• Thứ Tư, 15/09/2010 17:00 (GMT+7)

    Công cụ thanh toán trên vatgia.com có phải là hàng nhái?

    Quốc Huy
    Công cụ thanh toán trực tuyến Bảo Kim, được sử dụng trên website thương mại điện tử Vật Giá, đang bị “tố” là nhái giải pháp Ngân Lượng của công ty Hòa Bình. Những người trong cuộc nói gì?

    Ngày 13/9/2010, tạp chí Thế Giới Vi Tính nhận được thông tin từ Công ty Cổ phần Giải pháp Phần mềm Hòa Bình cho rằng công cụ thanh toán trực tuyến Bảo Kim do Công ty Cổ phần Vật Giá Việt Nam đưa vào hoạt động từ tháng 7/2010 giống với công cụ thanh toán Ngân Lượng phiên bản 1.0 (ra mắt ngày 16/4/2009). Theo công ty Hòa Bình, hai công cụ thanh toán giống nhau từ khái niệm sản phẩm, mô hình dịch vụ, cấu trúc chức năng cho đến các nội dung giới thiệu và lời lẽ giải thích trên website.

    Một trong số các tài liệu giới thiệu sản phẩm khá giống nhau.

    Giải thích về sự giống nhau

    Để rộng đường dư luận, chiều 13/9/2010, phóng viên TGVT đã có cuộc gặp với ông Nguyễn Ngọc Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vật Giá Việt Nam, đơn vị chủ quản của Công ty Cổ phần TMĐT Bảo Kim.

    Trước hết, ông Điệp đính chính và khẳng định rằng Baokim.vn không phải là sản phẩm của Công ty Cổ phần Vật Giá Việt Nam mà là sản phẩm của Công ty Cổ phần Thương mại điện tử Bảo Kim (sau đây xin được gọi là Bảo Kim) do ông Nguyễn Trung Đức làm Giám đốc điều hành, Công ty Cổ phần Vật giá Việt Nam không liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ, cơ chế, chính sách của Bảo Kim.

    Trả lời câu hỏi có hay không việc “nhái” sản phẩm, ông Điệp cho rằng thương mại điện tử ở Việt Nam chưa phát triển, chủ yếu học theo các mô hình lớn trên thế giới như Ebay, Amazone… Về thanh toán trực tuyến thì học theo Paypal, Alipay. Do đó, theo ông Điệp, không nên đề cập ai nhái ai mà vấn đề chủ yếu là làm sao phục vụ khách hàng tốt hơn. Đối với sản phẩm Bảo Kim, Ông Nguyễn Trung Đức thừa nhận có học theo mô hình của Paypal và Alipay, nhưng ông Đức khẳng định “chúng tôi không ăn cắp công nghệ và những gì thuộc về quyền sở hữu trí tuệ của Ngân Lượng”.

    Ông Điệp cho biết thêm, ngay với các sản phẩm tên tuổi của nước ngoài, chuyện giống nhau cũng vẫn xảy ra, chẳng hạn công cụ tìm kiếm Google và Bing (của Microsoft) cũng rất giống nhau về giao diện, kể cả cách đặt các quảng cáo. Trở lại với 2 sản phẩm Ngân Lượng và Bảo Kim, theo ông Điệp, có thể do quy trình thanh toán là rất chặt chẽ nên tương đối giống nhau. Quan trọng là chất lượng dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng. Trong khi đó, theo trình bày từ Công ty Hòa Bình, trước đó, Bảo Kim đã lôi kéo một số nhân viên của Ngân Lượng và hiện nay, nòng cốt nhân sự phát triển của Bảo Kim lại chính từ Ngân Lượng.

    Đến chuyện “dùng chung” nhân viên

    Về chuyện “dùng chung” nhân viên, ông Điệp cho biết trước đây 2 bên có cam kết không bên nào lôi kéo hay tuyển dụng người của bên nào. Bản thân Công ty Hòa Bình cũng cho biết, khi vào làm tại đây, mọi nhân viên đều ký một bản cam kết sẽ không làm việc cho đối thủ, tiết lộ bí mật của công ty cho đối thủ. Thế nhưng, từ tháng 4/2010 (thời điểm 2 bên cam kết) đến nay, đã có 5 nhân viên của Ngân Lượng chuyển sang làm việc tại Bảo Kim.

    Về việc này, Công ty Bảo Kim thừa nhận có tuyển dụng nhân viên cũ của Công ty Hòa Bình vì họ đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng và đã hoàn thành thủ tục nghỉ việc với công ty cũ và mong muốn tiếp tục công việc liên quan đến TMĐT. Còn ông Điệp cho biết ông đã thay đổi quyết định sau khi trao đổi với một nhân viên cũ của Công ty Hòa Bình bởi người này rất tha thiết được làm việc trong lĩnh vực TMĐT, nếu không làm cho Vật Giá nhân viên này cũng sẽ làm cho một công ty khác và như vậy sẽ làm uổng phí một nhân sự phù hợp với sự phát triển của Vật Giá. Mặt khác, nếu người lao động đã hoàn tất thủ tục với công ty cũ, việc tuyển dụng này hoàn toàn phù hợp với luật pháp và Luật Lao động Việt Nam.

    Công ty Hoà Bình: cân nhắc đệ đơn ra toà

    Công ty Hòa Bình cho rằng “Vật Giá nhái sản phẩm của đối thủ, tranh giành khách hàng, nói sai thông tin đối thủ”, nhưng về phía Vật Giá, ông Điệp cho rằng 2 công ty học tập theo 2 mô hình khác nhau, Vật Giá theo mô hình của Rakuten.co.jp và Amazone.co.jp của Nhật Bản, còn chodientu.vn của Công ty Hòa Bình học theo mô hình của Taobao.com và Alibaba.com. Vì vậy, với Vật Giá, đối thủ chính là các công ty đến từ nước ngoài có cùng mô hình, chứ không phải là công ty Hoà Bình. Cũng theo ông Điệp, cả 2 đối thủ lớn là Rakuten và Amazone đều đang có ý định mở rộng hoạt động đến Việt Nam. Mong muốn của ông là các doanh nghiệp TMĐT trong nước đoàn kết, giữ vững thị trường trong nước, giúp nhau cạnh tranh lành mạnh để bắt kịp với đẳng cấp thế giới.

    Trong một diễn biến mới nhất, ông Nguyễn Hòa Bình, Giám đốc Công ty Hòa Bình cho biết công ty đang củng cố các chứng cứ để trong trường hợp cần thiết sẽ đệ đơn ra tòa. Cũng theo ông Bình, một sản phẩm mới ra mắt 2 tháng lại giống với một sản phẩm đã hoạt động 2 năm từ lời lẽ, chú thích, từ ngữ… là một sự cố tình. Còn việc vi phạm cam kết về tuyển dụng nhân sự của nhau, theo ông Bình, chính Giám đốc Công ty Vật Giá đã thừa nhận trên website chính thức của công ty việc vi phạm cam kết này không chỉ một mà rất nhiều lần.
    Chia sẻ với TGVT - PCW VN, Giám đốc Công ty Hòa Bình cũng bày tỏ thái độ buồn về lỗ hổng lớn trong văn hóa kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Việt Nam: thay vì hợp tác cùng phát triển và xây dựng thị trường thì lại làm hại lẫn nhau, tạo cơ hội cho các tập đoàn nước ngoài xâm chiếm thị trường.

    Luật sư Trần Hồng Phong, Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Ecolaw Law Firm: "Nếu công ty khác làm ra website tương tự về giao diện là có dấu hiệu vi phạm quyền tác giả và quyền chủ sở hữu. Phương thức kinh doanh, danh sách khách hàng, ý tưởng kinh doanh là tài sản vô hình của doanh nghiệp rất khó định giá, người nào cung cấp ra ngoài là có dấu hiệu ăn cắp và có thể xử lý hình sự.
    Hiện nay, tình trạng sao chép mô hình hoạt động, giao diện, cấu trúc của các trang web diễn ra tràn lan. Tình trạng này phải bị lên án mạnh, không thể chấp nhận kiểu kinh doanh “tầm gửi”. Theo quy định của pháp luật, trang web cũng là một sản phẩm phần mềm nghĩa là cũng là sản phẩm trí tuệ và có tác giả và chủ sở hữu. Tác giả có thể là một nhóm và chủ sở hữu có thể là doanh nghiệp và có quyền yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm, phải xin lỗi và bồi thường thiệt hại nếu có, có quyền khởi kiện ra tòa. Chính phủ nên ban hành nghị định cụ thể về các hành vi này để dễ nhận diện và xử lý. Đối với các doanh nghiệp, trong bản cam kết bảo mật thông tin ký kết khi tuyển dụng nhân viên nên tăng nghĩa vụ dân sự để phòng ngừa".