• Thứ Bảy, 15/01/2011 09:10 (GMT+7)

    Taobao đạt gấp đôi số người dùng trong năm 2010

    Huy Thắng
    Trang web bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc Taobao.com trong năm 2010 đã tăng trưởng bùng nổ với số người dùng hơn 370 triệu, so với 176 triệu của năm trước.

    Con số này cho thấy Taobao vẫn đứng đầu trên thị trường bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc, trong khi các công ty trong và ngoài nước khác đang cố gắng chiếm lấy thị phần. Nhưng nó cũng cho thấy rõ là người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng thích mua sắm trực tuyến, một khuynh hướng chỉ mang lợi đến cho những công ty thương mại điện tử mới nổi đang hoạt động trong nước.

    Taobao thuộc tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba Group của Trung Quốc, bán đủ mọi thứ từ ĐTDĐ và đồ dùng trong bếp cho đến vé máy bay và bảo hiểm. Được khai trương từ năm 2003, trang web này cho phép người dùng mua hàng từ trang web của các hãng bán lẻ và đấu giá sản phẩm.

    Công ty này cho rằng, sở dĩ có sự tăng trưởng số người dùng là nhờ họ đã đầu tư vào các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng. Taobao đã thiết lập một quỹ 100 triệu nhân dân tệ, tương đương 15,1 triệu USD (~302 tỷ đồng) để chi trả lại cho người dùng trong trường hợp có tranh chấp giao dịch với bất kỳ hãng bán lẻ trực tuyến nào.

    Nhờ đó, cư dân mạng trước đây từng e ngại mua sắm trực tuyến nay đều muốn thử mua theo cách này, theo Justine Chao, người phát ngôn của Taobao.

    Theo Mark Natkin, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Marbridge Consulting ở Bắc Kinh, bảo mật trong thanh toán trực tuyến trước giờ vẫn là một trở ngại lớn cho các trang web thương mại điện tử ở Trung Quốc. Nhưng Taobao đã vượt qua được thách thức đó và đã phát triển một dịch vụ chứng từ ủy thác để bảo vệ người tiêu dùng.

    Năm ngoái, Taobao đã phát động một chiến dịch quảng cáo 200 triệu nhân dân tệ, tương đương 30,2 triệu USD (~604 tỷ đồng) mà theo công ty đã làm tăng số người dùng. Chiến dịch quảng cáo này nhằm làm tăng “tầm nhìn” của Taobao Mall, một nền tảng từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng (business-to-consumer), cho phép các thương hiệu lớn bán hàng cho người tiêu dùng Trung Quốc qua trang web này. Trong số các thương hiệu lớn đó, có các hãng CNTT như Nokia, Dell và các hãng quần áo như Uniqlo và Adidas.

    Theo hãng nghiên cứu Analysys International tại Bắc Kinh, Taobao kiểm soát 75% thị trường bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc. Tuy nhiên, số người tiêu dùng tăng nhiều hơn mức dự đoán ban đầu của Analysys cho Taobao là 251 triệu người đăng ký trong quý 3/2010.

    Theo Chen Shousong, nhà phân tích của Analysys, chiến dịch quảng cáo của Taobao đã thúc đẩy số người dùng tăng trong năm 2010, nhưng trong tương lai mức tăng trưởng người dùng sẽ chậm hơn vì số người sử dụng Internet của Trung Quốc chỉ hơn 400 triệu. Dự đoán sẽ có thêm người tiêu dùng bắt đầu sử dụng các trang web thương mại điện tử cạnh tranh khác trong thị trường từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

    Hồi tháng 11/2010, hãng Gap đã khai trương cửa hàng trực tuyến của họ ở Trung Quốc. Wal-Mart cũng đang thử nghiệm phiên bản beta của cửa hàng trực tuyến cho thành viên câu lạc bộ Sam’s Club tại Thẩm Quyến, Trung Quốc. Hãng bán lẻ của Mỹ này cũng đã đầu tư vào trang web 360buy.com, một trang bán hàng điện tử trực tuyến của Trung Quốc.

    Nhưng dù bị cạnh tranh, Taobao vẫn đã giữ vững vị trí dẫn đầu trong ngành bán lẻ của Trung quốc. Họ vẫn lạc quan về mức tăng trưởng của trang web vì Taobao là một thương hiệu vững mạnh và hiện đang có hơn 370 triệu người dùng.

    Từ khóa: Huy Thắng, Taobao
    Nguồn: IDG News, 12/1/2011