• Thứ Bảy, 04/06/2011 09:37 (GMT+7)

    Cách tính thuế mới: Hàng khuyến mãi kê khai thế nào?

    Nguyễn Hà
    Ngày 28/2/2011, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 28/TT-BTC về hướng dẫn Luật Quản lý Thuế. Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp về cách tính thuế mới đã được đặt ra.

    Thắc mắc nhiều nhất là về các nội dung: Mặt hàng khuyến mãi sẽ kê khai như thế nào trên bản kê hàng hóa mua vào, bán ra và trên tờ khai thuế giá trị gia tăng(GTGT); Công ty hoạt động trong lĩnh vực xử lý môi trường sử dụng vốn ngân sách nhà nước thi công các công trình, nhưng chưa được cấp ngân sách, vậy có được gia hạn nộp thuế không? Hóa đơn viết sai khi nào hủy, khi nào được lập biên bản điều chỉnh…?

     
    Hàng khuyến mãi vẫn có hóa đơn thuế GTGT

    Ông Đỗ Đăng Tăng – Phó Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ Cục thuế TP. HCM giải đáp:

    Doanh nghiệp (DN) có thể mua hàng hóa để khuyến mãi hoặc sản xuất hàng hóa để khuyến mãi. Nếu thực hiện theo đúng quy định của pháp luật thì khi xuất hàng khuyến mãi DN vẫn phải lập hóa đơn thuế GTGT. Đối với hàng hóa khuyến mãi thì không tính thuế GTGT đầu ra. Thông tin chi tiết tại Nghị định số 37 ngày 4/4/2006 của chính phủ về xúc tiến thương mại.

    Trên hóa đơn xuất hàng khuyến mãi, DN không phải ghi giá vốn của hàng khuyến mãi. Hóa đơn xuất hàng khuyến mãi vẫn phải đưa vào bảng kê khai. DN có thể liên hệ với Sở Công Thương để hoàn thành các thủ tục đối với hàng khuyến mãi.

    Việc gia hạn nộp thuế: DN sử dụng vốn ngân sách nhà nước được quyền gia hạn nộp thuế số tiền nhà nước chưa thanh toán. Hạn chế lập hóa đơn sai

    Các DN nhỏ và siêu nhỏ hãy thiết kế và đặt in hóa đơn ngay từ bây giờ. Vì từ năm 2012 các DN này phải đặt in hoặc tự in hóa đơn, chứ không được mua hóa đơn nữa.

    Khi lập hóa đơn mà DN phát hiện sai, chưa giao cho khách hàng, có thể gạch hủy. Nếu hóa đơn đã giao cho khách hàng mà hai bên chưa kê khai thuế, thì phải lập biên bản thu hồi và lập lại hóa đơn khác thay thế. Trên hóa đơn thay thế phải ghi thay thế số hóa đơn, có ký hiệu.

    Trường hợp đã lập hóa đơn giao cho người mua và hai bên đã kê khai thuế đầu ra, đầu vào, nếu có phát hiện sai, bao gồm các yếu tố, sai về giá, số lượng, khối lượng và thuế xuất thì hai bên sẽ lập biên bản xác định việc sai sót để điều chỉnh sao cho phù hợp. Ví dụ: trước đây, người bán lập hóa đơn với giá là 100.000 đồng nhưng nay giá là 120.000 đồng, như vậy là tăng 20.000 đồng. Người bán và người mua sẽ lập biên bản điều chỉnh, hóa đơn số ký hiệu, thêm vào tăng 20.000 đồng. Đối với khối lượng hàng hóa cũng điều chỉnh tương tự.

    Hồ sơ khai thuế mới sẽ được áp dụng bắt đầu từ ngày 1/7/2011; khai thuế tháng áp dụng từ tháng 7/2011; khai thuế quý bắt đầu từ quý III/2011; khai thuế năm từ kỳ tính thuế năm 2011.
    Theo Thông tư 28/2011/TT-BTC

    Ông Đỗ Đăng Tăng cũng đã đưa ra lời khuyên: các DN nhỏ và siêu nhỏ, hãy thiết kế và đặt in hóa đơn ngay từ bây giờ. Vì từ năm 2012 các DN này phải đặt in hoặc tự in hóa đơn, chứ không được mua hóa đơn nữa. Được biết đến cuối năm 2010 trên cả nước chỉ có 30.000 DN tự đặt in hóa đơn. Đến hết tháng 3/2011, còn khoảng 7.000 DN chưa có hóa đơn do nhà in quá tải.

    Điểm mới của Thông tư 28/2011/TT-BTC 

     
    Chỉ cần nộp một bộ hồ sơ cho cơ quan thuế,không phát sinh nghĩa vụ thuế hoặc thuộc đối tượng miễn giảm thuế vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế...

    Thông tư 28 có hiệu lực thi hành từ ngày 14/4/2011, thay thế cho Thông tư số 60/2007/TT-BTC ngày 14/6/2007 về hướng dẫn và thi hành một số điều của Luật Quản lý Thuế.

    Các DN cần chú ý:

    Nội dung thể hiện trên hồ sơ Thuế phải truyền tải bằng tiếng Việt.
    Nếu dùng cả chữ Việt Nam và chữ nước ngoài, thì chữ Việt Nam có khổ chữ 14 nằm trên, chữ nước ngoài (khổ chữ 13) nằm dưới.

    Nếu hồ sơ chỉ có chữ nước ngoài thì DN phải tự dịch. Trước đây, bản dịch phải được chứng thực của UBND quận, huyện hoặc lãnh sự quán. Nay DN tự dịch và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật, không cần chứng thực ở chính quyền địa phương. Chỉ dịch những nội dung mà DN trình lên cơ quan thuế; nội dung bản dịch từ 20 trang A4 trở lên nên kèm theo các phụ kiện hợp đồng…

    Văn bản giao dịch với cơ quan Thuế bao gồm: chữ ký văn bản, hồ sơ khai thuế. Người có thẩm quyền trong DN là người ký tên và ký trực tiếp bằng bút mực, không được dùng mực đỏ, không dùng bút chì.
    DN chỉ có trách nhiệm nộp một bộ hồ sơ cho cơ quan thuế, thay vì phải nộp 3 bộ (DN giữ một, cơ quan thuế giữ 2) như trước đây. Việc luân chuyển hồ sơ hiện nay do cơ quan thế chịu trách nhiệm.

    Đối với loại thuế khai theo tháng, quý hoặc năm: nếu trong kỳ tính thuế không phát sinh nghĩa vụ thuế, hoặc người nộp thuế đang thuộc diện được hưởng ưu đãi, miễn giảm thuế thì người nộp vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế cho cơ quan thuế theo đúng thời hạn quy định. Trong thời gian DN tạm ngừng kinh doanh và không phát sinh nghĩa vụ thuế thì không phải nộp hồ sơ khai.

    Kỳ tính thuế đầu tiên được tính từ ngày bắt đầu hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế đến ngày cuối cùng của tháng hoặc quý. Kỳ tính thuế cuối cùng được tính từ ngày đầu tiên của tháng hoặc quý đến ngày kết thúc hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế.

    Kỳ tính thuế năm của thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc thuế tài nguyên được tính theo năm dương lịch hoặc năm tài chính của người nộp thuế; Kỳ tính thuế năm của các loại thuế khác là năm dương lịch.

    Theo Thông tư 28, cơ quan thuế trực tiếp kiểm tra hồ sơ ra quyết định miễn thuế, giảm thuế hay gia hạn nộp thuế đối với các trường hợp: Thuế cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán có tạm nghỉ kinh doanh; Thuế thu nhập cá nhân đối với trường hợp người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo.

    Gia hạn nộp thuế đối với DN vừa và nhỏ là 1 năm; Thời gian gia hạn chậm nhất với quý 1/2011 là ngày 30/4/2012; với quý 2/2011 là đến 30/7/2012; quý 3/2011 là đến 30/10/2012; quý 4/2011 là đến 31/3/2013.

     

    ID: B1106_73