• Thứ Hai, 09/05/2011 14:19 (GMT+7)

    Giải tỏa nỗi lo hóa đơn

    Chí Thịnh
    Nhằm gỡ rối cho doanh nghiệp (DN) trong việc in ấn hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT), Bộ Tài chính cùng với các cục thuế địa phương vừa đưa ra giải pháp tự in hóa đơn, tạo điều kiện cho các DN có hóa đơn sử dụng trong quý 2/2011.

    Tạo điều kiện tự in HĐ

    Các văn bản mới là: Thông tư 13/2011/TT-BTC (sửa đổi bổ sung Thông tư 153) nhằm mở rộng đối tượng được tự in hóa đơn (HĐ); Công văn 973/TCT-CNTT nhằm hỗ trợ cho DN sử dụng phần mềm in hóa đơn miễn phí; Công văn 908/TCT-CS tháo gỡ về HĐ tự in…

    Theo đó, từ đầu tháng 4/2011 trở đi, các DN sẽ không được phép sử dụng lại HĐ cũ và không thể mua HĐ ở cơ quan thuế (ngoại trừ một số DN đặc thù). Các DN chỉ có thể đặt in hoặc tự in HĐ. Do các nhà in không đáp ứng yêu cầu quá lớn từ các DN, nên giải pháp tự in tỏ ra hiệu quả nhất.

    Diện DN được tự in HĐ đã mở rộng. Trước đây, chỉ có DN có vốn tối thiểu 5 tỷ đồng; không bị xử phạt dưới 20 triệu đồng về thuế mới được phép tự in HĐ. Nay, các DN có vốn tối thiểu từ 1 tỷ đồng; không bị xử phạt về lĩnh vực thuế dưới 50 triệu đồng là đủ điều kiện tự in HĐ. Tổng cục Thuế đã tiến hành thẩm định một số PM tự in HĐ và thông báo rộng rải đến cộng đồng DN việc sử dụng miễn phí các PM này trong thời gian 6-12 tháng.

    Có 4 đơn vị cung cấp phần mềm (PM) tự in HĐ miễn phí cho DN. Đó là Công ty CP iCel; Công ty CP MISA; Công ty CP Công nghệ Thẻ NacenComm và Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Thái Sơn. Các DN có nhu cầu sử dụng PM tự in HĐ có thể liên hệ các đơn vị này để sao chép PM vào USB; nhận CD cài đặt hoặc tải PM từ website của các công ty này.

    Đối với PM tự in HĐ CA2 do NacenComm cung cấp; các DN muốn sử dụng PM này miễn phí (12 tháng) phải thuộc 2 nhóm khách hàng. Nhóm 1 là các DN đang sử dụng chứng thư số của Công ty NacenComm. Nhóm 2 là các DN chưa sử dụng chứng thư số của NacenComm nhưng có nhu cầu sử dụng miễn phí PM CA2 (từ 1/4/2011 đến 1/4/2012). Tuy nhiên, các DN này cần chọn 2 gói chữ ký số dùng cho PM CA2 là Softkey (miễn phí) và VID Sign (miễn phí 6 tháng).

    Hỗ trợ từ DN phần mềm

    Việc nhanh chóng giới thiệu các PM tự in HĐ miễn phí là một đóng góp lớn của các công ty PM trong tình hình khó khăn về HĐ đặt in (nhà in bị quá tải).

    Theo Công ty CP MISA, khách hàng sẽ có 4 cách thức để sử dụng PM tự in HĐ miễn phí MISA SME.NET 2010: Thứ nhất là đăng ký và tải PM này trên website của MISA; thứ hai là nhận PM tại các cơ quan thuế địa phương; thứ ba là liên hệ với đại lý kinh doanh sản phẩm MISA và cuối cùng là liên hệ trực tiếp với văn phòng MISA ở các tỉnh thành. Các đơn vị khác như NacenComm, Thái Sơn, iCel cũng cung cấp PM tự in HĐ miễn phí thông qua cách thức tải trực tiếp trên website; sao chép qua USB; cung cấp đĩa CD cài đặt… Tuy được dùng miễn phí nhưng DN vẫn sẽ được các đơn vị này cung cấp đầy đủ tài liệu cài đặt và hướng dẫn sử dụng. Ngoài ra, khách hàng có thể nhận được tư vấn miễn phí thông qua điện thoại, email, fax và công cụ đàm thoại qua Internet - Skype.

    Việc đăng ký và tải PM trực tiếp trên website của các đơn vị kể trên sẽ giúp cho DN có giấy phép sử dụng nhanh hơn so với đăng ký qua đại lý, cơ quan thuế… Khi DN đăng ký sử dụng PM thông qua đại lý, cơ quan thuế địa phương sẽ mất thêm 1-2 ngày từ khi các công ty phần mềm nhận được thông tin.

    Công ty Thái Sơn cho biết, PM miễn phí (6 tháng) E-INVOICE sẽ giúp cho DN tự in HĐ; thiết kế các mẫu HĐ theo yêu cầu; quản lý HĐ… trên máy tính. Ngoài ra, các DN còn có thể sử dụng tính năng tạo các mẫu báo cáo – thống kê về HĐ cho cơ quan thuế với cơ chế thiết lập tự động.

    Tại TP.HCM, Công ty CP Giải pháp Công nghệ TS24 cũng hỗ trợ cho DN tự in HĐ với PM miễn phí XuatHoaDonTM. Khách hàng đang sử dụng PM TaxOnline của TS24 sẽ không cần đăng ký sử dụng; còn các DN khác cần đăng ký sử dụng trên website của TS24 và tải PM này về sử dụng miễn phí.

    TP.HCM: Tạo thêm thuận lợi

    Theo công văn 2014/CT-TTHT của Cục Thuế TP.HCM (ban hành cuối tháng 3/2011), các DN đã ký hợp đồng in HĐ nhưng do nhà in không thể giao HĐ đúng thời hạn sẽ được sử dụng hình thức tự in HĐ với điều kiện thông thoáng hơn. Cụ thể là trong Công văn 908/TCT-CS của Tổng cục Thuế thì các DN đủ điều kiện tự in HĐ theo Thông tư 153 sẽ được sử dụng PM in HĐ mà không nhất thiết phải kết nối với PM kế toán.

    Còn các DN có số vốn điều lệ dưới 1 tỷ đồng đáp ứng các điều kiện được tự in HĐ theo Thông tư 13 phải sử dụng PM in HĐ kết nối với các PM kế toán, PM bán hàng hóa gắn liền với PM kế toán. Các DN được sử dụng đồng thời nhiều hình thức tạo HĐ khác nhau (tự in, đặt in, HĐ điện tử) nhưng phải thông báo phát hành HĐ. Hiện nay, khi chưa nhận được HĐ đặt in từ các nhà in, các DN có đủ điều kiện theo quy định có thể chuyển sang sử dụng hình thức tự in HĐ.

    Hỗ trợ từ ngành thuế

    Tổng cục Thuế đã nhanh chóng thẩm định các PM kế toán, PM tự in HĐ để giới thiệu trên website của ngành thuế (www.gdt.gov.vn). Các cục thuế địa phương đã tiến hành các đợt tập huấn nhằm hướng dẫn cho DN trong việc làm quen với PM tự in HĐ. Cục thuế Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương… đã phối hợp cùng với các công ty cung cấp PM tự in HĐ miễn phí các đợt tập huấn về PM tự in HĐ cho DN vào cuối tháng 3/2011.

    Theo Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM: Các DN có nhu cầu hỗ trợ PM tự in HĐ có thể liên hệ với Phòng Ấn chỉ tại địa chỉ 73 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1 hoặc trao đổi qua email. Dựa trên danh sách tổng hợp từ yêu cầu của DN, Cục Thuế TP.HCM sẽ liên hệ với Tổng cục Thuế nhằm cung cấp giải pháp tự in HĐ cho các DN có nhu cầu sử dụng.

    Đồng thời, cơ quan thuế ở các tỉnh thành sẽ tích cực cung cấp thông tin về các cơ sở kinh doanh bỏ trốn (không nộp thuế). Như trường hợp PM tự in HĐ “SmartKey Hóa đơn” của Công ty iCel có khả năng kiểm tra mã số thuế hợp lệ; xem DN đang ở trong tình trạng hoạt động hay bỏ trốn không nộp thuế... SmartKey Hóa đơn cũng có thêm tính năng khóa PM ngay sau khi nhận được thông báo (DN bỏ trốn) của cơ quan thuế địa phương qua đường truyền Internet.

    Cục CNTT thuộc Tổng cục Thuế (TCT) phối hợp chặt chẽ cùng với cục thuế các tỉnh thành, nhà cung cấp PM tự in trong việc hỗ trợ cho DN có nhu cầu sử dụng PM này. Các đơn vị cung cấp PM tự in HĐ miễn phí có thể gửi đến TCT để thẩm định sản phẩm; các PM này phải có thời gian sử dụng miễn phí 6 tháng.

    Đặc biệt, TCT có lưu ý đối với các đơn vị cung cấp PM tự in HĐ (ngoài 4 DN đã qua thẩm định của TCT): rằng các DN này vẫn có thể tự giới thiệu PM của mình đến khách hàng có nhu cầu sử dụng. Còn các PM được TCT giới thiệu (đã qua thẩm định) đều đáp ứng các yêu cầu về nghiệp vụ ngành thuế theo quy định của Nghị định 51, Thông tư 153 và

    Thông tư 13. Ngoài ra, các PM này phải hỗ trợ người dùng trong việc quản lý HĐ mất, cháy, hỏng, hủy… và cung cấp tính năng báo cáo đầy đủ theo quy định của cơ quan thuế.

    4 bước cần nhớ cho việc khởi tạo mẫu HĐ tự in:

    1.DN lập quyết định về việc áp dụng hình thức HĐ tự in
    2.Khởi tạo mẫu HĐ (trên các PM kế toán đều có)
    3.Phải lập thông báo phát hành HĐ nhằm hợp thức hóa HĐ phát hành với cơ quan thuế
    4. Thiết lập và in các HĐ theo mẫu đã thông báo phát hành.

    DN cần lưu ý đến việc quản lý số HĐ được in, lập báo cáo về tình hình sử dụng HĐ…

     

    ID: B1105_10