• Thứ Sáu, 17/12/2010 15:32 (GMT+7)

    Alibaba bày cách giúp doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu nhiều hơn

    QA
    "Việt Nam có thể xuất khẩu rất nhiều mặt hàng tốt ra thế giới. Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nên sử dụng kênh thương mại điện tử để thể hiện năng lực xuất khẩu" - Giám đốc cao cấp kinh doanh toàn cầu Alibaba.com, Brian Wong nói.

    Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia hội thảo "CEO với TMĐT" diễn ra tại TP.HCM ngày 14/12/2010, do Alibaba.com, OSB và VCCI tổ chức.
    Ông Brian Wong nhận định, Việt Nam có rất nhiều mặt hàng xuất khẩu tiềm năng nhưng phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam là vừa và nhỏ, và rất cần có công cụ hỗ trợ kinh doanh, quảng bá hình ảnh, sản phẩm. Một trong những công cụ hữu hiệu và giúp tiếp cận nhanh chóng nhất là CNTT và thương mại điện tử (TMĐT).

    "Alibaba.com sẵn sàng hợp tác với các đối tác để đưa TMĐT tới gần hơn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) Việt Nam, với mục đích giúp các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới khách hàng và các nhà cung ứng, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh trong môi trường thương mại toàn cầu...", ông Brian Wong nói

    Tính tới hết tháng 6/2010, trên Alibaba.com có 39,8 triệu thành viên từ Trung Quốc và 13,6 triệu thành viên đăng ký trên toàn thế giới, trong đó số lượng thành viên đăng ký từ Việt Nam là 133 nghìn. Các sản phẩm trên Alibaba.com được trưng bày theo tổng số 42 ngành hàng và 5.200 ngành hàng cấp 2. Các thành viên trên Alibaba.com đến từ Mỹ chiếm tỷ lệ lớn nhất: 15,7%, tiếp đến là Ấn Độ với 10,7%, châu Âu (trừ Anh) với 10,1% và Anh với 5,5%.

    Hiện ở Việt Nam, công ty OSB là đại lý độc quyền của Alibaba.com. OSB có nhiệm vụ tư vấn, đào tạo về các kênh xuất khẩu qua TMĐT cho SME Việt Nam, định kỳ theo tuần và theo tháng. OSB đã phối hợp với Viện Tin học Doanh nghiệp (ITB) thuộc VCCI triển khai chương trình “Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường APEC và châu Phi thông qua TMĐT" bắt đầu từ tháng 1/2010. Sau một thời gian triển khai, chương trình đã chọn 100 doanh nghiệp được hỗ trợ sử dụng dịch vụ thành viên cao cấp Gold Supplier trên Alibaba.com để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và qua đó tăng cường xuất khẩu đến thị trường APEC và châu Phi.

    Ông Brian Wong cung cấp thêm về kế hoạch trong năm 2011: Alibaba và OSB sẽ kết hợp với một số tổ chức và hiệp hội để đem lại nhiều cơ hội hơn nữa cho các doanh nghiệp Việt Nam trong kinh doanh xuất khẩu, khi tiếp cận với TMĐT. OSB và Alibaba cũng sẽ tổ chức sự kiện Nhà nhập khẩu lớn (Big buyer event) tại Việt Nam, tập trung vào một số ngành hàng xuất khẩu thế mạnh. Trong dịp này, một số nhà nhập khẩu lớn trên Alibaba.com sẽ tới Việt Nam và gặp gỡ trực tiếp với các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng mà họ quan tâm.