• Thứ Hai, 29/08/2011 16:46 (GMT+7)

    Điện toán đám mây đổi mới tầm nhìn quản trị

    Phạm Văn Bảy, nguyên Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM
    Làm sao một công ty nhỏ, với ứng dụng điện toán đám mây (ĐTĐM) trở thành công ty phần mềm phát triển nhanh chóng, thành công ngoài mong đợi? Cuốn sách “Bí mật phía sau điện toán đám mây” sẽ là câu trả lời...

    Từ công nghệ sang dịch vụ

    Tác phẩm Bí mật phía sau ĐTĐM do Marc Benioff, Giám đốc điều hành Salesforce.com, một công ty dẫn đầu thị trường cung cấp dịch vụ "ĐTĐM", chấp bút cùng nhà báo Carlye Adler.

     

    Cuốn sách dày 359 trang, gồm 9 cẩm nang cần thiết trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp: từ khởi nghiệp, giới thiệu, quảng bá công nghệ, tổ chức sự kiện, quản lý tài chính… đến cải tiến sản phẩm, tiếp thị, bán hàng, làm từ thiện, vai trò lãnh đạo… Cuốn sách cũng là câu chuyện cuộc đời, những trải nghiệm của Marc Benioff trong suốt 10 năm xây dựng, phát triển, điều hành Salesforce.com, những khó khăn thách thức và cả những chiến lược, thành công của Salesforce.com. 

    Trước công nghệ ĐTĐM, đơn vị ứng dụng CNTT phải đầu tư, chi phí rất lớn về hạ tầng (máy tính cá nhân, máy tính chủ, các phần mềm cần thiết) và hệ thống dịch vụ hỗ trợ (tư vấn, sửa chữa, đào tạo…), nhưng không sử dụng hết nguồn lực. Mặt khác, khi đã sử dụng phần mềm chủ đạo nào thì sẽ khó thay đổi do liên quan đến cả một hệ thống. Các nhà kinh tế gọi hiện tượng này là "lock-in", nghĩa là khi gắn kết với một hệ thống phần mềm thì bị "dính chặt" rất khó thay đổi vì chi phí thay đổi rất lớn.

    Với ĐTĐM thì khác hẳn, đó là một loại hình dịch vụ (gọi là SaaS: Software as a Service: phần mềm như một dịch vụ). Nhà đầu tư chỉ cần kết nối với nhà cung cấp dịch vụ và dịch vụ này sẽ đảm đương tất cả các công việc cần thiết: từ xử lý, lưu trữ, bảo mật… Người dùng bao nhiệu trả tiền bấy nhiêu, không phải tốn chi phí đầu tư hạ tầng. Hiện nay người dùng chỉ lo ngại về phương diện bảo mật, nhưng hy vọng trong tương lai sẽ có giải pháp thỏa đáng.

    Có thể ví công nghệ tiến bộ này như tiện ích của điện lực, chỉ cần cắm vào ổ cắm điện, máy móc có thể thay thế, hỗ trợ con người nấu ăn, giặt giũ, lau nhà… Đây là một sự chuyển đổi lớn trong nền kinh tế, và ai cũng có điều kiện áp dụng tiến bộ công nghệ mới này. Tuy nhiên, tận dụng nhiều tiện ích của ĐTĐM, đòi hỏi người dùng (dù bất cứ mức độ ứng dụng nào) phải suy nghĩ khác đi và có cách làm mới hơn để theo kịp sự đổi mới này.

    Tận dụng tiện ích của ĐTĐM, đòi hỏi người dùng (dù bất cứ mức độ ứng dụng nào) phải suy nghĩ khác đi và có cách làm mới hơn để theo kịp sự đổi mới này.
    Bài học quan trọng của sự chuyển hướng căn bản của ngành CNTT, không còn là ngành công nghệ mà trở thành ngành dịch vụ. Vì vậy, đây là một sự báo động quan trọng mà toàn ngành cần có phương hướng mới. Với cách suy nghĩ đó, không cần am hiểu sâu công nghệ; người dùng, bất cứ ngành nào, quy mô nào cũng có thể sử dụng công cụ quản lý này để phát triển.

    Thay đổi cách nhìn

    Với 111 bài học kinh nghiệm trong ứng dụng ĐTĐM, cuốn sách này lại ít bàn về ĐTĐM mà tập trung vào sự chuyển biến suy nghĩ, nhận thức, sáng tạo và đổi mới của doanh nghiệp để áp dụng thành công tiện ích của SaaS. Đọc và suy ngẫm tác phẩm này, người viết bài này có vài đúc kết vấn đề về sự đổi mới và sáng tạo..

    Trước hết, đó là chọn con đường mới chưa ai đi và dũng cảm dấn thân. Sau một thời gian, nó lại thành đường mòn, phải tìm con đường mới vì bối cảnh luôn chuyển đổi theo thời gian.

    Thứ hai, người lãnh đạo là quan trọng nhưng đông đảo nhân viên, khách hàng là một "núi" tư duy mà người lãnh đạo phải quan tâm, dân chủ lắng nghe để khai thác hiệu quả tiềm năng này. Thứ ba, việc tuyển dụng người tài không dựa trên bằng cấp, mà chú trọng ở cách xử lý tình huống, sự khát khao làm việc. Cuối cùng, phải tạo cho công ty một môi trường làm việc thân thiện, tốt lành, trong sạch; trong đó nhiệm vụ từ thiện cũng không được xem nhẹ. Trên đây chỉ là vài nét cần chú ý nhưng là những việc không dễ thực hiện, đòi hỏi một tầm nhìn, sự kiên trì và lòng vị tha nhân ái.

    Điều kiện căn bản về công nghệ đã sẵn, đã đến lúc nhà đầu tư cần mạnh dạn sử dụng như là một dịch vụ và tạo một hướng đi mới..

    Bí mật phía sau ĐTĐM

    Cuốn sách mở ra những chiến lược suốt 30 năm, khiến cho Salesforce.com trở nên thành công ty dẫn đầu thị trường cung cấp dịch vụ “ĐTĐM” trị giá hơn 1 tỷ USD, và còn tạo ra một ngành công nghiệp mới đầy hứa hẹn.

    Có thể coi đây là một cẩm nang đầy đủ và sinh động, bao trùm toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp. Tác giả đã giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về những yếu tố cốt lõi dẫn đến thành công, đó không phải là thứ mình có mà hãy tạo thứ mình muốn. Bí mật phía sau ĐTĐM hữu ích cho bất cứ ai muốn thực hiện hóa ý tưởng và muốn chinh phục đỉnh cao của nghệ thuật kinh doanh.

    (Lời giới thiệu của ông Lê Trung Việt,
    Tổng biên tập Tạp chí Thế Giới Vi Tính, trên sách)



     

    Từ khóa: Điện toán mây
    ID: B1107_64