• Thứ Ba, 26/10/2010 09:36 (GMT+7)

    Mua bán trực tuyến an toàn

    Nguyên Hương
    Từ năm 2009, mô hình gian hàng đảm bảo trên sàn giao dịch trực tuyến vatgia.com được triển khai nhằm tăng mức độ an toàn và tạo niềm tin cho người mua. Ông Nguyễn Ngọc Điệp, Giám đốc Công ty cổ phần Vật Giá Việt Nam đã trao đổi với TGVT B về mô hình này.

    Ông Điệp cho biết: “Thực tế có không ít trường hợp người mua hàng than phiền vì bị lừa đảo khi mua bán qua mạng. Phần lớn các gian hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) hiện nay chủ yếu là nơi rao bán hàng, tiếp thị sản phẩm chứ chưa có cam kết đảm bảo để người mua an tâm. Điều này cũng gây tâm lý sợ bị mất tiền, dẫn đến người mua không có thói quen thường xuyên mua hàng qua mạng mà đa số đến trực tiếp các cửa hàng truyền thống”.

    “Trường hợp có tranh chấp xảy ra như nhận hàng không đúng mô tả, gửi tiền nhưng không nhận được hàng… Sàn giao dịch cam kết đền bù cho người mua”, ông Nguyễn Ngọc Điệp.

    “Phía các DN, DN nhỏ khó tiếp cận với thị trường truyền thống hơn DN lớn do ít vốn, nhân lực... Do vậy Vật giá đưa ra mô hình gian hàng đảm bảo (GHĐB) nhằm cung cấp kênh bán hàng an toàn và gầy dựng uy tín cho các DN nhỏ tham gia TMĐT”, ông Điệp cho biết.

    Để tăng tính an toàn, Vatgia.com đã tích hợp cổng thanh toán Baokim.vn với chức năng tạm giữ tiền của khách hàng chuyển cho DN trước khi nhận hàng. Người bán sẽ sẵn sàng chuyển hàng khi thấy số tiền của khách hàng xuất hiện trong tài khoản của người bán tại Baokim.vn. Số tiền này người bán chỉ có thể sử dụng sau khi có xác nhận hoàn tất giao dịch của người mua.

    Với GHĐB, sàn giao dịch sẽ kiếm tra giấy phép kinh doanh và tính xác thực của người bán (chủ gian hàng) và người bán phải ký hợp đồng và cam kết bán sản phẩm đúng mô tả. Những GHĐB có gắn ký hiệu nhận biết (ID) đảm bảo của Vật giá. Trường hợp có tranh chấp xảy ra như nhận hàng không đúng mô tả, gửi tiền nhưng không nhận được hàng… Sàn giao dịch cam kết đền bù cho người mua.

    Sau gần 2 năm triển khai GHĐB, vatgia.com chỉ phải hoàn tiền cho 2 trường hợp người mua nhận hàng không đúng mô tả. Phần lớn các gian hàng khi tham gia GHĐB đã ý thức giữ “chữ tín” trong bán hàng trực tuyến và giữ chân khách hàng trung thành.

    “Đối với trường hợp DN không chuyển hàng hoặc chuyển hàng không đúng mô tả, chúng tôi gửi thông báo đến DN và nếu DN không xử lý, chúng tôi kiên quyết hạ gian hàng. DN đã bị hạ gian hàng thì sẽ không có cơ hội bán hàng trên vatgia.com nữa. Bên cạnh đó, nếu có dấu hiệu lừa đảo, chúng tôi sẽ chuyển thông tin cho cơ quan chức năng để xử lý…”, ông Điệp cho biết.

    Bên cạnh yếu tố tạo niềm tin của người mua, những sản phẩm của GHĐB sẽ được ưu tiên lên đầu danh mục sản phẩm trên sàn giao dịch để thu hút khách hàng. Mặt khác, DN tham gia GHĐB sẽ được nhân viên của Vatgia.com hỗ trợ từ khâu thiết kế, đăng sản phẩm đến việc tư vấn sử dụng các công cụ bán hàng đạt hiệu quả.

    ID: B1009_36