• Thứ Hai, 09/05/2011 09:28 (GMT+7)

    Gửi tiền qua không gian ảo

    Minh Chí
    Thay vì chỉ phát triển manh mún các tiện ích Online như: Internet Banking, SMS Banking…, các ngân hàng (NH) đang dồn sức đầu tư cho lĩnh vực NH điện tử (eBanking).

    eBanking kích cầu giao dịch trực tuyến

    Khảo sát của NH Nhà nước còn cho thấy, các loại thẻ thanh toán như thẻ tín dụng, ATM nội địa… đang dần trở thành công cụ thanh toán tiện lợi cho người dân. Mức độ sử dụng thẻ thanh toán trong năm 2010 tăng gần 20%. Số tài khoản cá nhân năm 2006 chỉ 5,5 triệu, năm 2010 tăng lên 19,5 triệu.

    Thay vì chỉ có thể tra vấn số dư tài khoản, tình trạng các khoản gửi/vay tại NH… như trước đây, người dùng nay có thể chuyển khoản, theo dõi lãi suất, tỷ giá hối đoái… thông qua điện thoại di động. Các NH còn hỗ trợ khách hàng đăng ký dịch vụ eBanking bằng nhiều phương thức khác nhau: Có thể đăng ký tại quầy hoặc thông qua hệ thống ATM…

    Số giao dịch thông qua eBanking của Tiên Phong Bank đang có chiều hướng tăng nhanh trong 2 năm gần đây. Khách hàng có tài khoản tại đây bắt đầu sử dụng công cụ Internet Banking và Mobile Banking để chuyển khoản, tra cứu tài khoản… Các giao dịch thẻ thanh toán cũng có chiều hướng tăng.

    Theo NH Nhà nước hiện có khá nhiều NH đang chuyển đổi dần mô hình NH bán lẻ, tập trung đầu tư thiết bị - công nghệ để phát triển khối lượng giao dịch trực tuyến. Các đơn vị đang hình thành chuỗi sản phẩm dịch vụ có tính năng thanh toán trực tuyến kết hợp cùng với các đối tác bên ngoài. Các giao dịch trực tuyến này sẽ liên kết cùng với phương tiện thanh toán bằng thẻ tín dụng, thẻ ATM nội địa, thẻ tín dụng trả trước…

    “Khi tiến hành giao dịch tại quầy ở các NH, người dùng mất ít nhất 15-20 phút. Trong khi, sử dụng eBanking, các giao dịch thường chỉ mất vài phút.”

    Đa dạng hóa dịch vụ

    Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng VietinBank cho biết: VietinBank tập trung ra mắt các dịch vụ tiện ích cho người dùng, trong đó có dịch vụ eBanking. Đây cũng là cách thức đa dạng hóa các phương thức thanh toán, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, tăng cường cạnh tranh.

    eBanking là sản phẩm “thế hệ sau” của dịch vụ Internet Banking trước đây. Vietinbank iPay sẽ ưu tiên dành cho nhóm khách hàng cá nhân với nhiều tiện ích trực tuyến. Khách hàng sử dụng Vietinbank iPay ngoài việc có thể dùng các tính năng như Internet Banking, còn có thể nhận các thông báo về lãi suất – tỷ giá hối đoái, gửi tiền tiết kiệm Online từ điện thoại di động…

    Các NH thương mại cổ phần khác như: Liên Việt Bank, Vietcombank, Đông Á… cũng đang tăng cường hoạt động cho dịch vụ eBanking. Các giao dịch qua eBanking sẽ được xếp vào loại ưu tiên và khách hàng không phải chờ đợi lâu. Thủ tục đăng ký sử dụng dịch vụ này được đơn giản hóa so với trước nhưng khách hàng phải trả phí giao dịch.

    Khi tiến hành giao dịch tại quầy ở các NH, người dùng mất ít nhất 15-20 phút, trong khi, sử dụng eBanking, các giao dịch thường chỉ mất vài phút. Chỉ cần sử dụng máy tính có kết nối Internet hoặc điện thoại di động có tính năng kết nối mạng không dây Wi-Fi hoặc 3G. Đây là một lợi ích rất lớn đối với đối tượng khách hàng là cán bộ - nhân viên văn phòng do họ thường xuyên làm việc với máy tính kết nối Internet.

    eBanking sẽ trở thành dịch vụ tiện ích, có khả năng thúc đẩy mạnh việc chi tiêu không dùng tiền mặt.

    Tận dụng cơ hội… cung cấp dịch vụ mới

    Tận dụng cơ hội, các công ty kinh doanh dịch vụ gia tăng trên nền tảng dịch vụ NH đã kết hợp cung cấp một số dịch vụ mới. Có thể kể đến một số dịch vụ như Ví điện tử (tiền ảo), thanh toán phí dịch vụ qua SMS, nạp tiền cho thuê bao điện thoại di động/tài khoản game (Topup)…

    Công ty cổ phần dịch vụ di động Trực tuyến M_Service đã nhanh chóng hợp tác với NH Vietinbank và Vietcombank để cung cấp sản phẩm Ví điện tử MoMo/M_Money. Các khách hàng có tài khoản tại Vietinbank hoặc Vietcombank có thể dùng tính năng của ví tiền di động này để thanh toán phí dịch vụ, nạp tiền cho thuê bao trả trước điện thoại di động…

    Ví điện tử Mobile Money được liên kết với hệ thống mạng di động Vinaphone nên có tính cơ động rất cao: Khách hàng có thể thanh toán đơn đặt hàng hoặc chuyển khoản mà không cần đến máy ATM hoặc quầy giao dịch tại NH. Dựa trên tài khoản tiền ảo có sẵn, người dùng chỉ cần dùng điện thoại di động để ra lệnh thanh toán – chuyển tiền cho người khác (bằng SMS). Chỉ cần có sóng điện thoại di động, các giao dịch trực tuyến sẽ được thực hiện.

    Một số dịch vụ thanh toán trực tuyến bắt đầu phát sinh như: Thanh toán chi phí đặt vé điện tử của các hãng hàng không Vietnam Airline, Air Mekong; Vay tiền bán cổ phiếu chứng khoán; bán cổ phiếu chứng khoán trực tuyến… Thậm chí, để tiết kiệm thời gian, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ “Thanh toán hóa đơn tự động” theo định kỳ cho các hóa đơn tiền điện, nước, Internet…

     

    Lợi ích từ eBanking

    + Các bên mua và bán có thể tiến hành giao dịch khi ở cách xa nhau, không bị giới hạn bởi không gian địa lý. Người dùng tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian gặp mặt trong khi mua bán các sản phẩm – dịch vụ với nhau
    .
    + Người tiêu dùng có thể ngồi tại nhà hoặc công ty để đặt hàng trên mạng, mua sắm hàng hóa, dịch vụ nhanh. Việc thanh toán các giao dịch sẽ diễn ra trên hệ thống Internet hoặc mạng di động.

    + Khách hàng không phải mang theo nhiều tiền mặt, giảm thiểu rủi ro mất cắp, không lo gặp phải tiền giả, rút ngắn thời gian giao dịch…
     

     

    ID: B1103_40