• Thứ Bảy, 01/01/2011 07:58 (GMT+7)

    Lối ra nào cho kẹt xe ?

    Hải Anh
    Trước vấn nạn kẹt xe của đô thị lớn như TP.HCM, có nhiều giải pháp (GP) quản lý và điều hành giao thông được giới thiệu nhưng TP.HCM vẫn đang loay hoay “tuyển” và “chọn” GP khả thi!

    Giao thông: Điều hành thay điều khiển?

    Nhiều GP đề xuất cho vấn đề giao thông của TP.HCM như: Mở rộng đường, quy hoạch công trình công cộng; Hạn chế xe gắn máy; Thu phí giao thông nội ô…. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng các GP này đều không khả thi, thậm chí còn làm cho tình trạng giao thông của thành phố khó khăn hơn, khiến người dân bức xúc...

    Từ thực trạng này, UBND TP.HCM đã giao nhiệm vụ cho Sở Khoa học Công nghệ (KHCN) TP.HCM tổ chức tìm kiếm đơn vị cung cấp GP mang tính khoa học, khả thi cao để chọn lựa triển khai. Theo tinh thần này, đã có nhiều GP đề xuất từ các cơ quan hữu quan, các chuyên gia và DN CNTT. GS Phạm Văn Đông, Hội KHCN Tự động TP.HCM đã đăng ký và giới thiệu GP “Xây dựng Trung tâm Điều hành Giao thông hiện đại” (TTĐHGT).

    GS Quân cho rằng, TP.HCM đã có Trung tâm Điều khiển Giao thông, chủ yếu sử dụng các GP mang tính kỹ thuật mà chưa chú trọng vai trò kết nối nhiều yếu tố khác để điều phối giao thông. GP TTĐHGT của GS Quân đưa ra cần thiết phải có sự kết hợp quản lý tập trung từ các ban, ngành của thành phố. Trung tâm này sẽ tận dụng và khai thác triệt để công nghệ tiên tiến để tập hợp tất cả thông tin giao thông trên toàn thành phố về trung tâm. Thông tin liên kết qua mạng với thời gian thực, giữa trung tâm với người được phục vụ, giữa trung tâm với các đơn vị trực thuộc và giữa người được phục vụ với nhau. Giao tiếp đa chiều qua các phương thức: Sóng phát thanh (FM), Điện thoại cố định hoặc di động; Mạng Internet; Hệ thống định vị GPS..., qua đó hướng dẫn, giám sát các phương tiện lưu thông (công, tư). Cơ cấu quản lý tập trung sẽ hỗ trợ kịp thời cho việc chỉ đạo điều phối mọi bất ổn giao thông cho nhiều đơn vị cùng chức năng. Mọi diễn biến bất ổn của từng khu vực cũng được kịp thời truyền tải đến với người dân đang ở nội thành hoặc đang sắp vào thành phố với các chỉ dẫn cần thiết…

    Tuy nhiên, nhiều ý kiến của các nhà nghiên cứu và DN CNTT cho rằng, GP của GS Quân rất vĩ mô và khó khả thi do cơ chế hoạt động của từng sở, ban, ngành của thành phố không đồng nhất. Theo các chuyên gia, GP này chỉ có thể triển khai áp dụng khi UBND thành phố tham gia điều hành trực tiếp.

    Giải pháp không thiếu!

    Bà Nguyễn Thúy Lệ Hòa, chuyên viên phòng Quản lý Khai thác Hạ tầng Giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết: tháng 7/2010, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương và cho phép Sở GTVT chủ trì, có chức năng chỉ định đơn vị xây dựng TTĐHGT của thành phố. Theo đó, Sở đã chỉ định Công ty Savemcom của Pháp lập đề án xây dựng Trung tâm này. “Công ty Savemcom đang xây dựng đề cương chi tiết và cam kết tài trợ 100% chi phí hỗ trợ kỹ thuật xây dựng dự án. Công ty này cũng cam kết vận động vốn ODA (hỗ trợ phát triển chính thức) của Pháp để thực hiện dự án nếu được phê duyệt. Việc xây dựng đề án còn có sự tham gia của IBM và một công ty Hàn Quốc”, bà Hòa cho biết.

    Bên cạnh đó, đại diện của Khu Quản lý Giao thông số 1 cũng cho biết, đơn vị đã đề xuất với UBND TP.HCM phê duyệt GP xây dựng TTĐHGT. Đề xuất cũng đã được chấp thuận và chọn một công ty con của Tập đoàn Siemens (Đức) xây dựng đề án khả thi.

    Ông Hoàng Chí Thành, Phó Chủ tịch Hội KHCN Tự động TP.HCM, Giám đốc Công ty ACE, đóng góp một số ý tưởng về mặt kỹ thuật cho TTĐHGT: "Muốn tự động hệ thống nên tận dụng mặt cảm biến, truyền thông, camera và điều khiển cục bộ ngay tại ngã tư các giao lộ. Giả sử, ở mỗi giao lộ, người đứng chốt được trang bị điện thoại hay bộ đàm cầm tay được xem như một trạm điều khiển cục bộ. Nên huấn luyện lực lượng thanh niên xung phong đang hỗ trợ điều khiển giao thông để tham gia điều phối. GP này đã được áp dụng ở Thái Lan". Ông Thành cho biết, ông có thể hỗ trợ hoặc phối hợp để bảo trì, sửa chữa, khôi phục nếu các TTĐH gặp sự cố về kỹ thuật; đảm bảo khắc phục được sự cố mất điện ở các đèn xanh, đỏ và luôn ổn định nguồn điện để hoạt động...

    Một số DN khác như FPT cũng quan tâm và muốn đóng góp GP cho giao thông của thành phố.

    Có thể thấy, giải pháp hiện nay không thiếu và nhiều DN sẽ sẵn sàng “nhập cuộc”. Tuy nhiên, lời giải cho việc giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nặng nề của TP.HCM sẽ cần thêm thời gian để các cấp, ngành, chức năng của TP.HCM xem xét, lựa chọn. Và cơ hội để DN đưa thêm GP mới vẫn còn...

    “Đây mới chỉ là thời điểm thành phố ra đề bài tìm cách giải quyết thực trạng giao thông với tinh thần xã hội hóa. Do vậy, các cá nhân, đơn vị đều có thể tham gia đóng góp GP cho thành phố. Sau đó, sẽ có hội đồng để thẩm định rồi mới lựa chọn GP phù hợp hoặc có thể phải cần đến nhiều đơn vị cùng kết hợp xây dựng, triển khai…”, ông Lê Hoài Quốc, Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM.

    “Đô thị lớn và đông dân cư như TP.HCM cần có nhiều trung tâm điều hành, các trung tâm này phải kết hợp chặt chẽ với nhau. Trước mắt, chúng ta cần kiểm soát được thành phố có bao nhiêu giao lộ, bao nhiêu điểm kẹt xe và nên thử nghiệm bằng một trung tâm tại quận nào đó trước khi triển khai đồng loạt”, ông Đỗ Văn An, Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM.

    “Áp dụng công nghệ là GP nhanh và hiệu quả nhất. Chỉ có GP công nghệ mới có được thời gian xây dựng ngắn, hiệu quả hơn, hay ít ra cũng không làm xấu hơn tình trạng giao thông hiện nay”, ông Huỳnh Văn Tuấn, giảng viên Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải TP.HCM .

    “Dù đơn vị nào thực hiện GP giảm ùn tắc giao thông thì cũng cần lưu ý đến đời sống dân sinh, đáp ứng nhu cầu của người dân…” ông Cao Đắc Hiển, ủy viên Ban chấp hành Hội KHCNTĐ TP.HCM.

     

    ID: B1012_66