• Thứ Hai, 13/09/2010 10:18 (GMT+7)

    Ebay và Alibaba tính chuyện hợp tác Mỹ - Trung

    Huy Thắng
    Hai trang web thương mại điện tử eBay và Alibaba sẽ thăm dò khả năng hợp tác trực tuyến nhằm giúp đỡ khách hàng của họ ở Trung Quốc và Mỹ, theo phát biểu của lãnh đạo cả hai công ty hôm 10/9/2010.

    Hai công ty này thường được xem là đối thủ của nhau, cạnh tranh nhau để kiểm soát thị trường trong và ngoài nước. Nhưng trên một diễn đàn do Alibaba tài trợ, lãnh đạo của cả 2 công ty cho biết, họ có thể đạt nhiều thành quả hơn bằng cách đẩy mạnh lợi thế cho nhau.

    Trong bài diễn văn tại sự kiện trên ở Hàng Châu (Trung Quốc), CEO của eBay, John Donahoe, cho biết trọng tâm của eBay hiện giờ tại Trung Quốc không phải là cạnh tranh trên thị trường nội địa. Những gì eBay đang cố gắng thực hiện là kết nối các hãng bán hàng Trung Quốc với người tiêu dùng trên khắp thế giới.

    Jack Ma, CEO của tập đoàn Alibaba, cho rằng 2 công ty nên hợp tác với nhau cho tương lai. Cơ hội hợp tác là rất lớn, nếu cạnh tranh với nhau, sẽ không tốt cho doanh nghiệp nhỏ.

    Cả 2 công ty đều thấy có 2 lợi ích xuyên quốc gia: eBay cho biết, họ có thể giúp Alibaba bằng cách kết nối các hãng bán hàng Trung Quốc với người tiêu dùng ở Mỹ. Đồng thời, eBay cũng tin rằng các hãng bán hàng trực tuyến của họ có thể kinh doanh qua Alibaba bằng cách kết nối các hãng này với các nhà sản xuất giá thấp của Trung Quốc để tạo ra sản phẩm.

    Các công ty trực thuộc Alibaba Group gồm có Taobao, trang web bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc, và Alibaba.com, hãng điều hành thương mại điện tử hàng đầu cho các doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc. Trong năm nay, Alibaba.com đã mua lại 2 công ty của Mỹ, Vendio và Auctiva, cả 2 đều là hãng phát triển bên thứ 3 các công cụ eBay cho các hãng bán buôn trực tuyến.

    Hợp đồng nói trên nhằm dọn đường cho thêm nhiều hãng bán buôn trực tuyến ở Mỹ để kiếm nguồn sản phẩm từ Trung Quốc qua Alibaba.com. Nhưng đó cũng là tiếng chuông thức tỉnh cho eBay biết Alibaba có ý định mở rộng dịch vụ của họ trên toàn cầu như thế nào, theo lời của David Wei, CEO của Alibaba.com.

    Ông Wei cho rằng, Jack Ma và John Donahue đã xác nhận rằng 2 công ty từ nay nên nghiêm túc tìm hiểu cách thực hiện hợp tác: làm thế nào để tạo nên giá trị cho khách hàng của cả 2 công ty.

    CEO của cả 2 công ty Alibaba và eBay đã thừa nhận tại diễn đàn rằng, họ đã từng bị xem là hai công ty cạnh tranh với nhau. Nhưng trong quá khứ người ta đã thấy họ hợp tác với nhau. AliExpress của Alibaba.com, một trang web cho các hãng bán lẻ nhỏ hơn kiếm nguồn sản phẩm từ các hãng cung cấp, cho phép người dùng chi trả qua dịch vụ PayPal của eBay. Hơn một triệu nhà bán hàng của Trung Quốc đã đăng ký sử dụng dịch vụ PayPal.

    Từ khóa: Alibaba, Ebay, Huy Thắng
    Nguồn: IDG News, 10/9/2010