• Thứ Ba, 07/06/2011 09:21 (GMT+7)

    Ngân hàng: Công nghệ phải đi trước

    Minh Chí
    Để đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của khách hàng (thanh toán bằng thẻ tại nhà hàng, siêu thị…) ngành ngân hàng phải có những giải pháp công nghệ tiện ích đầu tư theo chiều sâu. Ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Công nghệ Tin học – Ngân hàng Nhà nước đã chia sẻ về vấn đề này từ góc nhìn của nhà quản lý.

    Đáp ứng nhu cầu phát triển

    Với xu thế trong vài năm tới nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng thẻ ATM để chuyển khoản sẽ tăng cao. Vì vậy, NH phải có kế hoạch đầu tư, nâng cấp và phát triển các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
    CNTT là một trong 4 trụ cột của chiến lược phát triển tổng thể ngành ngân hàng. CNTT hiện được xếp ngang hàng với kế hoạch cải cách thể chế, phát triển nguồn lực… Công nghệ chính là hạ tầng để các NH đổi mới dịch vụ, gia tăng tiện ích, mở rộng phạm vi hoạt động.

    Từ năm 1995, những trạm rút tiền tự động ATM đầu tiên đã được đưa vào hoạt động tại Việt Nam. Khi đó, vẫn còn khá nhiều trở ngại về kỹ thuật cũng như do người dân chưa quen dùng ATM. Đến nay, số lượng người dùng ATM tăng cao và trong vài năm tới máy ATM sẽ là một NH tự động để rút tiền, chuyển khoản, thanh toán các dịch vụ… Việc tích cực sử dụng các dịch vụ NH sẽ thúc đẩy ngành ngân hàng đầu tư phát triển, hoàn thiện các dịch vụ tiện ích.

    Nâng tầm quốc tế

    Tiêu chí đảm bảo an toàn trong ngành NH rất quan trọng. Vì vậy, NH Nhà nước (SBV) phải ban hành khung pháp lý thích hợp cho hệ thống NH. Hoạt động NH cần vận hành liên tục và các dịch vụ luôn đổi mới. Vì thế, quy định của ngành phải thường xuyên được cập nhật cho phù hợp với điều kiện ứng dụng công nghệ của các NH.

    SBV cũng đã đưa ra các tiêu chuẩn về CNTT tiếp cận với tiêu chuẩn quốc tế. Hệ thống thông tin của các NH khi bắt đầu cung cấp dịch vụ thì phạm vi hoạt động phải mang tính toàn cầu. Do đó, an toàn bảo mật của NH phải phù hợp với yêu cầu của quốc tế.

    Hàng năm, SBV vẫn tổ chức đoàn kiểm tra các NH để kịp thời chấn chỉnh hoạt động cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, không thể đi hết gần 100 hệ thống NH nên SBV kiểm tra dựa trên cơ sở định hướng rủi ro. Ví dụ: Dữ liệu khách hàng đăng ký tại các NH hiện nay đều được quản lý tập trung và SBV sẽ kiểm tra việc bảo đảm hệ thống an toàn, vận hành liên tục như thế nào, việc áp dụng kế hoạch dự phòng… của các NH.

    Tích cực ứng dụng

    10 năm trước, việc ứng dụng CNTT của ngành NH được đầu tư theo chiều rộng, thì nay đã chuyển sang đầu tư theo chiều sâu. Ngành NH Việt Nam đang tập trung vào phát triển đầu tư các công nghệ mới như: Internet Banking, Mobile Banking…

    Vài năm trở lại đây, NH đã sử dụng công nghệ di động 3G để phát triển dịch vụ cho vùng sâu – vùng xa. Nhân viên NH đã có thể sử dụng máy tính xách tay có kết nối mạng di động 3G để thu nợ hay giải ngân ở các khu vực này và các số liệu giao dịch sẽ được kết nối với hệ thống NH.

    Đồng thời, các NH đang tích cực triển khai nhanh các ứng dụng mới nhằm đa dạng hóa dịch vụ. Bên cạnh việc áp dụng các công nghệ với chi phí thấp thì NH phải đảm bảo an toàn bảo mật khi đưa ứng dụng đó vào hệ thống. Hiện nay, tuy đứng trước áp lực cạnh tranh ngày càng hay gắt nhưng các NH vẫn phải thường xuyên gia cố hàng rào phòng thủ.

    “10 năm trước, ngành NH đầu tư CNTT theo chiều rộng, nay đã chuyển sang đầu tư theo chiều sâu. Ngành NH Việt Nam đang tập trung vào phát triển đầu tư các công nghệ mới như Internet Banking, Mobile Banking”, ông Lê Mạnh Hùng

    Điểm nóng bảo mật

    Tiêu chuẩn bảo mật của ngành NH nước ta đang có chiều hướng nâng tầm quốc tế. Như tiêu chuẩn bảo mật quốc tế ISO 27001 đã được đưa vào hệ thống NH. Các NH phải xây dựng chính sách an toàn thông tin theo tiêu chuẩn quốc tế, đề cao tính bảo mật khi cung cấp các dịch vụ trực tuyến…

    Hệ thống thông tin trong NH hiện nay phải đảm bảo sao cho các ứng dụng công nghệ có khả năng vận hành liên tục, luôn đáp ứng 24/7. Các NH phải trang bị hệ thống dự phòng tại chỗ và thậm chí phải nghĩ đến kế hoạch lưu trữ dữ liệu ở các địa điểm an toàn, dự phòng thảm họa.

    Hiện nay, ở Việt Nam đã có khoảng 10 NH lớn đã thiết lập trung tâm dự phòng thảm họa riêng. Còn các NH quy mô nhỏ sẽ thuê lại dịch vụ lưu trữ dữ liệu từ các nhà cung cấp trung tâm dữ liệu (Data Center) nhằm đề phòng thảm họa xảy ra.

    Về đầu tư cho an ninh bảo mật doanh nghiệp không thể chỉ đầu tư một lần. Chẳng hạn, chi phí đầu tư cho công tác bảo trì hệ thống bảo mật, nâng cấp phiên bản mới… năm sau thường gấp đôi năm trước. Đầu tư vào an ninh bảo mật cũng liên quan đến yếu tố cạnh tranh, đảm bảo nhu cầu sử dụng của khách hàng.

    Từ khá sớm, nhiều NH đã trang bị camera để ghi lại hình ảnh của những kẻ phá hoại máy ATM, phần mềm ghi nhận việc xâm phạm đến bàn phím ATM… Sắp tới, để chống lại các trường hợp phá hoại máy ATM, các ngân hàng sẽ trang bị thêm hệ thống báo động để cảnh báo. Các biện pháp bảo vệ máy ATM cũng sẽ được SBV lưu ý và đề nghị các NH phải tăng cường an toàn cho hệ thống ATM.

    ID: B1103_58