• Thứ Sáu, 21/01/2011 16:10 (GMT+7)

    New York Times thu phí người đọc trực tuyến, nên hay không?

    V.Lê
    Ngày 20/1/2011, Thời báo New York (NYTimes) chính thức thông báo thu phí đối với các độc giả đọc nội dung online của họ. Đã có nhiều phản ứng từ giới truyền thông và độc giả.

    Kể từ đầu tháng 1/2011, độc giả của NYTimes.com sẽ chỉ có thể xem một số bài báo miễn phí trên trang của họ. Chẳng hạn, người đọc có thể xem toàn bộ nội dung trên trang chủ và các bài báo đơn lẻ thông qua các trang như Google, Yahoo, hay Bing mà không phải trả phí. Nếu muốn xem nhiều hơn với các nội dung bị giới hạn, họ sẽ phải trả tiền. Tuy nhiên, tất cả những độc giả đã đăng ký báo giấy của NYTimes, thậm chí chỉ đăng ký tờ báo ngày Chủ nhật, đều có toàn quyền truy cập trang web này mà không cần trả thêm phí.

    Những người điều hành của NYTimes cho biết, họ muốn tạo nên một hệ thống ít gây ảnh hưởng đối với hàng triệu khách viếng thăm nytimes.com mỗi ngày, đồng thời cố gắng để có nguồn thu từ những độc giả trung thành và nhiệt tình đóng góp. Tuy nhiên, những vấn đề quan trọng của việc này, chẳng hạn như quy định mức phí đăng ký đọc báo online trên NYTimes, hay bao nhiêu phần nội dung có thể xem miễn phí, vẫn chưa được thông báo chính thức.

    Hầu như mọi nhà phân tích tài chính và giới báo chí thương mại đều ủng hộ quyết định của NYTimes. Bởi trong nhiều năm qua, nguồn thu của các đơn vị xuất bản trực truyến hầu hết đều nhờ vào quảng cáo. Tuy nhiên, 2 năm gần đây, sức nặng của quảng cáo đang giảm sút và người ta bắt đầu nghĩ đến chuyện có thể thu tiền từ độc giả để duy trì nguồn lợi nhuận của mình.

    Tại Mỹ, NYTimes đang là tờ báo phổ biến nhất với hơn 17 triệu độc giả mỗi tháng với doanh thu từ quảng cáo thuộc hàng đầu. Vì thế, họ sẽ là người mất mát nhiều nhất nếu nguồn thu này bị cắt giảm.

    “Nếu không tìm được nguồn thu, NYTimes sẽ không còn là họ nữa”, James McQuivey, nhân viên phân tích truyền thông tại Công ty nghiên cứu Forrester, nhận định

    Mike Simonton, một phân tích viên của Fitch Ratings, cũng nói “Chúng tôi hy vọng rằng NYTimes sẽ thực hiện được chiến lược này. Trong tương lai gần đây, các tờ báo khác cũng sẽ tiến hành làm việc này, nhưng có thể chỉ một ít trong số họ thành công”.

    Tuy nhiên, có vẻ như đại bộ phận cộng đồng lại lên tiếng phản đối. Felix Salmon, phóng viên kỳ cựu của Reuters, viết: “Những cơ quan báo chí thành công thường lấy độc giả làm mục đích hàng đầu, sau đó mới tính đến doanh thu. Còn những đơn vị thất bại thường luôn tìm cách tối đa hóa lợi nhuận ngắn hạn của họ”.

    Cùng với đó, ngay sau thông báo của New York Times, hàng nghìn độc giả đã gửi email tới để bình luận về vấn đề này. Ngay lập tức, tỉ giá cổ phiếu của công ty giảm 39%, dừng lại ở mức 13,31 USD.

    “Tôi nghĩ là chúng tôi đã có thể thực hiện chính sách này từ một vài năm trước. Tuy nhiên, chúng tôi không cần làm quá nhanh mà chỉ cần làm đúng, theo cách hợp lý nhất. Có thể ban đầu chính sách này sẽ vấp phải những căng thẳng, tuy nhiên, người ta sẽ phải làm quen với việc trả tiền cho những tin tức có giá trị”, phó tổng biên tập của NYTimes David Firestone nhìn nhận.

    Từ những năm 1990, NYTimes đã có chính sách tính phí với các độc giả ở nước ngoài. Và từ năm 2005-2007, dịch vụ TimesSelect cũng đã áp dụng chính sách này với một số đầu mục trên website của họ.

    Nguồn: NYTimes, 20/1/2011