• Thứ Năm, 10/03/2011 06:00 (GMT+7)

    Opera mở cửa hàng ứng dụng riêng

    NND
    Cửa hàng ứng dụng Opera Software Store cho người dùng trình duyệt Opera Mini và Opera Mobile bắt đầu đi vào hoạt động. Opera dùng nền tảng của hãng Appia để tạo lập cửa hàng này.

    Trang CNews.ru ngày 9/3/2011 cho biết các nhà phát triển trình duyệt di động Opera vừa thông báo đưa vào khai thác thương mại cửa hàng ứng dụng di động Opera Mobile Store. Cửa hàng có gần 140.000 ứng dụng trả tiền và miễn phí cho các hệ điều hành Android, Blackberry, Palm, Symbian và Windows Mobile, cũng chư cho các điện thoại di động hỗ trợ Java.

    Người dùng có thể truy cập cửa hàng từ biểu tượng (icon) chuyên dụng trong trình duyệt Opera Mini hay Opera Mobile, hoặc theo liên kết mobilestore.opera.com. Theo các nhà phát triển trình duyệt, khách hàng tiềm năng của cửa hàng tương ứng với số người dùng trình duyệt di động Opera, khoảng 100 triệu người.

    Việc cửa hàng ứng dụng Opera Mobile Store được làm trên nền tảng lạ không thể nhận ra...
    Theo Inge Andre Sandvik, lãnh đạo dự án Opera Mobile Store, Opera Software không có ý định cạnh tranh với các cửa hàng ứng dụng nổi tiếng đã tồn tại lâu nay, cung cấp ứng dụng cho mọi hệ điều hành. Tuy nhiên, theo ông, Opera Mobile Store sẽ tạo thuận lợi cho các nhà phát triển khi mà việc truy cập vào các sản phẩm của họ trở nên dễ dàng hơn cho người dùng với tất cả các nền tảng di động.

    Các nhà phát triển Opera thông báo, việc truy cập cửa hàng sẽ chỉ thực hiện được thông qua cấu hình trình duyệt chuẩn. Đối với các nhà khai thác di động thích kinh doanh ứng dụng thông qua cửa hàng riêng, Opera Mini không đặt nút Opera Mobile Store trên thanh truy cập nhanh vào trình duyệt. Theo Mikhail Ilyin, Giám đốc Bán hàng của Opera Software tại Cộng đồng các quốc gia độc lập SNG, trong các hợp đồng hiện tại, liên kết sẽ không xuất hiện trên các phiên bản Opera cho MTS và Tele2 (2 nhà khai thác ở SNG).

    Ngoài ra, ít có khả năng xuất hiện nút cửa hàng trong các phiên bản của Opera Mini cho thiết bị di động Apple vì chính sách của nhà sản xuất này chỉ cho phép người dùng mua những ứng dụng bổ sung tại cửa hàng App Store thuộc sở hữu của Apple.

    Mặc dù mất đi một lượng khách hàng, theo Opera, trong thời gian thử nghiệm cửa hàng của họ hồi tháng 2, cửa hàng đã được 15 triệu người dùng ghé thăm. Họ tải về hơn 700.000 ứng dụng/ngày. Công ty thông báo rằng những con số này cho phép Opera Mobile Store lọt vào top 10 cửa hàng ứng dụng lớn nhất thế giới.

    Opera Mobile Store không phải là công trình của chính Opera Software. Các nhà sáng lập trình duyệt này đã sử dụng dịch vụ của Công ty Appia, nơi cung cấp nền tảng để hosting, làm thương hiệu và "bản địa" hoá các cửa hàng ứng dụng bên ngoài. Theo tính toán của Appia, hiện tại, nền tảng cùng tên Appia đang cho 200 triệu người dùng truy cập vào chừng 140.000 ứng dụng cho các hệ điều hành di động khác nhau. Người dùng của bất kỳ cửa hàng nhượng quyền thương hiệu nào lưu trữ trên Appia đều có thể truy cập tới bất cứ khối ứng dụng nào triển khai trên đó. Appia thông báo rằng trên cơ sở công nghệ của của mình, ngoài Opera Software, còn có hàng loạt công ty mở cửa hàng ứng dụng riêng, trong đó có Samsung, T-Mobile, AT&T và Verizon Wireless.