• Thứ Ba, 22/02/2011 15:52 (GMT+7)

    Thông tin trong xuất khẩu : Quyết định sự thành công

    Quỳnh Anh
    Trong xuất khẩu, việc nắm bắt thông tin nhanh, chính xác (về đối tác, thị trường, tiêu chuẩn chất lượng, biểu thuế, quy định của nước sở tại, kiện tụng tranh chấp…) quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

    Tại Diễn đàn Thương mại điện tử (eCombiz 2010) do Bộ Công Thương (Bộ CT) tổ chức mới đây, ông Trần Hữu Linh, Phó cục trưởng Cục CNTT và Thương mại điện tử (Bộ CT) đã phổ biến cho doanh nghiệp (DN) những kênh thông tin và công cụ trực tuyến hỗ trợ hiệu quả, tiết kiệm chi phí khi xuất khẩu.

    Nắm thông tin chậm: Thua thiệt

    Trong thời buổi cạnh tranh thương mại gay gắt, việc nắm bắt thông tin trong hoạt động xuất khẩu và quảng bá, tiếp thị hình ảnh sản phẩm ra nước ngoài là điều bắt buộc đối với doanh nghiệp (DN). Để xuất khẩu một lô hàng ra thị trường nước ngoài, DN cần phải biết những thông tin về tiêu chuẩn chất lượng; Giấy phép xuất khẩu; Biểu thuế xuất khẩu; Kiện tụng tranh chấp… Theo thống kê, tỷ lệ DN vừa và nhỏ Việt Nam chiếm hơn 95%. Phần lớn DN này có quy mô nhỏ, vốn ít, nguồn lực yếu nên gặp rất nhiều khó khăn về chi phí tiếp cận thị trường, tìm hiểu đối tác.

    Với DN nước ngoài, việc sử dụng Internet, các cổng thông tin, công cụ thương mại điện tử được thực hiện thường xuyên, thậm chí hàng ngày, hàng giờ để nắm bắt cơ hội, thông tin về thị trường. Trong khi đó, đa số DN xuất khẩu Việt Nam vẫn làm kinh doanh theo lối truyền thống. Cách khai thác thông tin của DN lâu nay thường là gọi điện đến các cơ quan quản lý địa phương. Các cơ quan địa phương không có thông tin thì DN gọi lên Bộ và các vụ của Bộ. Hoặc các DN tìm kiếm thông tin qua các kênh như: sách, báo, ấn phẩm, tờ rơi…

    Việc ứng dụng CNTT mới đang ở bước đầu, các website giới thiệu hình ảnh sản phẩm rất chung chung, mờ nhạt, ít thông tin và chủ yếu giới thiệu bằng tiếng Việt nên dẫn đến thua thiệt so với các DN nước ngoài.

    “Với DN nước ngoài, việc sử dụng Internet, các cổng thông tin, công cụ thương mại điện tử được thực hiện thường xuyên, thậm chí hàng ngày, hàng giờ để nắm bắt cơ hội, thông tin về thị trường. Trong khi, đa số DN xuất khẩu Việt Nam vẫn làm kinh doanh theo lối truyền thống.”
    Ông Trần Hữu Linh

    Chuyển hình thức phổ biến thông tin

    Nhằm hỗ trợ DN cập nhật thông tin nhanh, kịp thời và hiệu quả, Bộ Công Thương đã và đang chuyển dần hình thức phổ biến thông tin đến cộng đồng DN và người dân từ truyền thống sang trực tuyến, cụ thể là qua các cổng thông tin điện tử…

    DN có thể tìm kiếm các văn bản chính thống, các chính sách vĩ mô về thương mại và công nghiệp tại cổng thông tin của Bộ Công Thương www.moit.gov.vn và một số cổng thông tin khác như: Cổng thông tin Xuất khẩu Việt Nam (VNEX) www.vnex.com.vn. Đây là kênh thông tin chính thống, được cập nhật bằng tiếng Anh với mục đích giới thiệu, quảng bá hơn 16.000 DN Việt Nam cùng các mặt hàng xuất khẩu của 63 tỉnh, thành phố cả nước.

    Cổng thông tin về thị trường xuất khẩu của các nước và các thỏa thuận về kinh tế, thương mại quốc tế cũng được cập nhật thường xuyên trên VNEX để hỗ trợ DN trong quá trình hoạt động. Cổng Thương mại điện tử Quốc gia (ECVN) www.ecvn.com cung cấp các cơ hội kinh doanh, các thông tin chi tiết về đối tác và sản phẩm; Cổng thông tin Thị trường nước ngoài www.ttnn.com.vn cung cấp, cập nhật thông tin về các thị trường nước ngoài…

    www.ttnn.gov.vn - Cổng thông tin hữu ích

    Trong số các cổng thông tin trên, Bộ Công Thương lưu ý DN nên quan tâm đến Cổng thông tin www.ttnn.gov.vn.

    Đây là cổng đăng tải thông tin rất kịp thời và đầy đủ, là công cụ đắc lực và hữu hiệu cho DN làm xuất khẩu. Trên cổng thông tin này hiện có một kho dữ liệu giới thiệu về 190 nước và vùng lãnh thổ khác nhau; Thông tin về các tổ chức thương mại trên thế giới mà Việt Nam đã tham gia; Những bản cam kết, biểu thuế của từng ngành hàng và từng thị trường…

    Ngoài ra, hệ thống thông tin liên lạc với Bộ Công Thương và 60 thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cũng được tích hợp trên cổng này. Đại diện các thương vụ có nhiệm vụ cập nhật hàng ngày các thông tin về thị trường, chính sách của các nước để đưa lên cổng thông tin này.

    Đặc biệt, DN có thể dễ dàng tìm kiếm và tra cứu nhiều dữ liệu quan trọng và cần thiết cho hoạt động xuất khẩu do hầu hết thông tin đăng tải bằng tiếng Việt và được sử dụng miễn phí.

    Cổng thông tin có các mục như: “Thương vụ” chứa thông tin của đại diện các thương vụ ở nước ngoài (họ tên, địa chỉ, số điện thoại, email…). DN muốn ra nước ngoài, tìm hiểu thông tin trước về thị trường định đến có thể nhờ các thương vụ hỗ trợ như: đến đâu, đi bằng phương tiện gì, tìm kiếm ở đâu, thậm chí hỗ trợ đặt phòng khách sạn…

    “Danh sách các nhà nhập khẩu” theo lĩnh vực, ngành nghề, khu vực, vùng nước khác nhau với đầy đủ thông tin về họ tên, đỉa chỉ, số điện thoại, email…để DN xuất khẩu tiện liên lạc.

    “Biểu thuế xuất khẩu” rất hữu ích cho DN, cung cấp thông tin về biểu thuế hàng hóa chi tiết của từng nước. Ngay cả vào google tìm kiếm, DN cũng không thể có những thông tin về biểu thuế đầy đủ, chi tiết.

    “Tài liệu” là những tài liệu về kỹ thuật, giúp DN xử lý trong việc xuất khẩu như: Quy định của Nhật về phương pháp xử lý hơi nóng trong quả thanh long; Dự kiến sửa đổi quy định về dư lượng trong thuốc đông dược…Những tài liệu này rất cần thiết cho DN

    “Cơ hội giao thương” được các thương vụ xử lý hàng ngày: Các thông tin về thị trường cũng như nhu cầu của DN nước ngoài cần tìm nguồn hàng nhập khẩu…

    “Hội chợ triển lãm” cung cấp thông tin về hội chợ, với danh sách khá chi tiết và đầy đủ như: tổ chức ở đâu, khi nào, ai tổ chức, liên hệ với ai…?

    Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Thương mại điện tử, Bộ Công Thương:

    “Nên thận trọng với giao dịch lần đầu”

    Nói đến hoạt động xuất khẩu sang thị trường nước ngoài tức là nói đến giao dịch giữa doanh nghiệp (DN) với DN (B2B) và thường có giá trị rất lớn. Do đó, DN phải gặp gỡ, làm quen, tin tưởng, đàm phán, rồi mới ký hợp đồng.
    Ứng dụng thương mại điện tử vào trong kinh doanh tức là DN thực hiện nhiều giao dịch ảo như chọn lựa hàng, xem hàng, đàm phán, thanh toán… Vì thế, yếu tố lòng tin rất quan trọng và DN cần cẩn trọng và phải làm từng bước.

    Giao dịch B2B thì không thể làm từng giao dịch 5USD, 10 USD, nhưng với những đối tác mới lần đầu, DN phải tìm cách gặp gỡ, xem hàng mẫu, rồi mới giao dịch và với quy mô nhỏ trước. Khi lòng tin tăng lên quy mô giao dịch cũng tăng lên. Khi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, DN nên thận trọng giao dịch, tìm hiểu đối tác thông qua các đơn vị trung gian (chuyển hàng, giao hàng, thanh toán). Ngoài ra, trước khi giao dịch, DN thông qua các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài (thông tin chi tiết có trên www.ttnn.com.vn ), nhờ kiểm tra xác thực thông tin.

    Mặt khác, trước khi giao dịch, DN nên tìm hiểu quy định về luật pháp của nước sở tại, tư cách pháp nhân của đối tác. Nếu không có điều kiện tìm hiểu thì thuê công ty tư vấn luật thực hiện. Bộ Công Thương cũng đã khuyến cáo có nhiều công ty nước ngoài đã dựa vào những kẻ hở của luật pháp để lừa những DN khi giao dịch mà không tìm hiểu kỹ đối tác. Việc tranh chấp, kiện tụng của DN sẽ gặp nhiều rắc rối do sự khác biệt về những quy định trong hệ thống luật pháp của từng nước. Trong quá trình giao dịch, nếu DN nhận thấy có tín hiệu rủi ro thì nên tìm đến các cơ quan chức năng tìm hiểu để có sự chuẩn bị ứng phó.

    Minh Trí ghi tại hội thảo Quốc tế TMĐT VIệt Nam - VIES 2010 tại TP.HCM, ngày 16/12/2010

    ID: B1101_45