• Thứ Sáu, 12/11/2010 15:03 (GMT+7)

    Google dè chừng Facebook

    Lê Duy
    Với việc cấm Facebook nhập địa chỉ liên lạc từ Google, Google đã cho thấy sự "khó chịu" của họ trước sự lớn mạnh của Facebook.

    Facebook không còn mới mẻ nhưng đột nhiên trở thành "hiện tượng". Có vẻ từ khi cuốn sách Accidental Billionaires của Ben Mezrich tung ra hồi năm ngoái và bộ phim cùng tên ra đời hồi tháng 10/2010 nói về 2 nhà sáng lập của Facebook là Eduardo Saverin và Mark Zuckerberg. Mới đây, comScore cũng đã đưa ra số liệu người dùng lướt web dành thời gian cho Facebook nhiều hơn cả Google.

    Có lẽ vì thế mà Google cảm thấy "ngứa mắt" nên họ vừa chặn các truy cập API của Facebook, là chức năng cho phép người dùng nhập danh sách địa chỉ (contact) của họ từ Google vào Facebook và các dịch vụ khác.

    Sau đó, Facebook lại tìm cách "vượt rào", chỉ cho người dùng cách khác nhập địa chỉ không thông qua API của Google, và Facebook cho rằng động thái ngăn chặn của Google là không "đẹp".

    Còn Google, họ lấy cớ để cấm Facebook nhập địa chỉ từ Google vì cho rằng Facebook không cho phép người dùng tải về máy tính mọi địa chỉ thông tin liên lạc như Google.

    Một điều bạn cần biết thêm là các dịch vụ khác như AOL, Hotmail... đều "bật" API của họ để Facebook móc nối địa chỉ liên lạc từ các dịch vụ này về Facebook và trước đây Google cũng thế.

    Điều ngạc nhiên là Facebook vừa bổ sung tính năng cho phép người dùng tải về máy tính của họ mọi loại thông tin mà họ đăng tải lên Facebook như hình ảnh, wall, video, tin nhắn... nhưng lại không tải về contact được. Có thể do những ràng buộc đan xen lẫn nhau trong hệ thống, mà tập contact của một tài khoản là một mắt xích, tác động đến nhiều liên kết tài khoản khác nhau chăng? Chỉ có Facebook biết!

    Về phía người dùng, chúng ta dễ dàng nhận thấy đây là điều khá bất tiện nhưng xét về mặt an toàn bảo mật, bất kể một dịch vụ nào "móc nối" với một dịch vụ khác đều dễ dàng tạo ra lỗ hổng, và "hiện tượng" Facebook không thể nằm ngoài tầm ngắm của tin tặc.

    Động thái này của Google xem ra có phần "ích kỷ" và có vẻ như đi ngược lại triết lý kinh doanh của họ là ủng hộ một hệ sinh thái "mở" mà họ theo đuổi bấy lâu nay khi thấy Facebook đang có những bước tiến dài hơn họ.

    Về mặt an toàn thông tin, có thể người dùng ủng hộ bước đi này của Google nhưng xét về tính tiện dụng thì Facebook rất "có lý" và đúng chiến lược của họ là kết nối càng nhiều càng tốt.

    Triết lý kinh doanh win-win để 2 bên cùng hưởng lợi có lẽ chỉ đúng khi mà cả 2 đối tác nhắm đến những lợi ích khác nhau, đối tượng khác nhau nhưng với Google và Facebook thì khác. Buzz của Google từng hăm he Facebook nhưng sớm bị "rơi đài" cho dù tính năng không thua kém, chỉ vì Buzz không có gì mang tính cách mạng và chưa có được xuất phát điểm là lượng người dùng khổng lồ như Facebook, khác với Yahoo hay Hotmail đơn thuần tập trung nhiều vào dịch vụ email.

    Dù vậy, Google vẫn còn những mảng kinh doanh "vô đối" khác, nhất là dịch vụ tìm kiếm. Một người không thể làm tốt cùng lúc nhiều việc, và có lẽ điều này cũng đúng với Google.

    Từ khóa: Facebook, Google