• Thứ Ba, 02/08/2011 14:42 (GMT+7)

    Giải pháp giảm chi phí điện thoại

    Nguyễn Tiến Thành, Kỹ sư HPT Việt Nam
    Giải pháp đề xuất dưới đây cho phép giảm tối đa chi phí điện thoại hàng tháng đối với các doanh nghiệp dựa trên ý tưởng chính là chuyển đổi cuộc gọi từ điện thoại cố định ra điện thọai di động (ĐTDĐ) thành cuộc gọi từ ĐTDĐ ra ĐTDĐ.
     
    Hình 1. Mô hình kết nối giải pháp LCR

    Mô hình giải pháp

    Mô hình giải pháp tiết giảm chi phí điện thoại Least Cost Routing (LCR) cho doanh nghiệp như sau:

    Giải pháp sử dụng thiết bị GSM Gateway cho phép lựa chọn kết nối thoại đối với cuộc gọi ra sao cho tiết kiệm nhất. GSM Gateway thực hiện kiểm tra số được gọi và dựa vào các thông tin định tuyến đã được lưu trữ trong bảng định tuyến đế đưa ra quyết định định tuyến hiệu quả. Với số lượng tối đa lên đến 256 SIM card chứa bên trong, GSM Gateway cho phép chuyển đổi các cuộc gọi từ mạng cố định PSTN sang mạng GSM thành cuộc gọi có chi phí thấp hơn từ mạng GSM sang GSM.

    LCR có thể tương thích với hầu hết các loại tổng đài như Cisco, Avaya, Siemens, Alcatel, Nortel, Panasonic…

    Một số tính năng khác của LCR :

    Tính năng gửi tin nhắn (SMS) cho phép người dùng dễ dàng gửi và nhận tin nhắn SMS trực tiếp trên máy tính. Người dùng có thể định nghĩa ra nhóm người nhận tin nhắn SMS khác nhau như là nhóm quản lý, khách hàng quan trọng (VIP), nhóm dịch vụ… và gửi tin nhắn đồng loạt tới nhiều người bằng cách nhập tập tin có chứa tất cả số điện thoại của người nhận.

    Tính năng di động (Mobility Extension) cho phép người dùng linh hoạt lựa chọn nhận cuộc gọi đến trên bất kỳ phương tiện nào như điện thoại bàn, ĐTDĐ và tại bất kì nơi đâu…

    Tính năng định tuyến tự động (Auto Clip Routing) cho phép GSM gateway tự động lưu giữ thông tin về cuộc gọi như thời gian, số gọi, số được gọi. Trong trường hợp số được gọi thực hiện gọi lại GSM gateway trong một thời gian xác định, GSM Gateway sẽ tự động kết nối cuộc gọi vào chính xác người đã gọi.

    Tính năng thay thế nóng (Hot-swappable) cung cấp khả năng thay thế nóng các module chứa SIM card ngay cả khi thiết bị GSM Gateway đang hoạt động.

    Tính năng chuyển đổi SIM (SIM switching) cho phép chuyển đổi giữa các SIM card để thực hiện cuộc gọi theo thời gian gọi, thời gian trong ngày, hoặc theo chi phí...

    Bài toán giả định

    Công ty tài chính A đã trang bị một hệ thống chăm sóc khách hàng (Contact Center) hiện đại với quy mô lớn:

    Các trung kế số 30 kênh (E1) kết nối mạng cố định PSTN

    Hàng trăm đại lý (Agent) phục vụ cho việc tiếp nhận, giải đáp thông tin khách hàng đồng thời thực hiện các chiến dịch tiếp thị (Marketing), bán hàng qua điện thoại (Telesale).

    Chi phí cuộc gọi hàng tháng của công ty A phải trả cho nhà cung cấp dịch vụ điện thoại cố định lên đến hơn 300 triệu đồng.

    Giải pháp thực tế

    Hiện nay các nhà cung cấp dịch vụ di động tại Việt Nam như là Mobifone, Vinaphone, Viettel… đều có chính sách khuyến mãi miễn phí cuộc gọi nội mạng đối với các thuê bao trả sau. Công ty tài chính A sẽ đăng kí một số lượng SIM card dưới hình thức thuê bao trả sau cho mỗi thiết bị GSM Gateway.

    Với tính năng chuyển đổi giữa các SIM card để thực hiện cuộc gọi cho phép công ty A tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn trong một số nghiệp vụ như marketing, telesale, khảo sát thị trường, thông báo nợ… và số lượng SIM card này được chia đều theo tỉ lệ tương ứng với số lượng thuê bao di động của các khách hàng công ty A, giả sử như sau:

    Công ty thông tin di động (Mobifone): 50%

    Công ty dịch vụ viễn thông (Vinaphone): 25%

    Công ty viễn thông quân đội (Viettel) : 25%

    Lúc này khi cuộc gọi cho khách hàng là thuê bao của Mobifone, thì thiết bị GSM Gateway sẽ sử dụng SIM card Mobifone gọi cho thuê bao đó. Chi phí cho cuộc gọi này là sẽ theo như chính sách khuyến mãi trả sau của nhà cung cấp dịch vụ. Trong trường hợp chính sách khuyến mãi thay đổi thì chi phí cuộc gọi ĐTDĐ ra ĐTDĐ nội mạng trả sau vẫn thấp hơn so với chi phí cuộc gọi điện thoại cố định ra ĐTDĐ. Tương tự như vậy đối với khách hàng là thuê bao của VinaPhone và Viettel.

    Chi phí cuộc gọi để công ty tài chính A phải trả hàng tháng thay vì con số khổng lồ hơn 300 triệu đồng nay chỉ còn là chi phí thuê bao hàng tháng cho các SIM card đăng kí ( khoảng chừng 90 ngàn đồng 1 SIM card) . Giải pháp LCR theo đó sẽ giúp cho công ty A giảm chi phí điện thoại hàng tháng lên đến gần 75%.

    ID: B1106_50