• Thứ Ba, 14/06/2011 17:07 (GMT+7)

    Gặp mặt doanh nghiệp CNTT TP.HCM - Đài Bắc

    Như Dũng
    Ngày 14/6/2011, cuộc Gặp mặt tuyên truyền mở rộng CNTT và Viễn thông ADOC 2.0 năm 2011 và Gặp mặt doanh nghiệp TP.HCM - Đài Bắc đã được tổ chức tại TP.HCM.

    Ông Hoàng Chí Bằng, Trưởng đại diện Văn phòng Kinh tế Văn hoá Đài Bắc tại Hà Nội nói: “Đài Loan là bạn hàng lớn thứ 5 của Việt Nam với kim ngạch thương mại 2 bên đã đạt 80 tỷ USD, trong đó, Đài Loan xuất sang Việt Nam 58 tỷ USD. Tuy nhiên, tổng sản phẩm CNTT Đài Loan xuất sang Việt Nam vào khoảng 300 triệu USD là còn rất khiêm nhường (Đài Loan đã xuất khẩu CNTT vào khoảng 200 tỷ USD)”. Ông Bằng giới thiệu các đại diện Trung tâm cơ hội số ADOC 2.0; Hội Tin học Đài Bắc và 16 doanh nghiệp Đài Loan sang gặp gỡ tìm hiểu cơ hội kinh doanh tại TP.HCM đồng thời tỏ ý tin chắc vào thành công của sự kiện bởi CNTT đã được Việt Nam xác định là lĩnh vực kinh tế rất quan trọng.

    Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM phát biểu: “10 năm qua, CNTT tại Việt Nam là lĩnh vực rất được nhà nước lưu ý, ưu đãi. Doanh thu của ngành đã tăng gấp 5 lần, đạt 7,63 tỷ USD/năm 2010. Nguồn nhân lực phát triển mạnh, hiện đã khoảng 270.000 người vào năm 2010; tuyển sinh hàng năm cho ngành CNTT cũng ở mức rất cao, khoảng 60.000 chỉ tiêu/năm. Việt Nam đang phấn đấu đạt 1 triệu lao động ngành CNTT vào năm 2020. Thị trường CNTT Việt Nam và các doanh nghiệp CNTT ở đây liên tục phát triển …”.

    Trung tâm cơ hội số APEC - ADOC (APEC Digital Opportunity Center) là một tổ chức thành lập theo sáng kiến của Hội nghị Thượng đỉnh APEC năm 2000. Mục tiêu của ADOC là khắc phục khoảng cách số, tạo cơ hội cho người dân tiếp cận, tìm hiểu, nâng cao trình độ sử dụng CNTT. Từ năm 2009, ADOC chuyển lên giai đoạn hoạt động mới gọi là ADOC 2.0 với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia như lực lượng chính. ADOC 2.0 đã thành lập được 9 Chi nhánh Trung tâm cơ hội số tại các thành viên APEC, đào tạo 165.000 người; 800 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia, 1.500 tình nguyện viên thực hiện… Ông Vương Chí Tường, Tổng thư ký Chương trình ADOC 2.0 cho biết, tại Việt Nam, đã thành lập được 14 điểm trung tâm cơ hội số, đào tạo khoảng 30.000 người sử dụng CNTT.
    “Các công ty đa quốc gia như Intel, Canon, Samsung, Fujitsu, IBM, HP, Nokia… đều đã đầu tư mở nhà máy và các cơ sở của mình vào Việt Nam. Xu hướng hình thành các trung tâm dịch vụ toàn cầu tại Việt Nam phát triển. Việt Nam đã có 32,5% dân số sử dụng Internet. Đề án sớm đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT đã được chính phủ phê duyệt…”, ông Dũng nói tiếp và khẳng định: “TP.HCM là địa phương tập trung hầu hết các doanh nghiệp mạnh nhất về CNTT, chiếm đến hơn 1/3 nhân lực CNTT của cả nước. Việc Hội Tin học Đài Bắc chọn TP.HCM là nơi đến tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp TP.HCM là một lựa chọn đúng đắn và thích hợp”.

    Ông Ong Phác Đống, Chủ tịch danh dự Hội Tin học Đài Bắc TACA giới thiệu tầm nhìn của Hội Tin học Đài Bắc về phát triển CNTT tại Đài Loan và trên thế giới. Đại diện Hội Tin học TP.HCM (HCA) và Hội Tin học Đài Bắc (TACA) đã ký thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực nội dung số. 16 doanh nghiệp Đài Loan cũng giới thiệu về doanh nghiệp và sản phẩm của mình. Cuối cùng, Hội nghị đã dành thời gian tổ chức gặp mặt doanh nghiệp giữa các doanh nghiệp Đài Loan và các doanh nghiệp CNTT TP.HCM.

    Dưới đây là một số hình ảnh tại cuộc Gặp mặt:

     

    Từ khóa: CNTT, đầu tư CNTT, HCA