• Thứ Hai, 29/08/2011 16:49 (GMT+7)

    Vào thị trường Pháp: Thủ tục gì?

    Nguyễn Hà
    Một số doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang hoạt động tại Pháp về du lịch, CNTT, nhà đất, công nghiệp thực phẩm… nhưng dường như vẫn chưa thích nghi cao ở thị trường này. Đâu là những thủ tục cần am hiểu kỹ?

    Thuế - Hải quan: không có quy định riêng

    Ông Olivier Monange, Văn phòng Luật DS AVOCATS cho rằng, trước tiên các DN Việt Nam muốn bước chân vào thị trường Pháp thuận lợi, rất cần tìm hiểu kỹ về thủ tục hải quan và thuế.

     
    Ông Olivier Monange

    Nước Pháp không có quy định riêng về thủ tục hải quan cũng như thuế, mà áp dụng theo quy định chung của cộng đồng châu Âu. Hiện, cộng đồng châu Âu cũng đang cải cách thủ tục hải quan, đơn giản hóa thông qua việc khai quan điện tử (làm thủ tục qua mạng). Việc cải cách thủ tục hải quan nhằm đảm bảo an toàn (sản phẩm nhập vào đều an toàn cả về chất lượng và số lượng).

    Để thực hiện nhanh và hiệu quả thủ tục hải quan tại Pháp, các DN có thể dùng một đơn vị hỗ trợ chuyên nghiệp làm tất cả các thủ tục và đóng thuế. Từ đó DN có thể đưa sản phẩm của mình vào thị trường Pháp và cả cộng đồng châu Âu.

    Có 3 yếu tố để xác định, đánh giá thuế thủ tục hải quan tại Pháp:

    Thứ nhất: Mã số hàng hóa (mã số theo quy tắc của thế giới).

    Thứ 2: Nguồn gốc của sản phẩm. Đây là yếu tố quan trọng quyết định mức thuế của sản phẩm, hàng hóa của DN. Nếu sản xuất ở những nước khác nhau sẽ có các mức thuế khác nhau. Việt Nam đang đàm phán về Hiệp định thương mại tự do với cộng đồng châu Âu, khi Hiệp định này được ký kết và có hiệu lực thì các sản phẩm từ Việt Nam sẽ hưởng thuế suất ưu đãi, giảm thuế, và thậm chí còn được miễn thuế hải quan khi vào thị trường châu Âu.

    Thứ 3: Giá trị của hàng hóa và thuế suất áp lên giá trị này (giá trị trên hóa đơn có thể cộng thêm phí vận chuyển hoặc phí bảo hiểm).

    DN sẽ phải báo cáo hải quan Pháp trước 20 ngày hoặc 1 tháng. Hàng hóa trước khi được phân phối sẽ đưa vào những kho tạm. DN chỉ đóng thuế hải quan khi hàng được bán trên thị trường (trong thời gian lưu kho tạm không phải đóng thuế, thời gian lưu kho tạm có thể là 20 ngày).

    Nước Pháp còn có quy định: nếu DN sử dụng các đơn vị vận tải được chứng nhận uy tín của cộng đồng châu Âu, sẽ được giảm thủ tục thông quan, giảm thủ tục kiểm tra về an toàn của sản phẩm.

    Điều khoản phải rõ

    Cũng theo ông Olivier Monange, một điều quan trọng khác là DN phải xác định xem kênh tiêu thụ hàng hóa của mình tại Pháp sẽ được tiến hành thông qua các đại lý bán hàng, hay ký hợp đồng phân phối với một nhà phân phối chuyên nghiệp, hay các nhà môi giới.

    “Nếu đã ký hợp đồng độc quyền cho nhà phân phối rồi, DN lại bán trực tiếp sản phẩm của mình ra thị trường cho khách hàng thì DN có thể sẽ bị phạt”.
    Trong trường hợp DN không có hợp đồng thì có thể bị phạt. Trong các điều khoản hợp đồng, DN cần đưa ra điều khoản về phân phối độc quyền (nghĩa là đối tác của bạn được độc quyền bán sản phẩm trên thị trường của Pháp hoặc là trên thị trường của châu Âu); phải đưa ra điều kiện hạn chế về mặt thời gian, địa bàn. Nếu đã ký hợp đồng độc quyền cho nhà phân phối rồi, sau đó DN lại bán trực tiếp sản phẩm của mình ra thị trường cho khách hàng, thì DN có thể sẽ bị phạt.

    Độc quyền thứ hai là mua sản phẩm (có nghĩa là đối tác của DN chỉ mua sản phẩm của riêng DN đó để bán trên thị trường châu Âu và Pháp, và độc quyền này cũng có quy định về thời gian, địa bàn). Nếu phát hiện nhà phân phối mua sản phẩm của người khác, các nhà phân phối độc quyền cũng sẽ bị phạt.

    Hay trong điều khoản không cạnh tranh: sau khi hết hợp đồng nhà phân phối mới được bán các sản phẩm khác. Quy định phải nói rõ về thời gian bao lâu sẽ được bán sản phẩm, trong hợp đồng có thể là 2 hoặc 5 năm, sau đó DN có thể bán hàng trực tiếp tới khách hàng. Khi DN bán trực tiếp cho khách hàng thì trong một thời gian nhất định, nhà phân phối không được cạnh tranh với DN đó. Nếu chấm dứt hợp đồng không đúng thời hạn, DN sẽ phải bồi thường cho nhà môi giới, tiền bồi thường lên đến 2 năm.

    Điều khoản về thanh toán: cách an toàn là thông qua tín dụng.

    Điều khoản về xử lý tranh chấp: nên ghi rõ trong hợp đồng sẽ lựa chọn tòa án nào, trung tâm trọng tài quốc tế nào, và chọn luật của nước nào để xử lý vụ việc. Nếu người bán ở Việt Nam sẽ dùng tòa án ở Việt Nam; người bán ở Pháp sẽ dùng tòa án ở Pháp.

    Về trọng tài: có Phòng Công nghiệp Quốc tế, Trung tâm Trọng tài Quốc tế ở Việt Nam, và nhiều trung tâm trọng tài khác như ở Singapore, Hongkong…Trong trường hợp, DN không xác định rõ được cơ quan nào xử lý tranh chấp, khi đó cơ quan trọng tài của Pháp sẽ xử lý.

    Lập văn phòng đại diện tại Pháp

    Ông Nguyễn Đức, Giám đốc khu vực ASEAN - Tổ chức Invest in France cho rằng, những DN nào đang có ý định xuất khẩu nhiều hàng hóa vào Pháp và châu Âu thì nên thành lập cơ sở tại Pháp thông qua hình thức mở văn phòng đại diện (VPĐD), chi nhánh công ty hoặc thiết lập một liên doanh với đối tác Pháp. Các hình thức này nhằm hiểu rõ và tiếp cận thị trường Pháp thuận lợi hơn.

    DN có ý định xuất khẩu hàng hóa vào Pháp và châu Âu nên mở văn phòng đại diện, chi nhánh công ty hoặc thiết lập liên doanh để hiểu rõ và tiếp cận thị trường thuận lợi hơn…”, ông Claude Cuvelier.
    Vai trò của VPĐD là nghiên cứu thị trường, tiếp xúc với khách hàng tiềm năng, quảng bá sản phẩm. VPĐD không được phép mua bán với khách hàng.

    Các chi nhánh thì có thể mua bán, ký hợp đồng mua bán, ra hóa đơn. Ở Pháp, thủ tục lập công ty con rất dễ dàng. Công ty con có hai dạng pháp nhân: hữu hạn và cổ phần dự án. Công ty con sẽ có pháp nhân ở Pháp.

    Hiện nay, Pháp là nước đứng đầu ở châu Âu và thứ 6 trên thế giới về bằng sáng chế. Chính phủ Pháp đưa ra chiến lược: dựa vào năng lực phát huy và cung cấp 35 tỷ USD cho dự án trong nước để phát triển bền vững. Những dự án này phục vụ cho phát triển hạ tầng của Pháp và tạo sự quan tâm đến các nhà đầu tư nước ngoài.

    Ông Claude Cuvelier, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp (CCIFV) cho biết, có 3 loại Visa để các DN đầu tư nước ngoài vào Pháp:

    Một: dành cho những người chủ DN có đặt văn phòng tại Pháp.

    Hai: Giấy cư trú đối với người nước ngoài được bổ nhiệm bởi công ty mẹ sang chi nhánh tại Pháp.

    Ba: Giấy lưu trú có thời hạn 10 năm, dành cho những người có tiềm năng lớn.

    ID: B1107_68