• Thứ Sáu, 04/03/2011 14:34 (GMT+7)

    Áp dụng Groupon: Hiểu thấu đáo mới hiệu quả

    Minh trí - phạm Hồng
    Một số doanh nghiệp đã tham gia bán sản phẩm theo mô hình groupon chia sẻ với TGVT B về cách thức thực hiện cũng như kinh nghiệm quý báu thu nhận được.
    bà Lê Ngọc Tuyết Hương.

    TGVT B: Kết quả từ mô hình groupon đem lại cho doanh nghiệp có sản phẩm tham gia là gì?

    Bà Lê Ngọc Tuyết Hương, Giám đốc Mommy Spa (www.mommyspa.vietsol.net): Mommy Spa chỉ mới tham gia mô hình groupon cuối năm 2010 với Zingdeal (Công ty VNG) và Hotdeal.vn nhưng tôi thấy ngay kết quả và số lượng khách hàng mới (với Zingdeal có 100 lượt mua và Hotdeal.vn với 1.700 lượt mua). Tôi cảm nhận được sự quan tâm của khách hàng và sức lan tỏa thông tin, truyền miệng trên mạng qua việc khách hàng liên hệ và đến sử dụng dịch vụ sau đó. Thậm chí, website của Mommy Spa đã quá tải khi đưa deal lên vào ngày 9/12/2010. Qua kinh nghiệm thực hiện, tôi hài lòng và cảm thấy chi phí bỏ ra để thực hiện mô hình groupon là xứng đáng và hiệu quả.

    Tuy nhiên, khi chương trình giảm giá đến 70-80% thì DN không thể có lợi nhuận, thậm chí có thể phải tốn chi phí, nhưng với hiệu quả như đã nói ở trên thì Mommy cho đây vẫn là chi phí marketing chấp nhận được và hiệu quả hơn các hình thức khác. Để quyết định tần suất thực hiện chương trình giảm giá, tôi có cân nhắc các khía cạnh như: khả năng phục vụ, sự thay đổi khi thực hiện các deal để tránh cảm giác “bội thực” đối với khách hàng. Tôi thực hiện thêm các chương trình khác cho khách hàng cũ và không dành quá nhiều ưu ái tìm kiếm khách hàng mới mà bỏ qua khách hàng trung thành.

    Ông Trương Minh Yên, Giám đốc Panda Security Khu vực Đông Dương và Việt Nam:

    Chúng tôi đã hợp tác với Cungmua.com thực hiện bán phần mềm diệt virus Panda với chiết khấu 60% cho người dùng. Mô hình Groupon khai thác yếu tố tiếp thị là chính. Các nhà khai thác groupon, khai thác thế mạnh là đem lại lợi ích cho người tiêu dùng, họ được mua hàng hoặc dịch vụ với giá rẻ hơn bình thường rất nhiều.
    Ngoại trừ các DN dùng mô hình groupon để giải quyết hàng trong mùa thấp điểm và hàng tồn, thì mức chiết khấu giảm giá từ 50 – 90% có thể được coi như chi phí tiếp thị, nhắm đến đối tượng là người dùng cuối.
    Việc tiếp thị trực tuyến đã bắt đầu nhận được sự quan tâm lớn từ các DN. Mô hình groupon đang trở thành một trong những công cụ bổ trợ cho tiếp thị với chi phí thấp nhất. Có thể nói, DN hầu như không tốn chi phí mà vẫn tiếp thị được hiệu quả thông qua hình thức tiếp thị lan truyền (viral marketing).

    “Mommy spa thực hiện giảm giá số lượng (bán hàng groupon) theo quý hoặc vào những thời điểm có sự kiện. Chẳng hạn đợt deal kế tiếp của chúng tôi sẽ là dịp 8/3, với thiết kế deal khuyến khích phái nam mua tặng cho vợ/bạn gái của mình”,
    bà Lê Ngọc Tuyết Hương.
    Doanh nghiệp tham gia Groupon có thể bị quá tải khách hàng. Vậy, các đơn vị có những chuẩn bị gì để đảm bảo chất lượng phục vụ khách hàng?

    Bà Hương: Tôi có tìm hiểu kỹ về hình thức này và cũng nhận được lưu ý của đơn vị tổ chức. Tôi đã tổ chức huấn luyện nhân viên để không có thái độ phân biệt đối xử với khách hàng sử dụng các phiếu mua hàng khuyến mãi (voucher). Tôi sắp xếp lại ca, số lượng nhân viên để có thể đón một số lượng lớn khách hàng mới. Lần thực hiện với Hotdeal vừa rồi có kết quả vượt dự kiến (bán 1.700 phiếu) khiến Mommy spa gặp một số khó khăn trong việc sắp xếp lịch phục vụ khách hàng. Song, với nhận thức đây là cơ hội để tự quảng bá và mục tiêu giữ khách hàng mới, chúng tôi phải nỗ lực hết sức để giữ đúng cam kết về chất lượng dịch vụ. Tôi cho rằng, nếu không có được ý thức này, DN không nên thực hiện dịch vụ dạng này, vì chẳng khác nào mình quảng bá cho một sản phẩm tồi, kết quả sẽ rất tệ.

    ông Trương Minh Yên.

    Chia sẻ của quý vị về kinh nghiệm thương lượng với các đơn vị tổ chức để được lợi cho DN và khách hàng, có deal thành công?

    Ông Yên: Nếu người tiêu dùng thanh toán thông qua chuyển khoản thì khi deal không thành công sẽ khá phiền phức trong việc hoàn trả tiền cho khách hàng. Nhưng hiện nay, hầu hết các đơn vị triển khai groupon đều giảm thiểu lượng deal không thành công bằng cách giới hạn thời gian của một deal. Đại đa số các deal đều được giới hạn thời gian trong khoảng từ 24 đến 48 giờ. Như vậy, hình thức này sẽ giảm được đáng kể số lượng deal không thành công và sau đó những deal này sẽ được bán lại (redeal). Có cách để giảm số lượng deal không thành công là ấn định một con số tối đa. Nghĩa là, sẽ có sự hạn chế số lượng hàng được cung cấp và người dùng sẽ được thông báo số lượng người mua và thời gian còn lại tương ứng.

    Bà Hương: Nghe có vẻ mâu thuẫn trong việc thiết lập deal: Giảm giá lớn thì deal hấp dẫn, khách hàng hài lòng nhưng DN sẽ thiệt hại chi phí. Nhưng mỗi website dịch vụ có nét riêng trong cách thiết lập deal để giải quyết mâu thuẫn này. Để deal thành công, DN và nhà tổ chức phải cân đối giữa lợi ích của DN và lợi ích khách hàng. Mức giảm giá sẽ được trao đổi giữa DN và nhà tổ chức. DN là người quyết định cuối cùng về % giảm giá. Mommy xác định đây là cơ hội marketing và cần có hiệu ứng truyền miệng lớn, nên đã chấp nhận mức giảm giá tới 80% trong lần thực hiện deal với HotDeal. Và kết quả vượt mong đợi của Mommy, với lượng bán rất lớn và tốc độ truyền miệng của khách hàng.

    “Chất lượng phục vụ của khách hàng thông thường và khách hàng mua phiếu thông qua Groupon phải như nhau: Dịch vụ cung cấp 100% như cam kết, không bị cắt xén”,
    ông Trương Minh Yên.
    Tôi cho rằng, rất khó để có một con số % nhất định cho tất cả các loại hình dịch vụ. DN nên cân nhắc về đặc thù dịch vụ và khả năng chịu đựng của mình để tính ra mức giảm giá trần, đồng thời trao đổi với đơn vị tổ chức deal để có mức khuyến mãi phù hợp nhất. Các loại hình dịch vụ có chi phí tìm kiếm khách hàng cao như: spa, nha khoa, đào tạo… thì nên có mức giảm giá lớn để lôi kéo khách hàng dễ dàng hơn. Các dạng dịch vụ ăn uống thì có mức giảm giá ít hơn do đặc thù về chi phí kinh doanh.

    Tóm lại, nên chọn ra các trang web cung cấp dịch vụ uy tín và thương lượng cùng họ để thiết lập một deal hấp dẫn tùy theo nhu cầu và khả năng đầu tư của chính mình.

    ID: B1102_41