• Thứ Hai, 20/12/2010 15:55 (GMT+7)

    Làm gì mau giàu?

    P. Nguyễn
    Nhân vật của năm 2010 theo bình chọn của tạp chí Time (Mỹ) Mark Zuckerberg chỉ mới 26 tuổi: Tài sản ước tính 6,9 tỷ đô la Mỹ (theo Forbes). Anh giàu hơn cả người hàng xóm nổi tiếng ở Palo Alto - Steve Jobs, người có số năm làm ra tiền lớn hơn số tuổi của Mark.

    Mark Zuckerberg giàu mau nhờ kết nối hơn nửa tỷ người trên khắp thế giới thông qua mạng xã hội Facebook. Hai người khác đồng sáng lập Facebook, Dustin Moskovitz và Eduardo Saverin cũng ghi tên trong danh sách 500 người giàu nhất nước Mỹ; trong đó Dustin Moskovitz là tỷ phú trẻ tuổi nhất.

    Ra mắt vào tháng 2 năm 2004, Facebook đã tăng trưởng nhanh chóng về số người dùng cùng với doanh thu. Facebook hiện được định giá 41,2 tỷ đô la Mỹ (USD), doanh thu năm 2010 ước tính đạt 2 tỷ USD.

    Facebook giờ sánh ngang với những doanh nghiệp tên tuổi như Adobe. Nhưng sự khác biệt giữa Facebook và những doanh nghiệp truyền thống đó là số lượng nhân viên chính thức hưởng lương không nhiều, mà chủ yếu nhờ nguồn lực miễn phí bên ngoài - người dùng. Có thể nói, chính nội dung do người dùng tạo ra (bao gồm thông tin cá nhân) đem đến nguồn lợi cho Facebook (thông qua bán quảng cáo).

    Facebook không phải là công ty đầu tiên hái quả ngọt từ cộng đồng người dùng. Năm 2006, Yahoo định giá Facebook 1 tỷ USD nhưng thương vụ bất thành. Cùng năm đó, những người sáng lập Youtube - dịch vụ web cho phép người dùng chia sẻ video - đã bỏ túi 1,65 tỷ USD sau khi bán lại dịch vụ chỉ mới 18 tháng tuổi cho Google.

    Nhưng cả Facebook và Youtube đều chưa phải là công ty “làm ra tiền” nhanh nhất nhờ người dùng, danh hiệu này thuộc về cái tên mới nổi: Groupon. Cuối tháng 11/2010, theo New York Times, Google đã đề nghị mua lại công ty Groupon chỉ mới 2 năm tuổi với số tiền trên 5 tỷ USD. Doanh thu năm 2010 của Groupon ước tính đạt gần 2 tỷ USD (theo Wall Street Journal). Tạp chí Forbes nhận định Groupon là công ty dựa trên web có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất từ trước đến nay.

    Được đánh giá có tiềm năng kế tục vị trí của eBay, mô hình kinh doanh của Groupon khai thác sở thích săn hàng giảm giá của người dùng và sức mạnh của việc nối mạng xã hội, đem lại lợi ích cho nhiều người có cùng nhu cầu. Groupon thành công trong việc kết nối cộng đồng người dùng to lớn của các mạng xã hội với các nhà cung cấp. Chưa từng có mô hình nào “bắc cầu” giữa phương thức kinh doanh truyền thống và trên web tốt được như vậy.  

    Sự phổ biến của Internet tốc độ cao và việc nối mạng xã hội rộng khắp giúp cho lớp doanh nghiệp mới dựa trên web ăn nên làm ra. Ngoài Youtube, Facebook, Twitter, Groupon, còn có thể kể thêm những cái tên như LinkedIn, Yelp, Zynga, Foursquare… Theo hãng Nyppex, tính chung các công ty dựa trên mạng xã hội tăng giá đến 54% trong 6 tháng cuối năm 2010.

    Trong lúc kinh tế suy thoái, nhiều chủ doanh nghiệp khốn đốn và nhiều người mất việc thì các chủ doanh nghiệp dựa trên mạng xã hội lại tăng hạng giàu. Trị giá tài sản của  Mark Zuckerberg trong năm 2010 tăng gấp 3 lần so với năm trước.

    “Kho vàng” Internet đã từng tạo nên những tỷ phú như David Filo và Jerry Yang (sáng lập Yahoo), Larry Page và Sergey Brin (sáng lập Google)… giờ “cấp vốn” tiếp cho lớp tỷ phú mới. Tài nguyên từ cộng đồng vô cùng lớn. Cơ hội vẫn còn.


Tin cùng chủ đề