• Thứ Hai, 20/09/2010 14:11 (GMT+7)

    “Bán niềm hạnh phúc”

    Trần Vũ
    Kinh doanh trên mạng tại Việt Nam vẫn chưa phát triển đúng với tiềm năng. Chủ các gian hàng mới chỉ dừng lại ở khâu trưng bày, giới thiệu mà chưa thật sự chú trọng đến dịch vụ sau bán hàng. Bài học của Nhật Bản về kinh doanh trên mạng là “bán niềm hạnh phúc”.

    Theo thống kê, cả nước hiện có khoảng 25 triệu thuê bao Internet. Ngày càng có nhiều cá nhân, doanh nghiệp, nhà cung cấp quan tâm đến loại hình kinh doanh qua mạng. Khảo sát của Yahoo và công ty nghiên cứu thị trường TNS cho thấy năm 2009, tại Việt Nam, thời gian sử dụng Internet gấp 2 lần năm 2008, khoảng 43 phút/ngày/người, trong đó mua bán qua mạng chiếm 8%.

    “Không có mặt hàng nào người Nhật không bán được trên mạng, thậm chí đó là những sản phẩm rất khó vận chuyển như dâu tây, trứng gà...”.

    Chỉ tính riêng tại Hà Nội, qua kinh doanh trực tuyến, có gian hàng ô tô mỗi tháng bán khoảng 14 xe các loại; một gian hàng bán thiết bị điện gia dụng cũng đạt khoảng 300 triệu đồng/tháng. Ở TP.HCM, hơn nửa năm tham gia kinh doanh trên mạng, doanh số của xưởng cơ khí Suối Tiên (quận 9) đạt 1tỷ đồng/tháng và một cửa hàng sâm Linh Chi cũng đạt 300 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, một doanh nghiệp kinh doanh thiết bị, linh kiện CNTT tại Q.1 chỉ mới bán hàng qua mạng vài tháng nhưng doanh thu đạt 7 tỷ đồng/ tháng… Thành công là nhờ một số chủ gian hàng đưa ra các yếu tố như: giữ uy tín, chăm sóc khách hàng chu đáo sau bán hàng, cập nhật thông tin nhanh về sản phẩm, giá cả…

    Ông Lê Văn Lợi, chủ doanh nghiệp kinh doanh xe gắn máy ở phố Huế (Hà Nội), chia sẻ: "Đây là kênh truyền thông và bán hàng rất đa dụng, hiệu quả, doanh số hàng tháng đạt khoảng 5 tỷ đồng. Để thu hút khách hàng, gian hàng trên mạng phải sinh động. Vì vậy, hàng ngày tôi luôn dành 50% thời gian làm việc để chăm sóc cho gian hàng như: đăng và chỉnh sửa thông tin, đọc thông tin từ các gian hàng khác để rút kinh nghiệm, nắm bắt tâm lý và tư vấn khách hàng..."

    Tại một hội thảo về TMĐT mới đây ở TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Điệp, giám đốc Công ty Vật Giá Việt Nam cho biết: Những hình thức kinh doanh trên Internet tại Việt Nam vẫn chưa phát triển đúng với tiềm năng. Lý do vì ngân sách đầu tư cho quảng cáo, bán hàng trực tuyến của doanh nghiệp chỉ chiếm 1-2% so với những phương pháp kinh doanh truyền thống. Doanh thu từ bán hàng trực tuyến có thể được nâng cao hơn nếu các chủ gian hàng chú trọng đầu tư vào việc trưng bày sản phẩm trên mạng sao cho hấp dẫn.

    Ở Nhật Bản, khi vào một gian hàng bán váy cưới trên mạng, người mua sẽ được tư vấn các thông tin về trang điểm, giữ gìn sức khỏe cho ngày cưới, chuẩn bị sinh con… Hay ở một gian hàng bán túi xách, ngoài hình ảnh về chiếc túi được chụp ở nhiều góc khác nhau, người bán còn chụp kỹ các chi tiết như khóa, họa tiết trang trí, đường bo góc, các gam màu trong bộ sưu tập, chủ gian hàng còn kết hợp với các kiểu trang phục khác nhau như một sự tư vấn sử dụng cho người mua... 
     

    ID: B1008_51