• Thứ Tư, 15/09/2010 10:44 (GMT+7)

    Lập trung tâm bản quyền Adobe tại Việt Nam

    Hồng Vinh
    Hãng sản xuất phần mềm thiết kế Adobe Systems đã công bố hợp tác với Công ty TNHH phần mềm Đông Nam Á. Nhân dịp này, Thế Giới Vi Tính (TGVT) B đã phỏng vấn bà Vicky Skipp, Giám đốc Adobe khu vực Đông Nam Á, về chiến lược phát triển sản phẩm của hãng tại thị trường Việt Nam.

    TGVT B: Bà có thể chia sẻ thêm về sự hợp tác của Adobe với đối tác tại Việt Nam?

    Bà Vicky Skipp

    Bà Vicky Skipp: Từ năm 2008, Adobe thông qua mạng lưới phân phối của hơn 50 đối tác và nhiều đại lý đã mang các sản phẩm Adobe chuyên về thiết kế, ấn bản, báo chí, truyền thông đa phương tiện và ứng dụng web (thiết kế đồ họa, lập trình)… vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi muốn tăng cường sự phát triển đó bằng cách tập trung vào đối tượng người dùng hơn. Sự hợp tác với công ty phần mềm Đông Nam Á sẽ mở rộng hơn nữa hệ thống phân phối giải pháp và dịch vụ của Adobe tại VIệt Nam. Qua đó, người dùng tại Việt Nam có cơ hội sớm trải nghiệm những tính năng mới nhất của giải pháp Adobe.

    Công ty Đông Nam Á được chỉ định là Trung tâm cấp bản quyền Adobe (Adobe Licensing Center - “ALC”) với hơn 1.500 đại lý, chi nhánh khắp cả nước. Xuất phát từ trung tâm này, sẽ có những dịch vụ đào tạo, tư vấn và triển khai PM đến doanh nghiệp Việt Nam.

    Đánh giá của Adobe về thị trường Việt Nam?

    “Bản quyền là một phần của sự phát triển công nghệ. Nếu như không có cộng đồng hiểu biết giải pháp công nghệ đó thì sẽ không có nhu cầu, không có nhu cầu thì khó có thể thương mại hóa sản phẩm”, bà Vicky Skipp.  

    Doanh thu từ các thị trường bên ngoài Mỹ của Adobe chiếm hơn 50% và Đông Nam Á là khu vực đóng góp rất lớn cho sự phát triển. Việt Nam là một thị trường quan trọng của Adobe ở khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi được biết, trong 5 tháng đầu năm 2010, số đăng ký thuê bao đường truyền tốc độ cao của Việt Nam đã tăng 41% và thuê bao điện thoại di động (ĐTDĐ) cũng tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường phát triển nội dung số chiếm 61%, đó là một con số rất lớn.

    Nền kinh tế Việt Nam đã và đang phát triển nhanh chóng, ổn định trong thời gian qua. Hạ tầng mạng luôn được cải thiện, nhu cầu sử dụng các thiết bị kết nối như máy tính, ĐTDĐ thông minh (smartphone) và tương lai là việc kết nối, tương tác các thiết bị điện tử, dịch vụ trên điện toán đám mây sẽ phát triển mạnh mẽ.

    Hơn nữa, sự trải nghiệm, nhu cầu giải trí của người dùng về các sản phẩm truyền thông đa phương tiện như âm thanh, video, báo điện tử, website, game, hoạt hình, quảng cáo, ngành truyền hình, phim ảnh… đòi hỏi ngày càng cao. Do vậy nhiều DN đang hướng đến việc chuyển nội dung số trên máy tính sang smartphone.

    Những cam kết và chiến lược cụ thể của Adobe tại Việt Nam?

     
    Adobe hiện có website ACE (http://www.adobe.com/support/certification/ace.html) cung cấp giáo trình cùng chương trình thi trực tuyến chứng chỉ của Adobe có giá trị toàn cầu.

    Adobe sẽ làm việc chặt chẽ với Liên minh Phần mềm Doanh nghiệp (BSA) Việt Nam để hỗ trợ những sáng kiến của Chính phủ và nâng cao nhận thức thị trường về tầm quan trọng của việc sử dụng phần mềm có bản quyền. Adobe và công ty Đông Nam Á cũng tư vấn và hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dùng sử dụng các giải pháp Adobe một cách tiết kiệm và hợp lý.

    Adobe còn cam kết hỗ trợ giáo dục, tổ chức phát triển đồ họa sáng tạo phục vụ cộng đồng, đào tạo.

    ID: B1008_63