tổ chức khá nhiều các buổi hội thảo bổ sung kỹ năng tìm việc và làm việc hiệu quả - như cách chuẩn bị hồ sơ xin việc, cách trả lời phỏng vấn, thái độ làm việc trong công ty, và những kỹ năng mềm cần thiết… VietnamWorks cũng luôn có những hoạt động hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm để giúp doanh nghiệp tuyển dụng và giữ chân nhân sự được tốt hơn.

    TMĐT 2010: Hướng đến thị trường quốc tế

    Theo thống kê của chodientu.vn, TMĐT năm nay không có sự thay đổi quá lớn về mặt cơ cấu. Tuy nhiên, số lượng hàng hóa đặt bán và giá trị hàng hóa giao dịch thông qua các kênh trực tuyến lại đang tăng rất nhanh. Chiếm tỷ trọng lớn nhất vẫn là nhóm hàng công nghệ cao (high-tech) như điện thoại di động, máy tính xách tay và hàng điện tử tiêu dùng.

    Tương ứng với phân khúc công nghệ cao, phần lớn lượng khách hàng sử dụng dịch vụ TMĐT vẫn là nam giới – chiếm đến hơn 60% lượt đặt mua trên chodientu.vn. Điều này cũng phù hợp với tâm lý thích “nhanh, gọn” và thích ứng nhanh với CNTT và Internet của nam giới. Hơn nữa, tâm lý phụ nữ vẫn là thích “window-shopping” – vừa mua vừa ngắm hàng trưng bày tại chỗ.

    Tạp chí Thế Giới Vi Tính trao các Giải dựa trên bình chọn của người dùng

    Đó là các các Giải “Sản Phẩm CNTT-TT Ưa Chuộng Nhất”, “Giải Pháp CNTT Hay Nhất” (BITCup), “Sản phẩm Giải trí và Thể thao Điện tử Ưa chuộng Nhất” (GameCup) 2010. Buổi lễ trao giải của Tạp chí Thế GIới Vi Tính - PC World Vietnam diễn ra vào tối ngày 14/7/2010, tại TP.HCM

    Giải “Sản Phẩm CNTT-TT Ưa Chuộng Nhất” 2010 là giải dành cho các sản phẩm – dịch vụ CNTT-TT, năm nay là năm thứ 14 Giải được tổ chức, bao gồm 37 chủng loại sản phẩm - dịch vụ được xếp vào 6 nhóm, gồm: Thiết bị văn phòng, Thiết bị nghiệp vụ, Thiết bị di động, Thiết bị số gia đình, Thành phần máy tính và Dịch vụ.

    Giải BITCup 2010 được tổ chức năm nay là năm thứ 7, có 7 cup được trao cho các giải pháp phần mềm: Kế toán doanh nghiệp; Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) quy mô lớn; ERP quy mô vừa; Quản trị quan hệ khách hàng (CRM); Giải pháp văn phòng điện tử; Website giao dịch – mua bán trực tuyến; Website tuyển dụng – việc làm.

    GameCup 2010 là sự phát triển của hạng mục “Nhà cung cấp Dịch vụ Game Online được Ưa chuộng Nhất” được tổ chức bình chọn từ năm 2006 trong giải Sản phẩm CNTT-TT Ưa chuộng Nhất. GameCup 2010 có 5 giải được trao cho các hạng mục: Nhà phát hành trò chơi điện tử trực tuyến; Bài hát game lời Việt; Trò chơi thuần Việt; Vận động viên thể thao điện tử; Đội thể thao điện tử. Xem thêm thông tin trên www.pcworld.com.vn.

    Xem thêm thông tin trên www.hca.org.vn.

    Tuy nhiên, một phân khúc khác với nhóm khách hàng chủ yếu là phái nữ đang có tốc độ tăng trưởng rất nhanh, đó là mặt hàng thời trang. Nếu xét tỷ trọng hàng bán, nhóm hàng high-tech cao hơn khoảng 1,5 lần so với nhóm hàng thời trang, mỹ phẩm. Một số nhóm hàng khác có tính đặc thù cao như hàng công nghiệp, đồ cổ, dụng cụ văn phòng, sản phẩm mẹ & bé… nhưng nổi trội nhất vẫn là hai nhóm high-tech và thời trang, mỹ phẩm.

    Có một nhu cầu mới đang xuất hiện trong lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam, đó là sử dụng kênh TMĐT để bán hàng ra thị trường nước ngoài nhằm tiết kiệm chi phí. Nhưng trong giai đoạn mà việc bán hàng “xuyên biên giới” thông qua website còn rất mới ở Việt Nam, phần lớn người bán hàng vẫn chưa kịp thích nghi với những kỹ năng bán hàng quốc tế về trình độ tiếng Anh, chất lượng dịch vụ, cung cách phục vụ… Ngoài ra, việc sử dụng các công cụ có sẵn trên các sàn giao dịch điện tử cũng yêu cầu trình độ nhất định từ phía người bán hàng.

    Theo ông Nguyễn Hòa Bình, Tổng Giám đốc PeaceSoft: “Hiện PeaceSoft – đơn vị chủ quản chodientu.vn đang triển khai thử nghiệm sử dụng website TMĐT giao diện hoàn toàn tiếng Việt (ebay.vn) để giúp người dùng làm quen với các chuẩn TMĐT quốc tế ebay.vn hướng đến trở thành một trạm trung chuyển, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cơ bản như dịch thông tin ra tiếng Anh, tư vấn giá, và đại diện người bán liên lạc phản hồi với người mua nước ngoài. Để tiến đến trực tiếp chủ động, người bán sẽ cần tham gia những lớp học đào tạo kỹ năng bán hàng “xuyên biên giới”. Sau một thời gian thích nghi, có thể cộng đồng bán hàng trực tuyến Việt Nam sẽ có cơ hội bán trực tiếp trên ebay.com. Theo dự kiến của PeaceSoft thì thời điểm cung cấp dịch vụ này có thể là năm 2011”.

    ID: B1008_17