• Thứ Sáu, 08/04/2011 07:59 (GMT+7)

    Bán bảo hiểm trên “Mây”

    Hồng Vinh
    Năm 2011, IDC dự báo điện toán mây, điện toán di động và mạng xã hội sẽ là nền tảng chủ đạo cho ngành CNTT. Thị trường điện toán mây châu Á (không bao gồm Nhật Bản) sẽ đạt doanh thu khoảng 1,3 tỷ USD trong năm nay và đến 2014 sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 40%/năm.

    Xuất phát từ nhu cầu

    Tại Việt Nam, thông qua công ty mẹ, một số doanh nghiệp nước ngoài đã tìm cách ứng dụng giải pháp trên nền tảng “đám mây”. Ông Đào Hữu Phúc, Giám đốc CNTT Công ty Tài chính Prudential Việt Nam, cho biết: Prudential ở khu vực châu Á đã bắt đầu áp dụng công nghệ điện toán đám mây (Cloud Computing) ở các nước thành viên từ sớm. Trước khi sử dụng giải pháp CRM Salesforce (dựa vào Cloud), Prudential Việt Nam đã sử dụng giải pháp CRM theo mô hình 3 tầng (Tier) truyền thống được phát triển bởi một công ty phần mềm của Ấn Độ.

    Đến giữa năm 2009, Prudential đẩy mạnh chiến lược bán các sản phẩm vay tiêu dùng, bảo hiểm và cần có một hệ thống CRM giúp các nhân viên và đại lý truy cập mọi lúc, mọi nơi một cách dễ dàng… Prudential Việt Nam cùng với Prudential Thái Lan đã thuyết phục thành công lãnh đạo trong khu vực triển khai giải pháp Salesforce CRM, một mô hình phần mềm như dịch vụ (Software as a Service)- một phần của điện toán đám mây.

    Hiện tại, Prudential Việt Nam triển khai Salesforce CRM cho đội ngũ bán hàng với hơn 400 người sử dụng; số người truy cập đồng thời khoảng 300 người. Trong năm 2011, họ sẽ mở rộng Salesforce CRM cho đội ngũ chăm sóc khách hàng có nợ quá hạn và các bộ phận khác...

    Chi phí vận hành thấp

    So với giải pháp cũ, Salesforce CRM có thời gian triển khai nhanh, chỉ 8 tuần (giải pháp cũ hơn 8 tháng); tổng chi phí sở hữu (TCO - Total Cost of Ownership) giảm khoảng 20%; đáp ứng linh động khi thay đổi số lượng người dùng cuối. Đây là công cụ quản trị giúp vận hành hệ thống dễ dàng, cung cấp khả năng tự tạo báo cáo cho người dùng cuối với giao diện thân thiện… Qua đó gián tiếp tăng năng suất và tăng doanh thu bán hàng của người dùng.

    Salesforce cũng cam kết mở một số khóa huấn luyện để đội ngũ CNTT của Prudential có đủ năng lực vận hành và thay đổi hệ thống. Trong một năm qua, hơn 80% các yêu cầu về hệ thống đã được đội ngũ CNTT nội bộ giải quyết. Điều này đã giúp giảm đáng kể ngân sách của dự án.

    Trong quá trình triển khai Salesforce CRM, một số khó khăn đã được hai bên cùng giải quyết như Prudential phải nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên viên CNTT trong khu vực đánh giá vì dữ liệu được bảo mật ở một nơi bên ngoài doanh nghiệp (DN). Việc chuyển đổi cấu trúc và dữ liệu (Migration and Data Conversion) từ hệ thống CRM cũ qua Salesforce CRM cũng là một khó khăn. Cuối cùng, chính là áp lực về thời gian cần phải đưa Salesforce CRM vào vận hành trong thời gian ngắn nhất.

    Thích hợp với nhiều DN

    Tại Việt Nam, ngoài Prudential còn có một số các DN như Dell, Ngân hàng ANZ, Capital Land… đã chuyển sang sử dụng Salesforce CRM. Khi dùng các giải pháp truyền thống, DN phải đầu tư và duy trì hạ tầng. Nhờ “đám mây”, DN có thể truy cập thông tin qua Internet, thông qua hình thức thuê bao trên website, không phải cài đặt phần cứng hay phần mềm nào.

    Ông Nguyễn Tuấn Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) – đối tác triển khai CRM Salesforce tại Việt Nam cho biết, công nghệ điện toán mây đang thay đổi đáng kể việc ứng dụng CNTT trong DN. Cloud Computing có thể đáp ứng được quy mô của mọi doanh nghiệp.

    Theo FPT IS, doanh nghiệp chỉ cần một tuần để học sử dụng Salesforce CRM mà không cần đào tạo quá nhiều. Việc ứng dụng trên web hướng đến người dùng, hình thành mạng xã hội thu hút người dùng... DN có thể vào website của Salesforce www.salesforce.com để đăng ký dùng thử cũng như tìm hiểu các tiện ích hỗ trợ đi kèm.

    ID: B1102_49