• Thứ Ba, 05/04/2011 15:53 (GMT+7)

    ETIC - Cổng lọc thông tin thị trường EU

    Quang Hải
    Chuẩn bị thông tin là việc rất quan trọng khi DN muốn xâm nhập thị trường mới. Nhưng, không phải thông tin nào cũng xác thực, và khi xác thực lại không miễn phí.

    Trao đổi với TGVT B, ông Matthias Duehn, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã có nhiều nhận định hữu ích về thị trường xuất khẩu Việt Nam và cho biết thêm một kênh thông tin hữu dụng cho DN.

    Nhận định của ông về tiềm năng xuất khẩu của DN Việt Nam sang châu Âu thời điểm này?

    Ông Matthias Duehn: Theo tôi, nguồn lực xuất khẩu (XK) của Việt Nam không bị ảnh hưởng quá nhiều trong đợt khủng hoảng toàn cầu vừa qua. Do đó, khả năng XK tại thời điểm hiện nay của các bạn rất lớn. Châu Âu (EU) đang là thị trường lớn thứ hai thế giới (sau Mỹ) của hàng XK Việt Nam. Tỷ trọng XK sang EU đang chiếm đến 20% tổng lượng XK hàng năm của Việt Nam.

    Ngay cả khi đã đạt mức tỷ trọng này, tiềm năng tăng trưởng XK sang khu vực 27 nước thuộc khối EU của Việt Nam vẫn còn rất lớn. Là một người châu Âu, một công dân Đức, tôi có thể nói rằng còn rất nhiều món hàng mà doanh nghiệp (DN) Việt Nam có thể XK mà bản thân tôi cũng muốn mua

    Vậy, theo ông, đâu là những rào cản lớn nhất đối với DN Việt Nam khi vào thị trường này?

    Trên thực tế, trở ngại lớn nhất của DN Việt Nam không phải là chấp hành quy định luật pháp của các nước sở tại, mà là phải đáp ứng những chỉ tiêu kỹ thuật có nhiều sự khác biệt với thị trường nội địa. Sản phẩm muốn xuất khẩu phải đạt chất lượng rất cao thì mới có thể được chấp nhận tại những thị trường có độ thông thái tiêu dùng cao.

    Một trở ngại khác là sự thiếu hiểu biết về thị trường mà DN định xâm nhập. Trong quá trình chuẩn bị, DN phải tích cực thu thập thông tin, chủ động tìm hiểu, phải nghĩ theo cách nghĩ của người châu Âu thì mới có thể phục vụ được nhu cầu. Nhiều người dùng EU thường không nhìn vào mức giá niêm yết, và có thể chi rất nhiều để sở hữu sản phẩm có thương hiệu tốt, trưng bày ở vị trí đắc địa, với hình thức thiết kế bắt mắt. Điều này hoàn toàn khác với tâm lý vừa bước vào là nhìn giá của người tiêu dùng ở nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

    Nhân tố thứ 3, tuy không quá rõ rệt nhưng cũng có tác động nhất định đến hoạt động XK của DN Việt Nam. Đó là chính sách và phương thức vận hành của các cơ quan quản lý nội địa. Theo tôi thấy, DN Việt Nam luôn phải trải qua quy trình thủ tục nội địa khá rườm rà trước khi có thể tiến hành XK, những thủ tục này ít hơn rất nhiều ở đầu thị trường EU.

    Cổng thông tin ETIC (www.eticvietnam.org) được thiết lập là để giảm bớt khó khăn nói trên cho DN Việt Nam?

    ETIC (Trung tâm Thông tin Thương mại Châu Âu) thực chất là một phần của dự án MUTRAP (Dự án Hỗ trợ Thương mại Đa biên), bao gồm 3 giai đoạn. Về cơ bản, mục tiêu của chương trình MUTRAP là giúp Việt Nam hòa nhập hoàn toàn vào WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới) và nền kinh tế thế giới. Chương trình này đã đi vào giai đoạn 3, nghĩa là bắt đầu nhắm đến hỗ trợ từng lĩnh vực cụ thể trong nền kinh tế Việt Nam. Trong giai đoạn này, ETIC đóng vai trò như một tác nhân kích thích, hỗ trợ một phần, giúp các DN Việt Nam củng cố khả năng XK và hợp tác quốc tế.

    ông Matthias Duehn

    Theo kế hoạch ban đầu, ETIC nhắm đến đối tượng chính là các hiệp hội DN, do đây là những đầu mối liên lạc và hợp tác hiệu quả nhất. Ngoài ra, họ còn có thể đóng cả vai trò tập huấn lại cho các thành viên trong hiệp hội.

    Tuy nhiên, đây cũng là một cơ hội rất tốt cho các DN có nhu cầu, do ETIC cung cấp rất nhiều thông tin nghiên cứu miễn phí về khu vực thị trường EU, mà nếu bình thường DN có thể sẽ phải bỏ tiền mua lại từ các tổ chức thăm dò. Những thông tin này được cung cấp miễn phí tại hội thảo bởi các chuyên gia khách mời, cũng như trực tiếp tại văn phòng EuroCham nếu DN đến liên hệ. Chúng tôi cũng có cung cấp những bộ đĩa CD miễn phí thông tin nghiên cứu thị trường EU được phân loại theo từng nhóm ngành, với hơn 1.000 lĩnh vực khác nhau.

    Nguồn thông tin trên mạng không phải lúc nào cũng tin cậy, vậy ETIC có đóng vai trò xác minh thông tin cho DN?

    Thông tin kinh tế hiện có ở khắp nơi, đặc biệt là trên Internet. Vấn đề là DN phải lọc ra được thông tin nào hữu ích, có chất lượng cao, mang lại lợi ích cho DN.

    Do đó, dự án ETIC được thực hiện với mục tiêu là thiết lập một bộ lọc thông tin liên quan đến thị trường EU, và kết nối DN đến những nguồn thông tin chính thống và miễn phí. Trong cổng thông tin của ETIC, DN sẽ tìm được những liên kết được xếp sẵn theo yêu cầu tìm kiếm, có thể là trong nội bộ website hoặc dẫn ra bên ngoài, nhưng đích đến đều là những thông tin đúng với nhu cầu tìm kiếm ban đầu. tất cả đều được đảm bảo độ cập nhật bởi nhân viên của dự án. Thậm chí trong một số thời điểm, ETIC còn có thể giúp DN truy cập vào những cơ sở dữ liệu tính phí, bằng cách tận dụng vai trò của một tổ chức phi lợi nhuận xúc tiến hợp tác kinh tế.

    Ông có thể cho biết thêm những vai trò khác của ETIC, chẳng hạn việc kết nối trực tiếp giữa các DN tương đồng cung - cầu?

    ETIC có thể là điểm nối liên lạc đầu tiên của DN Việt Nam ra các thị trường EU. Chúng tôi có thể giới thiệu để DN liên lạc đến các văn phòng đại điện.

    ID: B1101_48