• Thứ Ba, 28/09/2010 14:14 (GMT+7)
    Thương mại điện tử:

    Cần sự đồng tâm...

    Yến Phương
    Những yếu tố cần thiết cho môi trường hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam cơ bản đã được xây dựng. Tuy nhiên, để TMĐT tạo bước đột phá trong thời gian tới, thì cần có sự đồng tâm phối hợp từ Nhà nước, doanh nghiệp và người dùng. Thế Giới Vi Tính B đã có cuộc trao đổi với ông Dương Hoàng Minh, Phó cục trưởng Cục TMĐT Bộ Công Thương.

    TGVT B: Ông có thể cho biết những nét nổi bật của TMĐT Việt Nam trong thời gian qua?

    Ông Dương Hoàng Minh: Năm 2009 là năm TMĐT Việt Nam có nhiều chuyển đổi: Khung pháp lý cơ bản hình thành; Ứng dụng TMĐT của DN đạt kết quả tốt; TMĐT đã phát triển rộng trên cả nước; Cung cấp dịch vụ công trực tuyến phát triển; Mua bán hàng hoá và dịch vụ qua Internet đã dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng tại các thành phố lớn. Năm 2009, Bộ Công Thương đã tiến hành điều tra tình hình ứng dụng TMĐT của trên 2.000 DN trong cả nước. Kết quả: 100% DN đã trang bị máy tính và trung bình mỗi DN có 25,8 máy. 98% DN đã kết nối Internet dưới nhiều hình thức, trong đó 96% là kết nối băng thông rộng (ADSL) và đường truyền riêng (leased line). 86% DN sử dụng email cho mục đích kinh doanh.

     
     

    “Để TMĐT phát triển mạnh, cần có sự đồng tâm phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước với DN và người tiêu dùng”, ông Dương Hoàng Minh.

    Điểm nổi bật trong ứng dụng TMĐT năm 2009 là tỷ lệ sử dụng các phần mềm (PM) phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh có xu hướng tăng. Các DN đã đầu tư, triển khai nhiều PM chuyên dụng như quản lý nhân sự (43%), quản lý chuỗi cung ứng (32%), quản lý khách hàng (27%)... Việc triển khai những PM này đã góp phần tối ưu hóa hoạt động và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN.

    Kết quả điều tra cũng cho thấy, hiệu quả kinh tế của việc ứng dụng TMĐT năm 2009 cũng rất rõ nét: Trung bình 33% doanh thu của DN là từ các đơn đặt hàng qua phương tiện điện tử, trong khi đó chi phí đầu tư cho TMĐT và CNTT chỉ chiếm khoảng 5% tổng chi phí.

    TMĐT Việt Nam phát triển chưa đúng với tiềm năng của thị trường là do tâm lý e ngại môi trường giao dịch, phương thức thanh toán... Vì vậy, có lẽ môi trường pháp lý đóng vai trò rất quan trọng để thúc đẩy TMĐT phát triển.

    Vậy quan điểm của ông về môi trường pháp lý trong TMĐT như thế nào?

    Tháng 11/2005, Quốc hội đã thông qua Luật Giao dịch điện tử, chính thức thừa nhận giá trị pháp lý của giao dịch điện tử ở Việt Nam. Trong giai đoạn 2006 - 2008, Chính phủ đã ban hành bảy nghị định hướng dẫn thi hành Luật Giao dịch điện tử và Luật Công nghệ thông tin, ba nghị định xử phạt hành chính trong các lĩnh vực liên quan. Các văn bản quy phạm pháp luật này đã tạo nên khung pháp lý cơ bản cho TMĐT.

    Ngày 19/6/2009, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật hình sự. Luật này đã sửa đổi và bổ sung các quy định về tội phạm công nghệ thông tin của Bộ Luật hình sự theo hướng mở rộng phạm vi điều chỉnh, chi tiết hóa và tăng khung hình phạt đối với các hành vi tội phạm.

    Đây là một bước tiến lớn trong việc xác lập một khung chế tài đầy đủ và nghiêm minh hơn cho những hành vi tội phạm công nghệ cao, góp phần xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho giao dịch điện tử nói chung và TMĐT nói riêng.

    Theo ông, hiện nay TMĐT gặp những trở ngại gì và cần phải làm gì để thúc đẩy TMĐT phát triển ?

    Hiện nay có hai trở ngại lớn: “Môi trường xã hội, tập quán kinh doanh” và “nhận thức của người tiêu dùng về TMĐT” vẫn còn thấp. Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc thực thi pháp luật về TMĐT còn chưa đạt hiệu quả cao là do người tiêu dùng và DN chưa quan tâm đến các quy định liên quan.

    Như các năm trước, khi mức độ đầu tư vào CNTT và TMĐT của DN chưa cao, DN tự nhận thấy các vấn đề mang tính kỹ thuật như an ninh mạng, hệ thống thanh toán là các trở ngại cao nhất. Song khi các trở ngại này phần nào đã được DN nỗ lực cải thiện, thì xuất hiện rào cản khác đó là môi trường kinh doanh và nhận thức của người dùng không theo kịp sự ứng dụng của công nghệ mới. Bên cạnh đó vấn đề về an toàn, an ninh mạng và thanh toán trực tuyến cũng cần được hoàn thiện hơn, nhằm tạo thuận lợi và niềm tin cho người tiêu dùng khi tham gia giao dịch TMĐT.

    Vai trò của Nhà nước, DN và người dùng như thế nào để TMĐT có thể phát triển, thưa ông?

    Để đáp ứng nhu cầu thông tin trong lĩnh vực TMĐT, TGVT B với sự hỗ trợ của văn phòng Hiệp hội TMĐT chi nhánh phía Nam (VECOM HCM) xây dựng tiểu mục Phát triển TMĐT trên TGVT B. Tiểu mục được duy trì hàng tháng, hướng đến cung cấp thông tin về chính sách, xu hướng, kiến thức, kinh nghiệm về TMĐT Việt Nam và thế giới.
    Những ý kiến đóng góp nhằm phát triển TMĐT tại Việt Nam, bạn đọc có thể email cho TGVT B theo địa chỉ: doanhnghiep@pcworld.com.vn
     

    Về phía Nhà nước, cần đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ DN ứng dụng TMĐT; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho cộng đồng về lợi ích của TMĐT; tiếp tục hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới TMĐT; tăng cường hoạt động thực thi pháp luật về TMĐT, trong đó đặc biệt quan tâm tới việc quản lý hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ qua Internet; tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cao năng lực quản lý nhà nước về TMĐT tại các địa phương.

    Đối với DN, ngoài việc đẩy mạnh ứng dụng TMĐT vào hoạt động sản xuất kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh, cần phải đi tiên phong trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan tới lĩnh vực TMĐT, góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.

    Còn với người tiêu dùng, cần nhanh chóng làm quen và thích nghi với mua sắm hiện đại hiệu quả này. Ngoài ra, để góp phần xây dựng môi trường TMĐT lành mạnh, người tiêu dùng cần nâng cao ý thức khi sử dụng Internet, phòng phát tán các virus, PM gián điệp; cảnh giác trong các giao dịch trực tuyến để tránh bị lừa đảo khi tham gia .

    ID: B1008_48