• Thứ Hai, 03/01/2011 08:00 (GMT+7)

    Thị trường phần cứng Việt Nam: Đã đủ lớn

    Việt Dũng
    Doanh thu trên thị trường phần cứng tại Việt Nam đang có đà tăng trưởng tốt. Số lượng nhà bán lẻ quy mô lớn cũng tăng mạnh và hình thành các chuỗi cửa hàng. Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp (DN) phần cứng tại TP.HCM vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ tốt của nhà nước về xúc tiến thương mại.

    Hình minh họa
    Ông Phạm Thiện Nghệ, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Điện tử Việt Nam VEIA, Tổng thư ký Hội Tin học TP.HCM HCA, Chủ nhiệm CLB Bán lẻ CNTT-TT thuộc HCA, cho biết: “Doanh thu trên thị trường phần cứng CNTT Việt Nam năm nay đạt khoảng 7,5 tỷ USD: Trong đó thiết bị 3G nói chung khoảng hơn 1 tỷ USD; hàng điện tử tiêu dùng các loại khoảng hơn 1 tỷ USD; Máy tính các loại nguyên chiếc: 2,2 tỷ USD; Linh kiện điện tử, máy tính: 2,8 tỷ USD. Các mặt hàng chính gồm: Máy tính để bàn; Máy tính xách tay; Các thiết bị kỹ thuật số; Các thiết bị điện tử tiêu dùng; Các thiết bị nội dung số (xử lý game, dữ liệu...). Khối các cơ quan chính phủ chiếm ~40%, trong đó giáo dục đào tạo chiếm 10%; người dùng cuối ~60%”. Doanh thu ĐTDĐ không được liệt kê trong phạm vi báo cáo của ông Nghệ.

    Việc nhập khẩu diễn ra chủ yếu tại TP.HCM và Hà Nội, sau đó phân phối về các tỉnh. Hệ thống phân phối chính tập trung chủ yếu ở TP.HCM (khoảng 70% doanh thu nhập khẩu) và Hà Nội (chiếm khoảng 30%). Các DN có tỷ lệ vốn phi nhà nước chiếm tỷ trọng áp đảo. Các DN lớn nhập khẩu và phân phối như FPT, CMC, IDC, Digiworld, Minh Thông, Viễn Sơn. Các nhà bán lẻ lớn có Phong Vũ, Trần Anh, Hoàn Long, Anh Phương, Thành Nhân, Viễn Thông A, Thế Giới Di Động... Các nhà bán lẻ và cung cấp giải pháp như một giá trị gia tăng cho người dùng gồm HPT, Sao Bắc Đẩu, Khai Trí… Theo ông Nghệ, thị trường phần cứng CNTT Việt Nam còn có khoảng 12.000 DN nhỏ bán lẻ (sử dụng ~50.000 lao động). Như thế thị trường phần cứng CNTT Việt Nam đã đủ lớn và đã đến giai đọan thị trường phát triển theo chiều sâu: Chất lượng dịch vụ, chế độ hậu mãi và hướng đến các thị trường trong khu vực.

    Ông Nghệ cho biết, hàng năm, Bộ Công Thương có trích một phần từ kim ngạch xuất khẩu lập quỹ xúc tiến thương mại (Cục Xúc tiến Thương mại phụ trách quỹ này). Ngành Điện tử Tin học đứng thứ 6, phần trích lại cũng đứng hàng thứ 6); Bộ Công Thương có toàn quyền với quỹ này. TP.HCM có thị phần rất lớn nhưng không được dùng quỹ này. “Chúng tôi đã đề nghị để Bộ TTTT nắm nguồn quỹ này vì Bộ TTTT biết chi chúng vào đâu, cử đoàn DN đi tiếp thị và học hỏi kinh nghiệm ở đâu…”, ông Nghệ đề nghị.

    Chia sẻ kinh nghiệm tiếp cận thị trường

    CLB Phóng viên CNTT-VT TP.HCM và Hội đồng Phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA) đã tổ chức toạ đàm “Doanh nghiệp CNTT: Kinh nghiệm tiếp cận thị trường” tại TP.HCM, ngày 16/11/2010. Toạ đàm xoay quanh các bài học kinh nghiệm trao đổi giữa doanh nghiệp kinh doanh phần cứng tại Việt Nam và đại diện doanh nghiệp Đài Loan.

    Ông Tso Wei Dar, Trưởng Văn phòng đại diện TAITRA tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã chuyển đổi từ sản xuất đơn giản thành một nền công nghiệp toàn cầu, chuyên cung cấp dịch vụ, nguyên liệu, từ khâu thiết kế cho đến sản xuất và thực hiện công tác nghiên cứu và phát triển (R&D), từ đó có nhiều thương hiệu CNTT mang tầm quốc tế”.

    Ông Ô Văn Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty Máy tính Anh Phương cho biết, tại Việt Nam, các nhà phân phối mong muốn các các hãng phát triển hệ thống bảo hành sản phẩm thật tốt để hỗ trợ người dùng, cũng là khách hàng của các nhà bán lẻ trong nước… Còn theo ông Phạm Thiện Nghệ, kinh nghiệm cho thấy, các nhà nhập khẩu ở Việt Nam phải lưu ý yêu cầu hàng có kiểm định chất lượng sản phẩm dù giá có thể nhỉnh hơn.

    ID: B1012_7