• Thứ Tư, 15/12/2010 15:36 (GMT+7)

    IBM gỡ tắc giao thông cho Moskva

    NND
    IBM đang chuẩn bị các đề xuất gỡ tắc giao thông cho TP. Moskva (Nga). Theo IBM, các thành phố lớn đều cần phương tiện hoạch định thông minh các luồng giao thông và điều khiển chúng.

    Hình minh hoạ: Các thành phố lớn phải có phương tiện hoạch định thông minh các luồng giao thông và điều khiển chúng.
    Ông Madkhav Ragam, Giám đốc Bộ phận IBM Growth Markets Unit, phụ trách khối khách hàng cơ quan nhà nước, cơ sở giáo dục và y tế của IBM Nga cho biết như trên tại Diễn đàn "Các công nghệ mới: Kinh nghiệm nước ngoài và thực tế Nga" do Công ty IBM tổ chức mới đây.

    Ragam nhấn mạnh quản lý các luồng giao thông đô thị hiện tại là một vấn đề tổng hợp. Giải pháp cho những vấn đề này bao gồm các thành phần công nghệ, tổ chức, xã hội. Dẫn kinh nghiệm của Singapore (chính quyền đô thị này đã xử lý thành công các điểm kẹt xe), Ragam cho biết, quan trọng nhất là phải tăng tính hấp dẫn của giao thông công cộng đối với dân chúng trong thành phố.

    Chỉ tổ chức các luồng riêng cho xe buýt thì chưa đủ. Cần phải đảm bảo xe buýt được sử dụng đúng chức năng", Ragam nói. Cụ thể, hiệu chỉnh hệ thống tự động điều khiển đèn hiệu giao thông sao cho ưu tiên tối đa về lưu thông cho các tuyến đó phải là một trong các biện pháp đảm bảo chính. Ngoài ra, người ta còn lắp đặt các camera nối mạng trên các xe buýt để ghi nhận số các xe vi phạm giao thông và gửi thông tin này về cho cảnh sát.

    Ragam giải thích tính cần thiết của việc quản lý đồng thời các loại hình giao thông đô thị để tối ưu hoá các luồng di chuyển hành khách và giảm thời gian chờ đợi tại các giao lộ (Singapore bắt đầu chính xác từ đây, có tính tới nhiệt độ và độ ẩm trong thành phố thường xuyên ở mức cao). Cũng cần đảm bảo cung cấp thông tin ở chế độ trực tuyến về tình hình giao thông và về những thay đổi trong lịch đồ các tuyến. Để làm điều này, tại các giao lộ và bến đỗ giao thông công cộng, người ta trang bị các bảng thông tin điện tử.

    Không kém phần quan trọng là đảm bảo khả năng chi trả thuận tiện cho mỗi chuyến đi, phù hợp với chính sách về cước phí của thành phố. Chất tải tính toán lên hệ thống đếm thẻ giao thông tại Singapore vào những giờ cao điểm là 650 giao dịch/giây còn năng suất tổng của hệ thống này là 10 triệu giao dịch/ngày đêm. Để giảm các luồng xe hơi trong thành phố, người ta đặt ra các vùng phải trả phí khi đi qua và lắp đặt các hệ thống điện tử phục vụ việc chi trả cho các xe hơi xuất hiện trong những khu vực đó và các mức phí dao động tuỳ thuộc vào mùa, thời gian trong ngày và hàng loạt các yếu tố khác.

    Khi hệ thống tương tự được IBM cùng Công ty NXP thử nghiệm ở Hà Lan, các xe hơi được trang bị các thiết bị thu GPS. Nhờ những thiết bị này, người ta xác định được vị trí của chiếc xe hơi. Những thông tin này truyền qua mạng GPRS đến hệ thống thanh toán. Hệ thống này xác định trị giá của việc quá giang có tính tới tuyến đi cũng như các khoản thu bổ sung khác. Các chuyên gia IBM đã thiết lập hệ thống dự báo các luồng giao thông IBM Traffic Prediction Tool. Theo các công bố của Công ty, độ chính xác của dự báo tại các vùng trung tâm của Singapore, vận tốc chuyển động và khối lượng các luồng xe đã tăng đáng kể, đến 85%. Hệ thống này cho ta khả năng tính trước những thay đổi có nhiều khả năng nhất trong từng khoảng thời gian cho trước (từ 10 - 60 phút). Điều đó cho phép nâng cao đáng kể hiệu quả loại trừ các cung đoạn giao thông quá tải tại các thành phố lớn.

    "Giao thông là một trong những hệ thống quan trọng nhất của các thành phố lớn. Các thành phố lớn phải có các phương tiện hoạch định thông minh các luồng giao thông và điều khiển chúng", Ragam nhấn mạnh. Trong năm nay, các kết quả nghiên cứu toàn cầu về các vấn đề giao thông IBM Commuter Pain Survey đã cho thấy sự tụt hậu của hạ tầng giao thông tại các thành phố trên thế giới so với sự phát triển kinh tế.

    Theo kết quả nghiên cứu, tình hình ở Moskva đặc trưng bởi thời gian chờ rất lâu trong các vụ kẹt xe. Trong vòng 3 năm lại đây, độ dài trung bình mà người lái xe phải chịu đựng trong các vụ kẹt xe lớn là 2,5 giờ. Hơn 40% số người Moskva bị kẹt xe trả lời họ mất 3 giờ trong mỗi vụ kẹt xe. Hơn 60% lái xe được hỏi khẳng định tình hình kẹt xe ở Moskva ngày càng tệ hơn, trong đó, hơn một nửa khẳng định mức độ tệ đi này là rất đáng kể.

    Singapore không phải là thành phố duy nhất trên thế giới ứng dụng công nghệ của IBM để giải quyết các vấn đề giao thông. Hệ thống tương tự đã được xây dựng ở Dublin, London, Stockholm và hàng loạt thành phố khác. Bây giờ, có thể, IBM sẽ bắt tay vào dự án như thế cho Moskva: Ragam xác nhận Công ty đang chuẩn bị các đề xuất đệ trình thị trưởng Thủ đô Nga.

    Nguồn: ComputerWorld Nga, 13/12/2010