• Thứ Tư, 06/10/2010 13:36 (GMT+7)

    Phát triển công nghiệp CNTT Cần chính sách đột phá

    BBT
    Ngày 25/8/2010 tại Hà Nội, Bộ TTTT đã tổ chức hội thảo “Phát triển công nghệp CNTT giai đoạn 2011 – 2015” để tìm giải pháp phát triển trong giai đoạn mới. Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp (DN) CNTT kiến nghị Nhà nước cần có những chính sách đột phá để đẩy mạnh phát triển lĩnh vực này.

    PM trong nước “thất thế” trên sân nhà?

    Tại hội thảo, một số DN nêu ý kiến đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước cần có chính sách hỗ trợ DN phần mềm (PM) trong nước. Trong đó, nhà nước cần đóng vai trò điều phối để bảo vệ thị trường trong nước trước sự cạnh tranh ngày càng gia tăng của các DN nước ngoài. Nhiều DN tỏ ra lo lắng khi các DN trong nước “thất thế” ngay trên sân nhà trong các dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Do vậy, Nhà nước cần phải có những quy định pháp lý để bảo trợ cho nền công nghiệp (CNp) CNTT trong nước.


    Nhà nước cần có chính sách đột phá trong lĩnh vực CNp CNTT

    Lấy ví dụ từ bài học thành công của Ấn Độ, ông Dương Dũng Triều, Tổng giám đốc Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FIS) cho rằng, thị trường trong nước là cái nôi để các DN CNTT ươm mầm, phát triển và vươn ra thị trường toàn cầu. Ông Triều nhấn mạnh: “DN cần phải đi bằng 2 chân, vừa phát triển PM vừa triển khai dịch vụ PM. Trên cơ sở đó lấy thị trường trong nước làm bàn đạp tiếp cận PM lõi của khách hàng, chuyển từ dịch vụ lập trình sang tiếp cận với những lĩnh vực cao hơn như tư vấn, thiết kế, quản trị dự án… Qua đó dần tạo khả năng cạnh tranh với đối thủ nước ngoài”. Để có “bàn đạp” vững chắc, ông Triều nhấn mạnh đến vai trò của Nhà nước như là “tổng thầu” trong các mô hình hợp tác công – tư. Nhà nước phải đóng vai trò là khách hàng lớn của các DN CNTT trong nước. Qua đó, giúp các DN có nhiều công ăn việc làm, tăng lợi nhuận để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng tính cạnh tranh trong và ngoài nước.

    Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội, cho rằng: Nhà nước cần nâng cao vai trò điều phối, hoạch định chính sách cho các DN trong nước. Nhà nước không thể đủ tiền để đầu tư cho tất cả các DN phát triển CNp CNTT nhưng bằng chính sách điều phối có thể tạo ra nhiều lợi nhuận cho các DN CNTT. Vấn đề này không còn mới nhưng cần phải có những chính sách đột phá trong thời gian tới để thúc đẩy sự phát triển của DN trong nước, nhằm tạo ra những thương hiệu mạnh, đủ sức cạnh tranh ở thị trường nước ngoài. Đây cũng là một trong những mục tiêu của Chính phủ trong đề án đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về CNTT.

    Phần cứng: “Chọn mũi nhọn”!

    Ngành CNp PM Việt Nam hiện có khoảng 1.000 DN, nhưng chỉ có 10 công ty có quy mô 1.000 người trở lên.

    Ông Trần Quang Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội DN Điện tử Việt Nam, góp ý: Chính phủ cần xác định CNp phần cứng là một trong những ngành CNp trọng yếu trong nền kinh tế quốc dân. Từ đó Chính phủ có sự quan tâm và đầu tư thích đáng, tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách hành chính và hoàn thiện luật pháp để thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, thực trạng CNp CNTT Việt Nam so với mặt bằng chung của thế giới chưa cao, vì vậy chúng ta cần tập trung đầu tư theo chiều sâu, chọn ra những lĩnh vực mũi nhọn để tập trung đẩy mạnh đầu tư tạo ra sản phẩm có sức cạnh tranh cao, sẵn sàng tham gia mạng lưới sản xuất toàn cầu. Cần phải đầu tư cho các dự án hạ tầng CNp phần cứng, các công trình khoa học công nghệ và các nghiên cứu mới.

    Báo cáo dự thảo Chương trình Phát triển CNp CNTT của Bộ TTTT tổng kết từ năm 2000 đến 2009, ngành CNp CNTT Việt Nam tăng trưởng trung bình hàng năm từ 20 - 25%. Trong đó, doanh thu CNp PC đạt 4,68 tỷ USD vào năm 2009, tăng gấp 8 lần so với năm 2000; CNp PM tăng từ 58 triệu USD vào năm 2000 lên 880 triệu USD năm 2009. Việt Nam đã thu hút đầu tư trực tiếp hơn 5,7 tỷ USD từ các tập đoàn CNTT hàng đầu thế giới, song giá trị gia tăng của Việt Nam đóng góp trong các dự án đầu tư của các tập đoàn này còn thấp do CNp phụ trợ phát triển kém, chủ yếu chỉ là sử dụng nhân công.

    ID: B1009_14