• Thứ Năm, 30/09/2010 12:30 (GMT+7)

    Taobao chuẩn bị công cụ tìm kiếm mua sắm etao

    Huy Thắng
    Hôm thứ Tư 29/9/2010, một phát ngôn viên của công ty bán lẻ trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, Taobao.com, cho biết họ đang thử nghiệm một công cụ tìm kiếm mua sắm mới có tên là etao.

    Taobao, công ty thuộc tập đoàn Alibaba Group, hiện chưa cho biết thêm thông tin về công cụ tìm kiếm này, nhưng theo các nhà phân tích, động thái này nhằm mở đường cho công ty tiến lên vị trí làm trang web bán lẻ và đấu giá trực tuyến hàng đầu tại Trung Quốc.

    Được xem như là phiên bản eBay của Trung Quốc, Taobao hiện nắm giữ hơn 75% thị phần của thị trường bán lẻ trực tuyến tại nước này, theo hãng nghiên cứu Analysys International tại Bắc Kinh. Taobao chuyên về thương mại điện tử, nhưng công ty cũng đang phát triển công nghệ công cụ tìm kiếm của riêng họ. Năm ngoái, Taobao đã ra mắt công cụ tìm kiếm sản phẩm hiện đang bán trên trang web của họ.

    Theo các nhà phân tích, việc ra mắt công cụ tìm kiếm etao sẽ chỉ giúp cho trang web Taobao có thêm nhiều người sử dụng hơn. Nhưng nó cũng sẽ đặt Taobao vào thế cạnh tranh trực tiếp hơn với Baidu - công cụ tìm kiếm khổng lồ đang thống trị thị trường tìm kiếm của Trung Quốc.

    Chen Shousong, một phân tích viên của Analysys cho biết, hiện có rất nhiều người dùng Baidu để thực hiện tìm kiếm thương mại điện tử. Công cụ tìm kiếm khổng lồ này cũng có trang web thương mại điện tử riêng có tên là Baidu Youa, ra mắt vào năm 2008. Tuy nhiên, trang web này chỉ chiếm 0,11% thị trường bán lẻ trực tuyến Trung Quốc.

    Các nhà phân tích cho biết, để vẫn nắm giữ vị trí bán lẻ trực tuyến hàng đầu tại Trung Quốc, Taobao sẽ đặt mục tiêu nhằm tạo nên bước ngoặt cho thị trường công cụ tìm kiếm mua sắm.

    Zhang Yanping, một phân tích viên của iResearch cho biết, đây là điều mà Taobao luôn muốn làm. Và bây giờ là lúc mà họ chính thức bắt đầu thực hiện.

    Nguồn: IDG News, 29/9/2010