• Thứ Sáu, 10/12/2010 22:58 (GMT+7)

    Gửi tiền tiết kiệm qua điện thoại di động tại VietinBank

    Vũ Nga
    Đây thực chất là một trong những tiện ích của dịch vụ ngân hàng trực tuyến do VietinBank triển khai. Các dịch vụ này sẽ được sử dụng miễn phí đến hết tháng 3/2011.

    Đưa giao dịch tại quầy lên Internet

    Dịch vụ ngân hàng trực tuyến do VietinBank triển khai có tên gọi VietinBank iPay. Đây là một hệ thống mới do đội ngũ chuyên gia CNTT của ngân hàng phát triển với nhiều tính năng mới so với hệ thống cũ (vận hành từ năm 2005 Dự kiến ngày 17/12/2010, VientinBank sẽ chính thức ra mắt dịch vụ mới.

    Với hệ thống VietinBank iPay, khách hàng có thể thực hiện nhiều giao dịch tài chính và phi tài chính khác nhau như: vấn tin số dư tài khoản; kiểm tra lịch sử các giao dịch; chuyển khoản; gửi tiền tiết kiệm; gửi hồ sơ vay qua mạng; trả nợ vay.

    Ông Lê Việt Bắc, Trưởng phòng Dịch vụ Ngân hàng điện tử VietinBank cho biết đó mới chỉ là các dịch vụ cung cấp cho khách hàng ở giai đoạn 1 của dự án. Chuyển sang giai đoạn 2, khách hàng có thể thực hiện thêm nhiều giao dịch khác như thanh toán hóa đơn hàng hóa dịch vụ, mua vé tàu, thanh toán tiền bảo hiểm… “Mục đích cao nhất ở VietinBank iPay là đưa các giao dịch tại quầy lên Internet”, ông Bắc cho biết.

    Cũng theo ông Bắc, VietinBank iPay là dự án ngân hàng điện tử, do đó các giao dịch đều thực hiện được trên máy tính hoặc ĐTDĐ. Tất cả các thiết bị ĐTDĐ có khả năng kết nối GPRS, wifi hoặc 3G đều có thể tham gia VietinBank iPay.

    Đề cao tính an toàn và tiện dụng

    Thực ra, các dịch vụ ngân hàng qua Internet đã được nhiều ngân hàng triển khai nhưng sự hưởng ứng của người dùng trong thời gian

    qua chưa mặn mà do e ngại về khả năng đảm bảo an toàn thông tin. Một giải pháp để tăng tính an toàn được nhiều ngân hàng áp dụng là OTP (One Time Password). Tuy nhiên, OTP vẫn thể hiện sự bất tiện do người dùng phải mang theo thiết bị nhận OTP bên mình (dưới dạng thẻ hoặc token).

    Để khắc phục những bất tiện này, Phòng Dịch vụ Ngân hàng điện tử của VietinBank đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp gửi OTP qua SMS tới ĐTDĐ của khách hàng. Tuy nhiên, các khách hàng cần lưu ý, vì mật khẩu sử dụng 1 lần nên chỉ có giá trị thực hiện trong khoảng thời gian định sẵn bởi VietinBank. Vì vậy, trong trường hợp thời gian giao dịch vượt quá khoảng thời gian cho phép, mật khẩu OTP gửi qua SMS sẽ không còn tác dụng. Khách hàng sẽ phải thực hiện giao dịch lại từ đầu.

    Ngoài ra, để tăng tính an toàn cho các giao dịch, VietinBank sử dụng công nghệ mã hóa đường truyền để phòng trường hợp thông tin giao dịch bị đánh cắp hoặc bị lộ thì kẻ gian cũng không thể đọc được nội dung.

    Đầu tư cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến là chủ trương đã được VietinBank triển khai từ năm 2003. Những năm gần đây, lượng khách hàng của VietinBank sử dụng kênh giao dịch này ngày càng tăng, chủ yếu ở các giao dịch thông báo số dư (tăng 400% so với năm 2009); vấn tin lịch sử giao dịch (tăng 280% so với năm 2009); chuyển khoản (năm 2010 tổng lượng tiền giao dịch đạt 60 tỷ đồng).

    Từ khóa: Vietinbank, Vũ Nga