• Thứ Ba, 15/03/2011 09:07 (GMT+7)

    Xây dựng và nuôi dưỡng môi trường sáng tạo

    Bùi Thị Song Hà
    Dưới đây là các ý kiến chia sẻ kinh nghiệm về “Xây dựng nuôi dưỡng môi trường đổi mới và sáng tạo” được ghi nhận tại Hội nghị Thương mại Công nghệ do Savvi tổ chức, tháng 10/2010 tại TP.HCM.

    VNG: Xây dựng môi trường mở

    Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch và Tổng giám đốc Tập đoàn VNG cho rằng, VNG bắt buộc phải luôn đổi mới và sáng tạo. Đó cũng là bản chất của các doanh nghiệp (DN) Internet hay công nghệ, do môi trường kinh doanh thay đổi rất nhanh, với các xu hướng công nghệ liên tục ra đời và lan tỏa với tốc độ cực nhanh. Lợi thế cạnh tranh của các DN này không dựa vào độ lớn về con người, nguồn lực, khách hàng như các ngành kinh doanh truyền thống, mà dựa vào khả năng sáng tạo và phát triển sản phẩm (SP) mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ví dụ, Google vượt Microsoft/Yahoo ở lĩnh vực tìm kiếm (Search), Facebook vượt qua Google ở mạng xã hội, Apple vượt qua Nokia/RIM...

    Ông Minh cũng chia sẻ: “Người Việt nói chung có tính sáng tạo và đổi mới không cao, do hệ quả của văn hóa và hệ thống giáo dục. Vì vậy, phải mất rất nhiều thời gian và phương pháp để khuyến khích sự đổi mới và sáng tạo trong từng thành viên DN”.

    Tại VNG, sự sáng tạo được định nghĩa cụ thể như sau: (1) Liên tục học hỏi cái mới, không bám vào các thói quen, kiến thức, hệ thống cũ dù rất thành công, (2) Hết sức năng động - luôn tìm tòi cách thức mới để làm nhanh hơn, tốt hơn, rẻ hơn, (3) Luôn tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để đáp ứng. Đây cũng là 3 trong 6 giá trị cốt lõi (core values) của VNG.

    VNG tạo môi trường làm việc “mở” – mọi thành viên kể cả ban giám đốc đều ngồi chung văn phòng ít giới hạn, khuyến khích thảo luận, đề cao tranh luận và phản biện giữa các thành viên. Tuy nhiên tranh luận phải có dữ liệu chứng minh chứ không “cảm tính”, từ đó hình thành thói quen sử dụng dữ liệu (data) trong mọi hoạt động. Theo ông Minh, thói quen này giúp thành viên VNG tự tin và mạnh dạn đưa ra ý tưởng mới, tiến tới phát triển SP và kỹ thuật mới.

    Đại học Trí Việt: Khát vọng “think tank” và đào tạo toàn diện

    Theo bà Tôn Nữ Thị Ninh, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập Đại học Trí Việt, Trí Việt được “định vị” khác biệt trước tiên từ sự đảm nhận lại vai trò “think tank” (thôi thúc, động não) của đại học trong xã hội. Theo đó, đại học phải là không gian học thuật và trí tuệ, là môi trường nghiên cứu tìm tòi ý tưởng sáng tạo mới và định hướng xã hội, trong khi hiện nay đa số đại học chỉ đào tạo chứ không thật sự nghiên cứu. Điểm khác biệt thứ hai của Trí Việt, theo bà, chính là mục tiêu “giáo dục toàn diện”: vừa “đào tạo nghề”, vừa “rèn luyện người”, giúp sinh viên thích ứng và tự lập trong môi trường toàn cầu hóa, nơi mọi thứ đang thay đổi hết sức nhanh chóng.

    Theo bà Ninh, ngoài hệ thống kiến thức hiện đại (từng chuyên ngành của Trí Việt đều sẽ được liên kết với các đối tác uy tín trong và ngoài nước) và dạy bằng tiếng Anh, Trí Việt sẽ có các môn học về kiến thức và kỹ năng nền tảng như tư duy độc lập (critical thinking), phương pháp luận khoa học, Việt Nam học, lịch sử và các nền văn minh của loài người. Bà mong muốn sinh viên hiểu được “mình là ai” và rèn luyện bản lĩnh để hội nhập thành công. Thầy cô chỉ là người tạo động lực và truyền thụ phương pháp, sinh viên sẽ tự xác định mục đích sống và con đường riêng của mình. Hiện chưa chính thức hoạt động nhưng Trí Việt đã thể hiện định hướng của mình qua một số hội thảo đã và sẽ được tổ chức như: Đại học thế kỷ 21 (tháng 10/2009), Xây dựng thương hiệu quốc gia (tháng 6/2010) và tới đây là Đại học Xanh (3-4/12/2010)...

    Endeavor: Đầu tư vào DN có sức lan tỏa
    Bà Cindy Ko, Giám đốc bộ phận Phát triển quốc tế của tổ chức Endeavor (Mỹ) chuyên hỗ trợ DN tại các nước đang phát triển chia sẻ: Endeavor hỗ trợ những DN tiềm năng hoạt động trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Endeavor hướng đến sự tăng trưởng bền vững và nhiều việc làm, DN trả lương cho nhân viên cao hơn mức trung bình và phúc lợi nhiều hơn luật định. Các DN được chọn sẽ là những “mô hình chuẩn”, có văn hóa DN lành mạnh và lan tỏa rộng ra toàn bộ “hệ thống sinh thái” của môi trường kinh doanh.
    Endeavor quan niệm rằng với việc tạo ra nhiều việc làm và đãi ngộ nhân viên tốt hơn, các DN được hỗ trợ sẽ là tấm gương về văn hóa sáng tạo và chấp nhận rủi ro, vốn không phổ biến ở các thị trường mới nổi. Được biết, Endeavor đã hoạt động tại 11 nước châu Mỹ La tinh, Trung Đông, Nam Phi, hiện đang có kế hoạch mở rộng ra Đông Nam Á trong đó có Việt Nam vào năm 2011.

    IBM toàn cầu: Càng hợp tác, càng sáng tạo!

    Bà Wendy Lung, Giám đốc bộ phận Đầu tư mạo hiểm của IBM toàn cầu cho biết các hoạt động sáng tạo tại IBM hết sức phong phú, trải rộng từ nội bộ (chi phí R&D hàng năm của IBM lên đến 6 tỷ USD) ra bên ngoài.

    Quan điểm của IBM là “Càng hợp tác, càng sáng tạo”. Một trong những hoạt động nổi bật của IBM là Diễn đàn Ý tưởng sáng tạo (Innovation jam) nhằm nuôi dưỡng sự sáng tạo. Ấn tượng nhất có thể kể đến IBM Innovation Jam năm 2006, quy tụ hơn 150.000 người từ 104 nước, gồm nhân viên IBM và thành viên gia đình của họ, các trường đại học, đối tác kinh doanh và khách hàng từ 67 công ty. Các thành viên này đã đưa ra được hơn 46.000 ý tưởng chỉ trong 72 tiếng thảo luận và khám phá công nghệ của IBM. Họ hình dung ra những ứng dụng công nghệ sẽ được đưa vào thực tiễn và gắn liền với các cơ hội kinh doanh như thế nào. Chủ tịch và Tổng giám đốc IBM, Samuel J. Palmisano, đã tuyên bố đầu tư hơn 100 triệu USD để theo đuổi các cơ hội kinh doanh có được từ các ý tưởng này, bao gồm Hệ thống chi trả chi phí y tế thông minh, Các mạng lưới điện nước thông minh, Hệ thống hồ sơ y tế điện tử, và Những đổi mới sáng tạo "xanh".
     

    ID: B1012_76