• Thứ Tư, 30/03/2011 17:39 (GMT+7)

    Sony Việt Nam có thành công với 3D?

    Lê Duy
    Sony vừa công bố loạt sản phẩm họ sẽ tung ra thị trường Việt Nam trong năm nay. Có thể thấy Sony tiếp tục theo đuổi mục tiêu mới là 3D và vẫn còn bỏ ngỏ vài dòng sản phẩm.

     

    Ông Yuzo Otsuki, Tổng giám đốc Sony Electronics Việt Nam, trao đổi cùng phóng viên PCWorld Việt Nam.
    Theo Sony Việt Nam, năm 2010 màn hình Bravia của họ là dòng sản phẩm gặt hái được nhiều thành công nhất bên cạnh các dòng sản phẩm khác như máy ảnh, máy tính xách tay, máy quay phim... Đây là điều dễ hiểu vì năm vừa qua là năm bùng nổ của TV LCD, không phải là năm của máy tính xách tay, máy ảnh hay máy quay phim. Một nguyên nhân chủ chốt là các nhà đài, hãng dịch vụ truyền hình ào ạt đưa ra những gói kênh HD, là mảnh đất "dụng võ" cho các hãng sản xuất HDTV như Sony, Panasonic, Samsung...

    Tuy nhiên, trong thị trường HDTV này, Sony vẫn đi theo con đường mà các hãng cạnh tranh khác không theo đuổi: không màng đến giá cả, chỉ tập trung chất lượng sản phẩm. Do vậy giá của dòng HDTV Bravia của Sony đều cao hơn hẳn so với các HDTV hãng khác, đương nhiên đánh đổi điều đó là chất lượng các dòng Bravia đều được cộng đồng đánh giá rất cao. Và hướng đi này của Sony rất thích hợp với đối tượng người dùng thực sự quan tâm đến chất lượng và "rủng rỉnh" túi tiền, không phải dành cho đại trà người dùng phổ thông, đúng với "chất" của những món hàng từ Nhật là: đẹp, bền nhưng không hề rẻ.

    Năm nay, Sony lại tiếp cận thị trường Việt Nam với một chiếc HDTV mới có tính năng Internet, cho bạn vừa xem TV, vừa chat video, vừa xem tin tức, lướt Facebook... Đây là loại TV mà Apple và Google đang ganh đua từng ly từng tý với Apple TV và Google TV.

    Trong khi "chiếc hộp" Apple TV đang ra sức bắt tay với các hãng dịch vụ truyền hình trực tuyến thì Google TV (chip tích hợp trong TV) lại đang cố lấy lòng các hãng sản xuất TV để sử dụng chip của Google. Có vẻ như Sony đang ủng hộ nước đi này của Google (Tham khảo: Sony trình làng HDTV có tích hợp Google TV).

    Với các dòng màn hình 3D, Sony cũng ồ ạt đưa ra nhiều model 3D (chiếm khoảng ½ số lượng màn hình tung ra trong năm nay) với các kích cỡ khác nhau, đều dùng kính để xem (kính 3D màn trập động). Sony vẫn chưa cho biết chi tiết về việc họ có đang phát triển một loại màn hình 3D không cần kính hay không. Nhưng tại thị trường Việt Nam, màn hình 3D vẫn chưa thực sự “chín” mà hiện đang có trào lưu thay màn hình LCD bằng màn hình nền LED đẹp hơn, tiết kiệm điện năng hơn. Do vậy, chuyện đặt cược vào dòng sản phẩm hiển thị 3D của Sony tỏ ra khá may rủi, khi mà nội dung 3D chưa thực sự bùng nổ và việc thưởng thức 3D tại gia còn đòi hỏi nhiều yếu tố khác tác động, không riêng gì màn hình, nhất là không phải ai cũng thích thưởng thức 3D vì những tác động không có lợi cho sức khỏe.


    Cộng với trào lưu 3D của dòng HDTV là chiếc máy quay 3D HDR-TD10E (2 ống kính, hỗ trợ Full HD) mà Sony cho rằng là máy quay cầm tay đầu tiên có tại Việt Nam hỗ trợ quay 3D. Bên cạnh đó là các dòng máy tính xách tay VAIO có khả năng hiển thị 3D với chip xử lý đồ họa mạnh. Tuy chưa có những đánh giá chính thức về chất lượng sản phẩm nhưng có thể thấy Sony đang cố gắng tạo một loạt sản phẩm có khả năng hiển thị 3D với mục đích hướng người dùng tới thế giới lập thể này, từ giải trí đơn thuần cho đến công việc.

    Theo nhận xét của người viết, 3D hiện đã xuất hiện nhiều nhưng công nghệ này vẫn chưa "chín tới", chưa thực sự mang lại cảm giác gần gũi, quen thuộc với người dùng mà mới chỉ ở mức độ “nâng tầm thưởng thức” một khi có đầy đủ thiết bị. Sony vẫn là một tên tuổi lớn tại Việt Nam về mảng thiết bị điện tử tiêu dùng và việc dấn thân vào mảng 3D của Sony có thể là đầu tàu kéo theo nhiều hãng khác mang đến sản phẩm 3D vào Việt Nam. Tuy vậy, để công nghệ 3D trở nên gần gũi, thân thiện hơn, mà đầu tiên là để sản phẩm 3D có mức giá “mềm” hơn, vẫn cần một thời gian khá dài.

    Một số dòng sản phẩm nổi tiếng của Sony như Playstation 3, PSP, Sony E-reader... vẫn im hơi lặng tiếng trong nhiều năm qua, và năm nay cũng thế. Sony Việt Nam cho biết họ vẫn đang nghiên cứu thị trường trước khi chính thức mang các dòng sản phẩm trên vào nhưng lại không cho biết cụ thể thời điểm nào trong tương lai. Có thể thấy rõ ràng rào cản lớn nhất của Sony Việt Nam đối với các dòng sản phẩm này chính là bản quyền nội dung. Các game console và thị trường sách điện tử tại Việt Nam rất lỏng lẻo về tác quyền, người sử dụng dễ dàng mua được một bản game "bẻ khóa" hoặc tải một cuốn sách điện tử không bản quyền trên mạng. Do vậy, đây cũng chính là rào cản không chỉ của Sony mà của cả những hãng lớn khác như Apple, Microsoft... Họ ngại đẩy mạnh tiếp thị những dòng sản phẩm phần mềm, dịch vụ tại Việt Nam.
    Từ khóa: 3D, TV Sony