• Thứ Hai, 31/01/2011 15:30 (GMT+7)

    Nhà hàng thời @

    Chí Bảo
    Thực khách gọi đặt món (Order), nhân viên nhà hàng nhanh chóng viết tên món ăn - thức uống vào màn hình PocketPC (thiết bị số di động cầm tay) và nhấn nút chuyển cho nhà bếp...

    Giải pháp nói trên có tên là “Order điện tử” hiện đang được sử dụng tại một số quán cà phê cao cấp, nhà hàng hạng sang ở Hà Nội, TP.HCM.

    Quy trình “POS”

    POS (Point Of Sales) là một quy trình quản lý giúp việc đặt món tại các nhà hàng nhanh chóng và hiệu quả hơn. Các nhân viên phục vụ trong nhà hàng có thể nhập tên món ăn/thức uống vào thiết bị số cầm tay hoặc màn hình cảm ứng POS đặt cố định phía trong. Thông tin này sẽ được chuyển ngay đến quầy thanh toán và nhà bếp.
    Hiện một số nhà hàng lớn và quán cà phê, quán kem cao cấp đã sử dụng thiết bị POS. Có thể kể đến: Chuỗi nhà hàng Hoàng Yến, nhà hàng Long Đình (Hà Nội), nhà hàng Boomerang Bistro Saigon, chuỗi cà phê cao cấp NYDC, Kem Swensen's (TP.HCM)... Ngoài ra, còn có một số hệ thống bán lẻ hoặc nhà hàng tại các sân bay, trung tâm thương mại ở Hà Nội và TP.HCM.

    Các nhà hàng, quán ăn này ứng dụng các thiết bị POS với màn hình cảm ứng đặt cố định hoặc PocketPC cầm tay để nhận đặt món. Giữa quầy thanh toán - nhà bếp - nhân viên phục vụ sẽ được kết nối mạng để chuyển tải thông tin. Việc nối mạng giữa các bộ phận giúp cho quá trình đặt món - xử lý - thanh toán diễn ra nhanh hơn, làm hài lòng khách hàng hơn.

    Bộ phận quản lý nhà hàng cũng có thể lập những báo cáo nhanh về doanh số trong ngày; Kiểm tra công đoạn thanh toán; Quản lý thực phẩm... Các bản báo cáo này giúp cho các bộ phận bán hàng/đặt tiệc, marketing, nhà bếp… đưa ra những kế hoạch kinh doanh phù hợp và nhanh chóng.

    Đơn vị ứng dụng giải pháp POS cần xác định rõ nhu cầu và trao đổi với nhà cung cấp giải pháp về quy mô kinh doanh (số lượng bàn/khách), lĩnh vực cần áp dụng giải pháp… Từ đó, nhà cung cấp mới đưa ra được gói giải pháp phù hợp với từng yêu cầu cụ thể.

    Giải pháp R-Keeper V7

    R-Keeper Việt Nam, nhà cung cấp giải pháp POS cho các nhà hàng, khách sạn, chuỗi cửa hàng nhượng quyền… đã đưa ra thị trường Việt Nam giải pháp quản lý nhà hàng R-keeper V7. Thông qua hệ thống R-keeper, nhân viên nhà hàng sẽ sử dụng các màn hình cảm ứng đặt cố định ở bàn hoặc Pocket POS để nhận yêu cầu món ăn/thức uống. Các yêu cầu đặt món được chuyển thẳng đến bộ phận quản lý và nhà bếp. Với R-keeper V7, nhân viên nhà hàng có thể nhập bàn, tách bàn, hủy món… dễ dàng. Từ khâu đặt hàng cho đến khâu xuất hóa đơn đều sử dụng hệ thống POS.

    Giải pháp này còn hỗ trợ quản lý hệ thống nhà hàng, dữ liệu khách hàng, thực phẩm nhập/xuất kho… và cho thanh toán qua nhiều hình thức: Tiền mặt, thẻ tín dụng… Hệ thống này còn quản lý các loại thẻ VIP, thẻ thành viên, thẻ giảm giá, tích điểm thưởng...

    Tính năng báo cáo Back-Office của R-Keeper giúp người quản lý nhà hàng nắm được doanh thu trong ngày. Các ông chủ nhà hàng cũng dễ dàng có được số liệu kinh doanh, doanh thu hàng ngày/tuần, đối tượng khách hàng… Dựa trên những số liệu này, chủ đầu tư các nhà hàng hoặc hệ thống bán lẻ sẽ triển khai các chiến dịch truyền thông, quảng cáo… kịp thời đến những đối tượng thích hợp.

    Ngoài ra, R-Keeper V7 còn có các phân hệ: Quản trị cơ sở dữ liệu và chăm sóc khách hàng; Quản lý công nghệ chế biến, định lượng và hệ thống nguyên vật liệu; Quản lý chuỗi cửa hàng thông qua hệ thống mạng máy tính… Đặc biệt là quản lý hệ thống nhượng quyền thương mại (Franchising) cho chuỗi nhà hàng.

    ID: B1012_54