• Thứ Sáu, 18/02/2011 10:06 (GMT+7)

    Công nghiệp sáng tạo là mũi nhọn

    Quỳnh Anh
    Ngành công nghiệp sáng tạo (CNST) được nhiều nước tập trung phát triển vì nó đem lại giá trị gia tăng lớn và hàm lượng chất xám cao. CNST ở Việt Nam hiện tại và tương lai sẽ ra sao?

    Xu hướng phát triển

    Nhà thiết kế Ngô Thái Uyên, thành viên của CLB Doanh nghiệp Sáng tạo (CFC) cho biết: Trong 10 năm tới, những quốc gia đóng vai trò quan trọng nhất của ngành CNST toàn cầu bao gồm: Trung Quốc (đang đứng đầu về giá trị vật chất của sản phẩm đem lại), Mỹ, Nhật, Đức, Anh, Ấn Độ.

    Theo bà Uyên, các địa bàn màu mỡ cho các sáng tạo trong tương lai của thế giới là: 77% - Viễn thông; 56% - Giải trí và Marketing sự kiện; 32% - Quảng cáo; 21% - Công nghệ sinh học; 15% - Năng lượng và Môi trường; 12% - Thiết kế giao diện điện tử. Với Việt Nam là: Thương mại điện tử; Giải trí và Marketing sự kiện; Quảng cáo; Xuất bản; Sản phẩm (SP) trang trí thủ công mỹ nghệ; Thời trang.

    Cũng theo bà Uyên, những yếu tố ảnh hưởng mạnh đến sự tăng trưởng của ngành CNST gồm: tính thời trang của hàng hóa: 43%; Thiết kế sẽ trở thành thế mạnh cạnh tranh tiếp theo: 37%; SP có tính đặc trưng và phát triển dựa trên nét riêng biệt của người tiêu dùng: 25%; Sử dụng sáng tạo để đơn giản chức năng của SP cao cấp đã có: 23%; Sự dịch chuyển toàn cầu trong SP giải trí xã hội: 21%. Phần chiếm tỷ lệ cao nhất (tính thời trang) phụ thuộc chu kỳ thời gian, chuyển biến môi trường khí hậu, sự độc đáo trong hoa văn, màu sắc liên quan tới xu hướng đương đại.

    Chuyên gia thiết kế của Global Sources, Edward Gomez cho biết: Xu hướng phát triển các sản phẩm của thế giới trong năm 2011 sắp đến sẽ là nhỏ gọn, tiện ích, tiện dụng và thân thiện với môi trường. Chúng đòi hỏi tính sáng tạo rất cao.

    " Xu hướng phát triển các SP của thế giới trong năm 2011 sẽ là nhỏ gọn, tiện ích, tiện dụng và thân thiện với môi trường. Do đó, SP của năm 2011 đòi hỏi tính sáng tạo rất cao "

    “Trên thế giới hiện nay, Trung Quốc là đất nước đột phá về sáng tạo trong sáng tạo SP. Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu còn tìm đến các thị trường khác, trong đó có Việt Nam. Nhu cầu SP sáng tạo không chỉ mang tính thời trang, mỹ thuật mà còn kèm theo chất lượng…”, ông Edward Gomez cho biết thêm.

    Cũng theo ông, SP sáng tạo là sự kết hợp giữa đạo đức tiêu dùng với một số thiết kế hướng đến và tạo ra cơ hội. SP dễ thay đổi nên điều quan trọng là nhà nhập khẩu có sự tin cậy đối với SP được tạo ra...

    Dẫn dắt sự thay đổi

    Theo bà Uyên, những điểm quan trọng nhất dẫn dắt sự thay đổi của ngành CNST là tính cạnh tranh phát triển dựa vào thông tin, tài chính và các nguồn dữ liệu (khách hàng) tạo nên sự độc đáo trong kênh phân phối, tiếp cận. Tất cả giúp SP được thiết kế tốt hơn trong lợi thế cạnh tranh.

    Mạng lưới người tiêu dùng toàn cầu, sự chuyển dịch về phong cách sống, ngành kỹ thuật số phát triển đặt ra yêu cầu CNST phải có tính cá nhân và càng phải gần hơn với các ngành nghệ thuật đương đại.
    Thị trường đại trà đang bị bão hòa tạo ra nhu cầu có nhiều thị trường phân khúc riêng biệt. Đây sẽ là một giải pháp quan trọng cho ngành CNST trong tương lai.

    Bà Trần Thị Bích Ngọc đoạt giải nhất Doanh nhân Điện ảnh trẻ Quốc tế 2010, do Hội đồng Anh toàn cầu tổ chức.

    Sự phát triển quá nhanh và vòng đời SP ngắn hiện nay đã tạo ra một thị trường đi ngược với mong đợi của người tiêu dùng về những SP chất lượng và được truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Thế nên, để tạo ra khoảng cách cạnh tranh và sự đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng, các doanh nghiệp (DN) cần nhanh chóng thay đổi các yếu tố ảnh hưởng đến việc làm ra SP. Công tác nghiên cứu và phát triển SP phải luôn được duy trì dù DN gặp áp lực về lợi nhuận. Thị trường thử nghiệm tới đây sẽ là những thị trường lớn, tiềm năng.

    Các “cánh đồng” kiến thức về công nghệ, khoa học xã hội, sinh học và công nghệ hỗ trợ “trí tuệ nhân tạo” cực kỳ quan trọng cho việc phát triển các giải pháp hướng tới khách hàng trong một môi trường thay đổi phức tạp và liên tục.

    Triển vọng phát triển

    Bà Nguyễn Thanh Xuân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) cho rằng: trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại, yếu tố quyết định phát triển là trí tuệ, thông tin và sự sáng tạo. Tuy nhiên, ngành CNST của Việt Nam vẫn mang tính nhỏ lẻ và tự lực, trong khi CNST là ngành đang được nhiều nước tập trung phát triển vì mang lại giá trị gia tăng lớn và hàm lượng chất xám cao.

    “Nhận thức rõ tầm quan trọng của ngành CNST, được sự quan tâm của UBND TP.HCM, ITPC và Hội đồng Anh đã ký kết hợp tác trao đổi, chia sẻ và hỗ trợ TP.HCM phát triển giáo dục và ngành CNST. Nó sẽ sớm trở thành ngành mũi nhọn của thành phố”, bà Xuân tự tin kết luận.

    “Những yếu tố chính ảnh hưởng đến CNST: sự trao đổi văn hóa toàn cầu, xu hướng DN phải tăng cường hiểu biết các nền văn hóa khác nhau. Đây sẽ là cơ hội phát triển cho DN dựa trên giá trị và tầm nhìn toàn cầu. Do vậy, tốt nhất bạn hãy là người đầu tiên phát triển sáng kiến và chăm sóc nó đến cùng để nó trở nên tuyệt hảo.
    Cần thỏa mãn nhu cầu “ĐƯỢC” nhiều hơn của khách hàng trong hạng mức tiêu dùng bằng cách: SP thiết kế tập trung vào phát triển cấu trúc; sản xuất đơn giản nhưng mạnh về khái niệm…”.
    Nhà thiết kế Ngô Thái Uyên

    Ngài Tim Browliil, Tổng Lãnh sự quán Vương Quốc Anh tại TP.HCM chia sẻ, ngành CNST ở Anh được xác định là một ngành mũi nhọn quan trọng. Xuất khẩu của ngành này tại Anh ra thế giới là 50 tỷ bảng Anh/năm, chiếm 5% tổng giá trị xuất khẩu của ngành; có 150 ngàn DN hoạt động trong lĩnh vực này, với 1 triệu người lao động…

    Triển vọng từ hợp tác

    Ngài Tim Browbiil cho rằng, với sự phát triển về CNST, Vương Quốc Anh có thể hỗ trợ Việt Nam phát triển lĩnh vực này.

    “Hội đồng Anh đã tổ chức các buổi hội thảo hướng đến cấp lãnh đạo ban hành chính sách, các chuyến đi thực tế và giao lưu trong lĩnh vực: Ca nhạc, thời trang, quảng cáo và truyền thông. Các hoạt động này thiết lập mối quan hệ hướng đến giúp đỡ, hỗ trợ và tập huấn các doanh nhân trẻ trong lĩnh vực sáng tạo”, bà Alison Ball cho biết.

    “Sự sáng tạo là sức mạnh để nối kết các giá trị phát triển dường như không thể nối kết được với nhau”.William Plomer, nhà ngôn ngữ, nhà văn gốc Nam Phi

    Ông Edward Gomez nhận định, ảnh hưởng của xu hướng toàn cầu đến kinh doanh của Việt Nam là sự tương tác và sự giao tiếp với cộng đồng bán hàng, đồng thời nhận thông tin từ thị trường buôn bán của mình. Xu hướng toàn cầu cũng tác động đến cách tổ chức và quản lý kinh doanh của DN. DN phải đầu tư bài bản cho nguồn nhân lực, hoạt động nghiên cứu, kiểm soát chất lượng SP (những yếu tố đầu tiên mà các nhà nhập khẩu hướng đến), đảm bảo đúng hẹn giao hàng..

    Ngoài ra, “DN cần quan tâm đến bộ chào hàng mẫu và tiêu chuẩn thiết kế cho bộ hàng mẫu; Xây dựng được một câu chuyện thật từ SP; Bảng báo giá dự thảo linh hoạt về số lượng, thời gian sản xuất, khung giá cho toàn bộ SP chào bán; Bảng liệt kê chi phí đầu tư rõ ràng nhằm hỗ trợ nhà thu mua tiết kiệm thời gian và có nhiều chọn lựa; Bố trí khung giá từng phần, từng món như kiểu module lắp ghép tạo khả năng đàm phán tốt cho việc bán SP đối với nhà thu mua…” bà Uyên chia sẻ.

    Ngành công nghiệp sáng tạo bao gồm: Quảng cáo; Kiến trúc; Nghệ thuật và Mỹ thuật; Thủ công mỹ nghệ; Thiết kế; Thiết kế thời trang; Điện ảnh; Phần mềm giải trí; Âm nhạc; Nghệ thuật trình diễn; Xuất bản; Phần mềm máy tính và Truyền thanh-truyền hình…

     

    ID: B1012_72