• Thứ Tư, 29/06/2011 17:49 (GMT+7)

    Office 365: Tương lai của Microsoft

    Nguyên Anh
    Ngày 28/6/2011, sau 9 tháng thử nghiệm, Microsoft chính thức cho ra mắt Office 365 - dịch vụ điện toán đám mây phục vụ làm việc cộng tác và truyền thông. Sự ra mắt của Office 365 có ý nghĩa rất quan trọng đối với tương lai của Microsoft.

    CEO Steve Ballmer phát biểu tại sự kiện ra mắt dịch vụ đám mây Office 365 của Microsoft. Ảnh: REUTERS
    Giờ đây, các doanh nghiệp lớn nhỏ đều có thể truy cập vào dịch vụ này mới một mức chi phí cố định hàng tháng tính theo đầu người sử dụng. Office 365 sẽ có mặt tại 40 thị trường, tổng hợp các sản phẩm Microsoft Office, Microsoft SharePoint Online, Microsoft Exchange Online và Microsoft Lync Online trong một dịch vụ điện toán đám mây (ĐTĐM) luôn được cập nhật.

    Hơn 20 nhà cung cấp dịch vụ trên toàn cầu đã có kế hoạch đưa Office 365 đến với khách hàng trong năm nay. Bell Canada, Intuit Inc., Tập đoàn truyền thông NTT, Telefonica S.A., Telstra Corp., Vodafone Group Plc, và nhiều tập đoàn khác, sẽ bán Office 365 kèm dịch vụ của họ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

    Vào thời điểm này, có vẻ như Office 365 là tất cả đối với tương lai của Microsoft, và dưới đây là những lí do.

    Việc ra mắt Office 365:

    1. Khẳng định Microsoft đã thực sự xâm nhập vào ĐTĐM

    Tại sự kiện ra mắt Office 365, vị CEO của Microsoft tuyên bố, Office 365 là minh chứng để khẳng định Microsoft hiểu ĐTĐM là gì, và họ cũng mong muốn trở thành đấu thủ chính trong sân chơi này. Nếu thành công, Microsoft sẽ đạt được tham vọng của họ. Nhưng nếu thất bại, Microsoft có thể gặp những rắc rối lớn. Office 365 phải khiến các doanh nghiệp tin rằng Microsoft thực sự đã bước chân vào “mây” một cách nghiêm túc.

    2. Là lời đáp trả tốt nhất tới Google Apps

    Hiện tại, rất nhiều công ty có thể đầu tư mua dịch vụ Google Apps cho doanh nghiệp do muốn có được những lợi thế dịch vụ đám mây này mang lại. Hệ thống này cho phép truy cập vào Gmail, Google Calendar, Google Docs với mức phí vào khoảng 50 USD một người/năm. Bằng việc ra mắt Office 365, Microsoft khẳng định dịch vụ mới này của mình sẽ "ăn miếng trả miếng" với Google Apps dành cho doanh nghiệp.

    3. Giúp giữ chân doanh nghiệp

    Nói về các doanh nghiệp, điều quan trọng là Microsoft tạo nên mức độ toàn vẹn của phân khúc thị trường. Trong nhiều năm, thị trường hợp nhất chính là điểm tựa cho các khoản lợi nhuận của Microsoft và đảm bảo cho vị trí thống trị của hãng trong lĩnh vực phần mềm. Với Office 365, Microsoft hy vọng sẽ giữ chân được khách hàng, và các doanh nghiệp này sẽ tiếp tục mua các bộ ứng dụng văn phòng (Office Productivity Suite) này, nếu như họ cung cấp dịch vụ dựa trên nền tảng đám mây. Chẳng phải điều này cực kỳ cần thiết đối với tương lai của Microsoft hay sao?

    4. Không chỉ tập trung vào 1 phân khúc doanh nghiệp

    Nền tảng thành công chính của Microsoft là các sản phẩm phần mềm cho máy tính để bàn, trong đó có Office và Windows, vốn vẫn hấp dẫn các công ty có quy mô từ nhỏ đến lớn. Với Office 365, Microsoft cho rằng, hệ thống mới này cũng sẽ có tính hấp dẫn tương tự đối với các công ty ở mọi quy mô khác nhau. Điều này rất quan trọng. Bằng cách không tập trung vào bất kỳ một phân khúc doanh nghiệp đơn lẻ nào, Microsoft sẽ có nhiều cơ hội hơn để cho Office 365 có “đất dụng võ”. Ở thời điểm này, có thể tiến xa cũng có nghĩa là tất cả với Microsoft.

    5. Tương tác là trên hết

    Microsoft đang làm rất tốt khi cung cấp được một sự hợp nhất thông qua dịch vụ Sharepoint của họ. Nhiều doanh nghiệp đã có những phản hồi tích cực. Điều đó khiến người ta không mấy ngạc nhiên khi Microsoft có thể tạo nên được sự tương tác trong Office 365. Thị trường hợp nhất mong muốn những sự tương tác được thể hiện ở các bộ ứng dụng văn phòng và Microsoft đang thực hiện được điều đó.

    6. Sẽ là "con bò sữa" của Microsoft trong tương lai

    Hiện tại, Office và Windows vẫn là "con bò sữa" của tập đoàn. Tuy nhiên, rất nhiều phần kinh doanh không vận hành tốt như trước. Nếu cho rằng tương lai của các bộ ứng dụng văn phòng sẽ gắn liền với ĐTĐM, thì Office 365 có thể trở thành “con bò sữa” của Microsoft. Ngay bây giờ, Microsoft cần tập trung để đưa Office 365 thành sản phẩm đem lại doanh thu thông qua việc chuyển đổi hệ thống để đáp ứng tối đa nhu cầu hợp nhất của họ.

    7. Quyết định chiến lược tương lai của Microsoft

    Cho dù Microsoft nhận thức rằng tương lai của thị trường là dựa trên nền tảng đám mây, tập đoàn này vẫn phải đối mặt với các rủi ro khi đầu tư mạnh vào các bộ ứng dụng văn phòng trên nền tảng đám mây mới cho doanh nghiệp. Nếu thành công, nó có thể là động lực cho các chiến lược tổng thể của Microsoft.

    8. Là bước kiểm thử giá trị

    Google Apps cho doanh nghiệp tốn chi phí của mỗi người dùng là 50 USD một năm. Trong khi đó, dịch vụ Office 365 sẽ tính phí khởi điểm là 6 USD trên đầu người mỗi tháng, và có thể sẽ lên tới 27 USD. Bằng cách tính phí gói sản phẩm khá cao như vậy, nếu xét đến tính cạnh tranh, Microsoft đang tự đặt mình vào vị trí nhà cung cấp tốt hơn với các sản phẩm ưu việt hơn. Phản hồi của các doanh nghiệp sẽ như thế nào, chắc vẫn còn phải chờ đợi. Tuy nhiên, chính điều này khiến cho Office 365 sẽ giữ vai trò trong việc định giá cho Microsoft trong những năm tới.

    9. Tạo tiền đề cho các ý tưởng về ứng dụng cá nhân trong tương lai

    Dù Office 365 được xác định là tập trung cho doanh nghiệp, nhưng nó vẫn có thể tạo một tiền đề then chốt cho các giải pháp văn phòng dựa trên nền tảng đám mây mà Microsoft vẫn đang xây dựng cho người dùng. Tập đoàn này cũng đã hoàn tất việc xây dựng Office Web Apps cho người dùng, dù nó không được sử dụng rộng rãi. Microsoft cũng có thể tạo nên các dịch vụ theo những sáng kiến phù hợp với người dùng hơn trong những năm tới. Sự thành công của Office 365 và việc nó được phản hồi thế nào có thể sẽ tác động đến những quyết định chiến lược của Microsoft trong lĩnh vực tiêu dùng

    10. Tạo tấm lá chắn chống lại Google

    Như đã nói, Office 365 chính là lời đáp trả tốt nhất đối với Google Apps dành cho doanh nghiệp. Quan trọng hơn, hệ thống ứng dụng này còn tạo ra một lá chắn chống lại Google, ông vua trong lĩnh vực tìm kiếm. Microsoft đang là kình địch của Google trên nhiều lĩnh vực, gồm cả thị trường di động, tìm kiếm và hệ điều hành. Với Office 365, Microsoft kỳ vọng sẽ có thể đánh bật trở lại đối thủ của mình.

    Nguồn: Microsoft, eWeek, 28/6/2011