• Thứ Sáu, 01/04/2011 09:48 (GMT+7)

    Doanh nghiệp phần mềm làm ăn với Nhật: Không bị ảnh hưởng lớn

    Đại Nguyên - Hải Thanh
    Một số doanh nghiệp CNTT phần mềm Việt Nam cho biết, phần việc gia công cho thị trường Nhật không bị ảnh hưởng lớn sau động đất tại Nhật dù tiến độ có đôi chỗ chậm lại.
     

    Ông Nguyễn Đăng Phong, Giám đốc Công ty Phần mềm Fujinet:

    Tiến độ có chậm lại

    Công ty Phần mềm Fujinet, chuyên gia công phần mềm cho thị trường Nhật, có nhiều công ty đối tác tại các thành phố Tokyo, Yokohama, Kanazawa… Fujinet đặt chi nhánh tại một cao ốc ở Tokyo. Chiều 11/3/2011, khi động đất xảy ra thì tòa nhà này bị rung lắc nhiều, nhưng không bị thiệt hại. Do tất cả tàu điện phải tạm ngưng nên các nhân viên chi nhánh phải ngủ lại văn phòng 1 đêm.

    Ngay lập tức, từ chiều tối 11/3 đến hôm sau, Fujinet đã gửi hàng loạt email đến thăm hỏi các công ty đối tác (vì mạng lưới điện thoại tại Nhật lúc đó tạm ngưng, chỉ có mạng truyền dữ liệu 3G là hoạt động).

    Rất may, hầu hết đối tác của Fujinet đều ở vùng Tokyo và phụ cận cách nơi xảy ra động đất 300Km nên không có thiệt hại gì nhiều, chỉ vài tòa nhà bị rạn nứt, hệ thống máy tính tạm ngưng vài giờ. Động đất có ảnh hưởng đến hoạt động CNTT nhưng không nhiều, chỉ làm tiến độ chậm lại một chút…

    “Nhật là một quốc gia có năng lực kinh tế rất mạnh, và toàn dân có ý chí đoàn kết, kiên cường trước quốc nạn, nên chắc chắn Nhật sẽ nhanh chóng khắc phục thảm họa này ngay trong năm nay. Do đó, không vì thảm họa này mà các công ty nước ngoài (trong đó có VN) thay đổi việc làm ăn với Nhật”,
    ông Nguyễn Đăng Phong.

    Nhưng vài công ty đối tác của Fujinet có chi nhánh và khách hàng ở thành phố Sendai, vùng chịu ảnh hưởng lớn của động đất và sóng thần thì có bị thiệt hại về người và hư hỏng trụ sở làm việc tại Sendai.
    Sau động đất, do thiếu điện nên ngoại ô Tokyo và các thành phố lân cận cũng bắt đầu chịu cảnh cắt điện luân phiên 1 ngày vài giờ (cho đến cuối tháng 4/2011). Việc này cũng làm đảo lộn sinh hoạt của nhiều người vì khi cúp điện thì hệ thống xe điện để đi làm, thang máy chung cư, nhà để xe tự động... sẽ không hoạt động.

    Động đất có ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động trong lĩnh vực CNTT. Theo thông tin từ đối tác của Fujinet, trong khoảng 6 tháng đầu, các công ty CNTT của Nhật sẽ tập trung vào khắc phục thiệt hại động đất gây ra đối với công ty và cho khách hàng nên hoạt động kinh doanh có thể bị chậm lại. Sau đó, công việc nâng cấp, làm mới các hệ thống CNTT sẽ được đẩy mạnh. Trước mắt nhịp độ đặt hàng của các công ty CNTT Nhật với Việt Nam có thể bị chậm lại một chút, nhưng sau đó có thể sẽ tăng hơn.

     

    Ông Ngô Văn Toàn, Phó Tổng giám đốc công ty Global Cyber Soft Việt Nam (GCS):

    Các dự án vẫn được triển khai bình thường

    Nhật là một trong số những thị trường quan trọng nhất của GCS, doanh thu từ thị trường Nhật thời điểm hiện tại chiếm khoảng trên 32% tổng doanh thu cho mảng gia công của GCS cho các thị trường nước ngoài. Văn phòng của GCS tại Nhật nằm ở Tokyo. Công ty đang thực hiện các dự án về phần mềm và tích hợp hệ thống; đặc biệt ở lĩnh vực tự động hóa nhà máy, hệ thống nhúng và thương mại điện tử.

    Hiện, GCS có khoảng 20 nhân viên đang làm việc tại Nhật; một số đang làm việc tại văn phòng Tokyo và các khách hàng tại Tokyo. Số khác làm việc tại các công ty/nhà máy của khách hàng ở các tỉnh/khu vực phía Nam như: Hiroshima, Osaka, Fukuoka.... cách xa (trên 1.000Km) từ tâm động đất và thảm họa xảy ra (tập trung ở phía Bắc).

    Do cách xa tâm động đất, mức tác động đến Tokyo và các vùng phía Nam, nơi nhân viên GCS làm việc cũng không quá nghiêm trọng, dư chấn chỉ làm rung rinh và rơi vãi ít đồ đạc tại Tokyo. Tác động lớn nhất đến Tokyo đến thời điểm hiện tại là vấn đề mất điện và nguy cơ rò rỉ phóng xạ. Hiện nay, điện cắt 1 ngày khoảng 3 - 6 tiếng, chia đều cho các khu vực thuộc Tokyo. Do dư chấn nên toàn bộ đường cao tốc nội đô đã phải dừng hoạt động. Chỉ có khoảng 70% số lượng tàu chạy, một số tàu ngừng chạy cũng nhằm tiết kiệm điện cho thủ đô. Cũng may mắn là văn phòng GCS nằm ở một khu đặc biệt (có 3 khu như vậy ở Tokyo) nên vẫn có điện bình thường. 

    “Ưu tiên hàng đầu của công ty là sự an toàn của anh em đang làm việc tại Nhật. Ngoài ra, công ty vẫn đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình liên quan đến các khách hàng Nhật, để có thể có những điểu chỉnh cần thiết và nhanh chóng”,
    ông Ngô Văn Toàn.

    Tâm lý chung của nhân viên GCS nói riêng và người dân Tokyo nói chung vẫn bình thường. Tính đến thời điểm này, tất cả nhân viên GCS đang làm việc tại Nhật Bản đều an toàn. Các dự án đang thực hiện với khách hàng ngay tại Nhật lẫn Việt Nam vẫn tiến hành bình thường, chưa có xáo trộn hay điều chỉnh gì đáng kể. Các khách hàng của GCS một số ở Tokyo, còn lại ở các tỉnh phía Nam, cách xa khu vực thảm họa phía Bắc. Tuy nhiên, do giao thông tại Tokyo đang gặp trở ngại và chưa thật sự ổn định, nên công ty đã linh động cho anh em làm việc tại nhà.

    Hiện tại, ban quản lý tại Việt Nam và văn phòng tại Nhật đang theo dõi hết sức chặt chẽ thông tin từng nhân viên. Thực tế, thông tin bằng điện thoại và email với các anh em tại Nhật và từ Việt Nam đến Nhật vẫn hoàn toàn thông suốt. Kế hoạch chi tiết rời Nhật về nước đã được hoạch định cho từng người một, một số anh em thực tế đã về Việt Nam sau hai tuần. Những anh em làm ở phía Nam không bị ảnh hưởng nhiều, nhưng vẫn được lên kế hoạch rời Nhật trong trường hợp có sự khuếch tán hơi độc hoặc phóng xạ. Những anh em đang chuẩn bị sang Nhật làm dự án đã được hoãn lại.

    Về thiệt hại đối với các công ty nói chung và công ty CNTT nói riêng tại Nhật, cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có bất kỳ thống kê nào được công bố. Công ty GCS vẫn đang theo dõi sát sao, đặc biệt là các khách hàng của mình.

     

    Nguyễn Minh Việt, Giám đốc công ty Mặt Trời Xanh (Green Sun):

    Không bị ảnh hưởng nhiều

    Green Sun hoạt động trong lĩnh vực phát triển PM và dịch thuật cho thị trường Nhật Bản. Đối tác là các khách hàng như Toshiba, Ricoh,TDI, Sopia, RedFox... Khách hàng của Green Sun đều nằm ở khu vực Tokyo, Nagoya, Osaka, miền Đông, miền Trung và miền Tây Nhật Bản, nên không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi động đất. Tất cả các dự án về phần mềm kế toán, iPhone, iPad, Android mà Green Sun đang thực hiện cho đối tác Nhật không bị ảnh hưởng lớn.

    Tuy nhiên, do sinh hoạt ở một số khu vực bị ngưng trệ vì mất điện, giao thông trở ngại, tập trung hỗ trợ công tác cứu hộ, một số khách hàng không thể đến công ty làm việc nên không thể trả lời email, điện thoại… Điều này đã ảnh hưởng gián tiếp đến các dự án đang và chuẩn bị triển khai của Green Sun khiến tiến độ dự án, ký kết hợp đồng và tình hình chi trả… bị chậm so với kế hoạch.

    “Tương tự thảm họa động đất Kobe vào năm 1995, trong vòng 3 năm, Nhà nước và nhân dân Nhật đã tái thiết lại toàn bộ khu vực Kobe, tạo động lực cho Nhật phát triển trong năm 1995 - 1997. Ngoài ra, để giảm rủi ro về thảm họa thiên nhiên, các công ty Nhật cho biết sẽ quyết tâm hơn trong việc chuyển các ngành công nghiệp cơ bản ra nước ngoài: Việt Nam là 1 điểm đến lý tưởng”,
    ông Nguyễn Minh Việt.

    Sau khi thảm họa xảy ra, Green Sun đã liên lạc với một số đối tác là khách hàng thân thiết và các nhà kinh tế Nhật để chia sẻ khó khăn, mất mát. Họ cho biết đây là thời điểm rất khó khăn cho toàn nước Nhật và bản thân các công ty, cá nhân phải nổ lực để vượt qua. Họ cho rằng khi đã vượt qua được thì các hoạt động tái thiết cơ sở hạ tầng, mặt bằng CNTT, thị trường CNTT sẽ trở nên sôi động hơn.

    Để đóng góp vào công cuộc hỗ trợ, toàn thể nhân viên công ty Green Sun đã tổ chức quyên góp (13.400.000 đồng) ủng hộ thông qua Hội Chữ Thập Đỏ và Hội Cựu Du học sinh Nhật Bản tại TP.HCM (JUACH).

    Tập đoàn FPT ủng hộ 2,08 tỉ đồng cho Nhật Bản.

    Chiều 17/3, thông qua Đại Sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, ông Nguyễn Thành Nam, nguyên Tổng Giám đốc FPT đại diện cho Tập đoàn FPT đã trao tặng 100.000 USD (khoảng trên 2 tỉ đồng), thể hiện tình cảm và mong muốn của FPT được chia sẻ phần nào khó khăn với người dân Nhật Bản.

    FPT hiện có hơn 130 nhân viên đang công tác/làm việc tại Nhật, khu vực Tokyo và Osaka. Công ty FPT Japan tại Nhật không thiệt hại gì về người và tài sản và đã bắt đầu hoạt động trở lại từ thứ 2 đầu tuần. Đối với khách hàng Nhật Bản, FPT vẫn giữ liên lạc và đảm bảo đội ngũ nhân viên làm việc cho khách hàng tại Nhật Bản.

    Ban lãnh đạo FPT và FPT Software cho biết đã lên các phương án sẵn sàng cho mọi kịch bản với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn cho tất cả cán bộ nhân viên của FPT và gia đình tại Nhật Bản. Kịch bản cho các tình huống khác nhau theo mức độ nghiêm trọng cấp 1, 2, 3 đã được chuẩn bị, theo đó mức độ cao nhất là cấp 3 sẽ di tản cán bộ công nhân viên về Việt Nam.

     

    ID: B1104_38