• Thứ Năm, 05/05/2011 14:29 (GMT+7)

    Cổng chung xúc tiến thương mại

    Hải Hà
    Xây dựng cổng thông tin điện tử chung là một giải pháp được đề xuất để đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, chia sẻ thông tin về thị trường trong và ngoài nước.

    Ông Hứa Tự Anh 

    Ngày 30/3/2011, tại TP.HCM, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM đã tổ chức Diễn đàn "Kết nối mạng lưới xúc tiến thương mại" giữa các trung tâm xúc tiến thương mại (TTXTTM) của 4 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM và Đà Nẵng.

    Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Mai Anh, Giám đốc TTXTTM Hà Nội đề xuất nên tổ chức các hội chợ thương mại liên kết giữa các thành phố lớn của Việt Nam, sẽ phối hợp luân phiên giữa các thành phố tổ chức các chương trình hội chợ, triển lãm. Mặt khác, thiết lập 1 cổng thông tin thương mại điện tử chung để chia sẻ thông tin về thị trường trong và ngoài nước. Cụ thể, trên trang thông tin chung đó, 4 trung tâm có thể cập nhập thường xuyên thông tin, đồng thời chia sẻ những thông tin chuyên môn của mỗi trung tâm để trao đổi, học hỏi và nâng cao kiến thức về xúc tiến thương mại.

    Ông Hứa Tự Anh, Giám đốc TTXTTM Đà Nẵng đề nghị nên xây dựng, đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu về XTTM chung cho cả 4 địa phương và mỗi TTXTTM nên chia sẻ thông tin trên trang web của mình. Ông Anh cũng đề nghị các địa phương nên chia sẻ thông tin cho nhau bằng cách trao đổi logo tên miền trên trang web của các bên và có đường truyền (link) để khi cần doanh nghiệp (DN) có thể bấm vào đó tìm kiếm thông tin. Chẳng hạn, khi cần tìm thông tin của DN hay kế hoạch của TTXTTM Hà Nội hay TP.HCM, người dùng chỉ việc bấm vào đường link của các trung tâm này được đặt trên trang web của TTXTTM Đà Nẵng. Ông Anh cho biết hiện tại, TTXTTM Đà Nẵng đã trao đổi đường link với một số hiệp hội và DN.

    "Các địa phương nên chia sẻ thông tin bằng cách trao đổi logo, tên miền trên trang web của các bên và có đường link để khi cần doanh nghiệp có thể bấm vào đó tìm kiếm thông tin", ông Hứa Tự Anh.

    Ông Từ Minh Thiện, Giám đốc TTXTTM và Đầu tư TP.HCM, cho biết sắp tới cả 4 địa phương trên sẽ phối hợp, lần lượt tổ chức diễn đàn xuất khẩu chung cho từng ngành và đưa ra giải pháp tiếp cận thị trường đạt hiệu quả nhất. Qua đó, các trung tâm có thể cung cấp thông tin cho DN về định hướng, dự báo mới về thị trường trong nước và thế giới. Ông Thiện đề nghị, trong năm 2011 nên tổ chức thêm các khóa tập huấn nâng cao ứng dụng website, khai thác các tiện ích sẵn có trên website để DN giới thiệu hình ảnh, thương hiệu, xúc tiến bán hàng, kinh doanh trực tuyến. Hiện tại, trên trang web của TTXTTM TP.HCM có cổng thông tin thị trường đang phục vụ cho 3 đối tượng: nhà xuất khẩu Việt Nam, nhà nhập khẩu các nước, các nhà đầu tư. Đối với cổng thông tin cho nhà nhập khẩu và đầu tư có phiên bản bằng tiếng Anh và đăng tải những thông tin liên quan đến từng đối tượng nhóm ngành khác nhau.

    Tuy không cử đại diện tham gia diễn đàn nhưng TTXTTM Hải Phòng cũng gửi ý kiến đề xuất: nên kết nối giao thương giữa các DN cùng ngành hàng, tận dụng khai thác lợi thế so sánh để phát triển thị trường. đồng thời nên tham khảo lợi thế, kinh nghiệm các tổ chức XTTM đã hỗ trợ cho DN trong thời gian qua để phát triển thị trường xuất khẩu sang Campuchia, Myanmar...

    Cũng tại diễn đàn này, đại diện Bộ Ngoại giao Hà Lan cũng đã giới thiệu về Tổ chức hỗ trợ nhập khẩu từ các nước phát triển của Hà Lan và các chương trình hỗ trợ, đầu tư của các tổ chức cho các nước đang phát triển. Trong đó, có các chương trình trọng tâm như: hỗ trợ xuất khẩu trọn gói, chương trình tư vấn của các chuyên gia, chương trình hỗ trợ cho các DN tư nhân…

    ID: B1105_70