• Thứ Tư, 08/12/2010 10:38 (GMT+7)

    Microsoft Lync: Ưu điểm và thách thức với doanh nghiệp

    Minh Chính
    Microsoft vừa tung Lync vào thị trường truyền thông hợp nhất (Unified Communication). Liệu Lync có thể chiến thắng trong cuộc đua với những đối thủ cạnh tranh rất mạnh khác như Cisco, Avaya hay IBM?

    Lync, thế hệ tiếp theo thuộc dòng sản phẩm Office Communication Server (OCS) của Microsoft, đã được chính thức công bố hôm 17/11  tại New York, cùng với sự xuất hiện bất ngờ của Bill Gates thông qua công cụ hỗ trợ hội thảo trực tuyến (Video conference) của Lync.

    Về cơ bản, Lync chính là sản phẩm OCS được cải tiến và tích hợp thêm những tính năng mới của truyền thông hợp nhất như E911 và khả năng “Tìm kiếm theo kĩ năng” (Search by skill). Nhưng đồng thời, những tính năng cũ thông thường như nhắn tin, họp trực tuyến qua hình ảnh/âm thanh, hay gọi điện thoại vẫn giữ nguyên.

    Tuy vậy, Mircosoft đã và đang đầu tư nhiều hơn tài nguyên và quảng bá cho Lync (và trong đó bao gồm cả việc cắt gọn tên gọi nó thành một nhãn hiệu dễ nhận biết hơn). Hãng này cũng đã tăng cường số lượng đối tác của Lync, khi sản phẩm này gặp phải các đối thủ như Cisco, Avaya , IBM trong thị trường truyền thông hợp nhất.

    Trước mắt, Microsoft phát hành máy chủ Lync và phần mềm máy khách. Phiên bản theo dạng điện toán đám mây của Lync, Lync Online, sẽ được tung ra vào năm tới, như một phần của Office 365.

    Điểm thu hút của sản phẩm này chính là khả năng làm cải tiến hoặc thay thế các thệ thống PBX truyền thống và hệ thống hội nghị trực tuyến, từ đó giúp các doanh nghiệp có thể tiết kiệt các khoản cho phần cứng hay giấy phép.

    Dù những tính năng của Lync rất hấp dẫn, các doanh nghiệp vẫn cần có sự cân nhắc kĩ lưỡng trong việc sự dụng dòng sản phẩm này. Lync cung cấp một hệ thống liêc lạc nhanh và dễ dang, tiết kiệm chi phí lắp đặt nhưng đồng thời, nó cũng có khả năng gây phân tâm đội ngũ nhân viên trong công việc, và đương nhiên, tính năng giọng nói và hình ảnh sẽ chiếm rất lớn lượng băng thông.

    Tại sự kiện ra mắt tại NewYork, Shane O’Neill của CIO.com đã có vài phút trao đổi với Phó chủ tịch viện nghiên cứu Gartner - Stephen Blood, để vạch ra những thuận lợi và thách thức khi hướng một công ty tới việc sử dụng Lync.

    Thuận lợi

    Sự tích hợp hài hòa của công nghệ

    Điều mà Lync cung cấp cho các doanh nghiệp chính là khả năng truy cập và chuyển đổi linh hoạt giữa tin nhắn tức thời, video, và gọi điện trực tuyến ngay trong một giao diện duy nhất. Những công ty khác cũng đem lại những công cụ này, nhưng không một sản phẩm nào nào của họ được tích hợp hoàn hảo như của Microsoft, ông Blood cho hay.

    Đối thủ lớn nhất của Lync là Cisco, nhưng bộ UC (Unified Communication) của công ty này lại quá đắt. Bộ UC của IBM, Sametime, thì lại không có chức năng tiếng nói. Nó có thể sử dụng cho các cuộc hợp trao đổi thông tin (IM) hay họp trực tuyến (Web), nhưng phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp PBX cho phần nói chuyện.

    Trong lĩnh vực IT, ông Blood cũng cho rằng việc tích hợp Lync rất dễ dàng vì nó chỉ cần một máy tính cá nhân và 1 máy chủ từ nhà cung cấp để sử dụng sản phẩm này.

    Lync cung cấp khả năng quản lý băng thông tốt hơn

    Với Lync, Microsoft đã cải tiến khả năng quản lý băng thông tốt hơn hẳn so với OCS.

    “Họ đã cho thêm tính năng Call Admission Control (Quản lý truy cập), một chức năng thường thấy trong hệ thống PBX giúp quản lý số lượng người được phép truy cập trong một thời điểm,” Blood cho hay. “Với sản phẩm OCS khi xưa không có cơ chế quản lý số lượng người sử dụng băng thông, bạn có thể cứ gia tăng số lượng, để rồi hậu quả là sự xuống cấp của dịch vụ.

    Việc nâng cấp hệ thống quản lý băng thông của Lync cũng đồng thời cho phép các nhà quản lý công nghệ thông tin phân loại những thông tin nào sẽ lưu hành qua mạng WAN và những thông tin nào sẽ lưu hành qua mạng Internet. Ví dụ như, bạn có thể dùng dịch vụ gọi điện trực tuyến qua mạng WAN nhưng còn phần hình ảnh/video thì lại qua mạng Internet trong trường hợp bạn không cần chất lượng phải thật hoàn hảo. Đó là điều bất khả thi với OCS.

    Giá cả hợp lý

    Hệ thống máy chủ Lync dùng CAL (client access license - chứng nhận truy cập của máy khách), tức là mỗi máy khách sẽ có một bằng chứng nhận khi sử dụng.

    Có ba lựa chọn cho chứng nhận của Lync: một là chuẩn CAL bao gồm tin nhắn tức thời và hiển thị sử dụng với giá 31 USD (~620.000 đồng) một người; hai là chuẩn CAL cho doanh nghiệp bao gồm hội nghị trực tuyến qua hình ảnh, âm thanh hay Web với giá 107 USD (~2,1 triệu đồng) một người; cuối cùng là chuẩn CAL cộng (CAL Plus) bao gồm công nghệ gọi điện trực tuyến dành cho thương mại – cũng với giá 107 USD.

    Để mở tất cả các chức năng, người sử dụng cần phải được cấp đủ cả 3 chứng nhận CAL, với tổng số tiền là 245 USD.

    Trong khi đó, một bằng chứng nhận cho tính năng âm thanh/giọng nói cơ bản của Cisco và Avaya đã lên tới 250 USD.

    “Hiện đang diễn ra một cuộc tranh luận khá thú vị cho việc sử dụng chức năng giọng nói của Mircosoft thay cho Avaya hay Cisco”, ông Blood cho hay.

    Vấn đề tiết kiệm chi phí trở nên rất rõ ràng nếu bạn so sánh Lync với bộ Cisco đầy đủ giọng nói, hình ảnh và tin nhắn, với tên gọi Cisco Unified Workspace Licensing. Mức giá cho một ấn bản Cisco chuyên dụng này là 500 USD.

    Thách thức của Lync

    Lync vẫn sử dụng nhiều băng thông

    Mặc dù có những cải tiến nhất định trong việc quản lý băng thông, Lync vẫn “ngốn” nhiều băng thông hơn so với những giải pháp truyền thống, ông Blood nhận định, và các doanh nghiệp, theo một cách nào đó, sẽ phải cân đo đong đếm cho vấn đề này.

    Với hệ thống PBX, bạn không thể sử dụng video, do đó lượng băng thông được hạn chế. Việc có cả phần giọng nói, gọi điện trực tuyến và hình ảnh/video trong cùng một sản phẩm thực sự là một gánh nặng cho đường truyền.

    “Một bất lợi là, với Lync, bạn cần dành ra một khoản không nhỏ, có thể lên tới 250.000 USD,cho việc nâng cấp mạng WAN để tận dụng tính năng giọng nói và hình ảnh,” ông nhấn mạnh. “Những người quản lý công nghệ thông tin cần phải chuẩn bị trước cho điều đó”.

    Lync sẽ buộc các doanh nghiệp phải tái đánh giá cách mà mạng thông tin của họ được cấu tạo

    Lync yêu cầu những công ty sử dụng sản phẩm này phải chú ý hơn vào vấn đề mạng thông tin của họ được thiết kế ra sao và cấu trúc của những nhóm IT được tổ chức thế nào.

    Theo truyền thống, bộ phận IT phụ trách lắp đặt Lync cho tin nhắn tức thời, SharePoint và Exchange sẽ khác với bộ phận IT phụ trách phần tích hợp công cụ giọng nói và hình ảnh

    Các công ty sẽ phải tự tìm cách kết nối những bộ phận này làm việc cùng nhau,” ông Blood nhận xét, “Và đó là điều cực kì khó khăn đối với những công ty khổng lồ với nhiều chinh sách nội bộ phức tạp.”

    Liệu người dùng có tự điều chỉnh được việc sẽ bị phân tâm hơn?

    Ông Blood nhấn mạnh vào vấn đề rằng Lync cho phép sự trao đổi thông tin diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn, nhưng liệu có phải chinh nó cũng sẽ mang lại sự mất tập trung hơn cho người sử dụng, mà nghiêm trọng nhất ở đây là lớp nhân viên văn phòng.

    Để Lync thực sự có ích trong lĩnh vực kinh doanh, người sử dụng cần phải vượt qua được vấn đề mất tập trung do bị gián đoạn bởi nhiều luồng thông tin”, ông nói. “Bạn thường quay sang làm những việc không có trong kế hoạch và mất đi năng suất làm việc của mình”. Điều này thậm chí trở thành cách làm việc phổ biến của nhiều người, nhưng phần lớn là giới nhân viên trẻ.”

    Nếu bạn đưa Lync cho cả công ty sử dụng cùng lúc, ông Blood cảnh báo, thì bạn sẽ có thể thấy ngay rằng không có bao nhiêu người sử dụng nó hiệu quả.

    Việc đầu tiên nên làm là chọn ra một một nhóm nhân viên để thử nghiệm xem Lync có thể thực sự thúc đẩy việc kinh doanh hay không?

    Bạn cần thấy được tỷ lệ lệ hoàn vốn (ROI-Return of investment) trước tiên, sau đó mới đưa nó ra cho mọi người ,” ông Blood kết luận.

    Hôm nay, ngày 8/12/2010, tại văn phòng Microsoft Việt Nam tại Hà Nội, Microsoft chính thức ra mắt người dùng Việt Nam sản phẩm Lync 2010. Lync là một thế hệ sản phẩm cho phép kết nối mọi người theo những phương thức mới. Tại buổi ra mắt, Microsoft cũng sẽ giới thiệu những công nghệ liên quan đến Lync như IM, Presence, Audio, Video, Web conferencing, Desktop sharing, Public Connectivity... và giới thiệu một số khách hàng tiêu biểu.

    Nguồn: CIO.com