• Thứ Tư, 16/03/2011 14:41 (GMT+7)

    “Công nghệ di động là xu hướng”

    Đại Nguyên
    Sở Công Thương TP.HCM đã có những kế hoạch cụ thể cho phát triển thương mại điện tử (TMĐT) tại TP.HCM. Ông Trần Vinh Nhung, Phó Giám đốc Sở trao đổi thêm với TGVT B về vấn đề này.

    TGVT B: Ông có thể cho biết về nhu cầu và thực trạng ứng dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp TP.HCM hiện nay?

    Ông Trần Vinh Nhung: TMĐT là phương thức kinh doanh mới đang trở thành nhu cầu thiết yếu của cả doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng. Nhu cầu sử dụng TMĐT tăng dần thì DN, nhất là DN có hệ thống bán lẻ, cung ứng dịch vụ tất yếu phải đầu tư ứng dụng TMĐT để đáp ứng.

    TP.HCM cũng như hầu hết các tỉnh/thành hiện nay vẫn chưa có số liệu thống kê định kỳ về ứng dụng TMĐT của từng địa phương. Theo khảo sát của Cục Thống kê TP.HCM gần đây (năm 2008), hơn 70% DN đã ứng dụng thực hiện giao dịch TMĐT với công cụ phổ biến là thư điện tử (email) và trang tin điện tử (website) với các hoạt động: hoạt động quảng cáo, tìm kiếm đối tác, trao đổi thông tin trước khi ký kết và giao dịch thương mại.

    Tuy nhiên, ứng dụng TMĐT tại TP.HCM đang gặp 4 trở ngại chính: Môi trường pháp lý chưa hoàn thiện; Hạ tầng kỹ thuật còn hạn chế; Người tiêu dùng còn quen với tập quán mua bán truyền thống và nhận thức về TMĐT trong xã hội còn chưa cao. Vì vậy, UBND thành phố đã giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các sở, ngành khác thực hiện chương trình phát triển TMĐT giai đoạn 2008 – 2010 với nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền, từng bước nâng cao nhận thức của DN và người tiêu dùng trong việc sử dụng TMĐT.

    Ông Trần Vinh Nhung

    Sở Công Thương đã làm gì trong việc hỗ trợ và thúc đẩy ứng dụng TMĐT cho DN?

    Là cơ quan tham mưu cho UBND thành phố quản lý nhà nước về công thương trên địa bàn, trong đó có lĩnh vực TMĐT, Sở Công Thương đã tham mưu thực hiện một số giải pháp đẩy mạnh ứng dụng TMĐT, trong đó có Quyết định số 141/2007/QĐ-UBND ngày 25/12/2007 về Chương trình Phát triển TMĐT. Chương trình này bao gồm 5 nhóm giải pháp với hàng chục chương trình nhánh nhằm giải quyết đồng bộ các trở ngại đối với việc sử dụng TMĐT của DN và người tiêu dùng.

    Gần 3 năm qua, một số đợt tuyên truyền kiến thức, kỹ năng sử dụng TMĐT đã thực hiện trên báo viết, báo điện tử, đài phát thanh như Tạp chí Thế Giới Vi Tính, Thời báo Vi Tính Sài Gòn, Đài Tiếng Nói Nhân Dân TP.HCM… Ngoài ra, còn có các chương trình: Hỗ trợ 50% chi phí tổ chức 35 lớp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ứng dụng TMĐT cho DN (do VCCI TP.HCM thực hiện); Bình chọn “Website và Dịch vụ Thương mại điện tử được Người tiêu dùng ưa thích nhất” trong năm 2009 và 2010…

    Ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm rút ra khi triển khai các chương trình trên?

    Bài học lớn nhất là TMĐT có được sự sáng tạo, đúc kết kinh nghiệm của DN đi trước cho các DN đi sau. Những gương điển hình, những ví dụ minh họa mà chúng tôi phổ biến trên các kênh truyền thông đều là những bài học quý rút ra từ thành công và thất bại của các DN khi ứng dụng TMĐT.

    Thách thức lớn nhất trong thời gian qua là nguồn nhân lực phụ trách TMĐT của cơ quan quản lý nhà nước và DN đang thiếu hụt và chưa được đầu tư đúng mức. Việc gắn kết, duy trì thông tin, hợp tác giữa cơ quan quản lý nhà nước và DN cũng cần tăng cường mới phát triển TMĐT thực sự hiệu quả.

    Ông có thể đánh giá tiềm năng phát triển lĩnh vực này cũng như những kế hoạch cụ thể cho TMĐT?

    Từ kinh nghiệm ứng dụng TMĐT của Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc... Việt Nam với thị trường có dân số trẻ chắc chắn giàu tiềm năng để phát triển TMĐT. Hiện nay, các nước tiên tiến trên thế giới đã không bàn về TMĐT theo nghĩa truyền thống mà đang đề cập đến thương mại trên nền công nghệ di động (Mobile - Commerce) để giao kết và thực hiện giao dịch. Chúng ta phát triển sau nên cần tập trung đầu tư cho thương mại trên nền công nghệ này. Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1037/TTg ngày 12/7/2010 ban hành “Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT Việt Nam giai đoạn 2011-2015” cũng đề cập điều này.

    TP.HCM luôn ý thức trách nhiệm là đầu tàu kinh tế nên đã dự thảo “Kế hoạch phát triển TMĐT giai đoạn 2011 – 2015” với trọng tâm: tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ đào tạo nhân lực ứng dụng TMĐT cho DN.

    Sắp tới, sau khi UBNDTP xem xét kế hoạch trên, các sở, ban, ngành sẽ phối hợp chặt chẽ, đồng hành cùng DN và người tiêu dùng triển khai sâu rộng ứng dụng TMĐT.

    “Website và Dịch vụ TMĐT được người tiêu dùng ưa thích nhất” 2010

    Từ ngày 1/12/2010 đến 31/12/2010 Sở Công Thương chủ trì tổ chức chương trình bình chọn “Website và Dịch vụ TMĐT được người tiêu dùng ưa thích nhất” năm 2010. Buổi lễ trao giải dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2010. Chương trình năm nay thu hút sự tham gia của 42 DN là chủ sở hữu 50 website TMĐT mô hình B2C (Doanh nghiệp - người tiêu dùng), C2C (Người tiêu dùng - người tiêu dùng) và cung ứng các dịch vụ hỗ trợ hoạt động TMĐT, trong đó 50% là các đơn vị mới tham gia lần đầu. Sau 1 tháng tổ chức, chương trình đã nhận được 15.003 lượt bình chọn của người tiêu dùng, trong đó có 9.243 lượt bình chọn hợp lệ, tăng 70% so với năm 2009.

    Theo ban tổ chức, những đơn vị đoạt giải sẽ được ưu tiên quảng bá miễn phí thông qua các chương trình tuyên truyền về TMĐT trong năm 2011: Tham gia viết bài, trả lời phỏng vấn, chia sẻ ý tưởng kinh doanh, kinh nghiệm ứng dụng TMĐT trên các báo, đài. Cùng với những đơn vị đã tham gia chương trình, các đơn vị đoạt giải trong năm 2010 sẽ được đặt quảng cáo trên website bình chọn (www.eca.trade.hochiminhcity.gov.vn) trong một năm và được mời tham gia các cuộc hội thảo, các khóa đào tạo về TMĐT do thành phố tổ chức.

     

    ID: B1103_30