• Thứ Ba, 14/12/2010 23:29 (GMT+7)

    Phân tích kinh doanh cho ngành bán lẻ

    NND
    Qui mô hoạt động của một doanh nghiệp bán lẻ có thể đòi hỏi họ phải đầu tư một hệ thống phân tích kinh doanh.

    Hệ thống bán lẻ có thể bao gồm nhiều cửa hàng tại nhiều nơi trong và ngoài nước.
    Công ty QlikTech - nhà sản xuất phần mềm phân tích kinh doanh - vừa tổ chức hội thảo tại Moskva để giới thiệu cách thức sử dụng hệ thống phân tích kinh doanh QlikView cho các doanh nghiệp chuyên ngành bán lẻ.

    Các đại biểu được chứng kiến cách thức cài đặt và vận hành của hệ thống cũng như làm quen với các kinh nghiệm sử dụng hệ thống này của một trong những khách hàng của QlikTech là Hệ thống cửa hàng đồ trang sức Diva.

    Cơ sở của QlikView là mô hình liên kết dữ liệu còn việc xử lý dữ liệu được thực hiện trong bộ nhớ động. Theo các nhà phát triển thì khác biệt đáng kể của hệ thống mà họ giới thiệu nằm ở tốc độ xử lý và sự đơn giản trong sử dụng. Phần mềm cũng không đòi hỏi sự hỗ trợ thường xuyên từ phía bộ phận CNTT.

    QlikTech ra mắt thị trường Nga từ cuối năm 2008, muộn hơn nhiều đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, hiện tại, theo Đối tác, điều hành QlikTech ở Nga là ông Grigori Giucov, Công ty QlikTech đã có gần 50 khách hàng tại Nga và Ucraina. Trong đó có các hệ thống bán lẻ nổi tiếng như AllGood và Kopeyka.

    Về nguyên tắc, QlikView phù hợp với các ngành khác nhau, trong đó có ngành bán lẻ, Giucov giải thích. Theo ông, cái chính là trước khi bắt đầu triển khai ứng dụng hệ thống phân tích kinh doanh, phải xác định các điểm yếu của tổ chức cần được hỗ trợ hiệu quả (logistic, quản trị nhân sự, quản lý các cửa hàng...). Giucov khẳng định hệ thống có thể xử lý hàng tỷ dòng dữ liệu, còn để huấn luyện nhân viên sử dụng thì chỉ mất 5 - 7 phút.

    Mạng lưới bán lẻ Diva mua QlikView hồi tháng 8 và ứng dụng nó nhờ sự trợ giúp triển khai của Công ty OXS. Giám đốc tài chính của Diva là Alena Basova kể rằng chính bà đã đi tìm "một hệ thống phần mềm có thể sử dụng tại các hệ thống bán lẻ ở Nga". Diva là một phần của mạng lưới bán lẻ quốc tế, riêng tại Nga có tới 85 cửa hàng của mình và 75 cửa hàng nhượng quyền thương hiệu (franchise). Tính chung, hệ thống phân tích kinh doanh của Diva phải thu thập dữ liệu từ 155 điểm trên toàn Nga và 21 điểm khác ở châu Âu. Các nguồn dữ liệu gồm hệ thống giao dịch Futura, "1C" và Microsoft Excel.

    Bản báo cáo tuần đầu tiên có 9 chỉ tiêu thể hiện hiệu quả được chuẩn bị mất 5 ngày. Để chuẩn bị các báo cáo tháng, Diva bây giờ chỉ mất khoảng 2 ngày. Ngoài ra, QlikView sẽ được sử dụng để chuẩn bị các báo cáo hợp nhất theo các chuẩn báo cáo tài chính quốc tế và chuẩn kế toán Nga (IFRS và RAS). Để so sánh, Basova nói, việc chuẩn bị báo cáo từ Futura trước kia phải mất 7 tháng bây giờ chỉ mất 2 - 3 ngày.

    Bà Basova cũng cho biết: Độ chính xác của báo cáo tăng nhiều. Còn để hỗ trợ hệ thống, theo bà Basova, tạm thời chỉ cần 1 lập trình viên bởi đa phần báo cáo do người dùng tự tạo được.

    Nguồn: ComputerWorld Nga, 13/12/2010